No data was found

กรมควบคุมมลพิษ เร่งทำลายสารสไตรีน 1,000ตัน จากเหตุโรงงานผลิตสารเคมี หมิงตี้ฯ ไฟไหม้

กดติดตาม TOP NEWS

กรมควบคุมมลพิษ เร่งทำลายสารสไตรีน 1,000ตัน จากเหตุโรงงานผลิตสารเคมี หมิงตี้ฯ ไฟไหม้ คาดใช้เวลาขนย้าย7-9 วัน และใช้เวลาทำลาย 40-50 วัน

วันที่ 13 ก.ค. 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พร้อมด้วยนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดี คพ. นายอาวีระ ภัคมาตร์ ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) พร้อมคณะ ร่วมติดตามการกำจัดของเสียอันตราย กรณีเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้ จำกัด จ.สมุทรปราการ ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) จ.สมุทรปราการ

 

นายอรรถพล กล่าวว่าจากการนำสารสไตรีนที่เหลือจากกรณีเหตุเพลิงไหม้มากำจัดทำลาย ที่บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) เดินทางมาติดตามการเผาทำลาย ซึ่งพบว่ากระบวนการเผาทำลายของเสียอันตรายจะต้องควบคุมอุณหภูมิ และระยะเวลาของไอของเสียที่เกิดจากการเผาทำลายให้อยู่ภายในเตาให้นานเพียงพอที่จะเผาไหมหรือเผาทำลายได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยระบบการเผาไหม้แบบ 2 ห้องเผา

 

ประกอบด้วย 1.ส่วนเผาไหม้ที่หนึ่ง เตาเผาแบบหมุน ออกแบบตามข้อกำหนดของ US.EPA. โดยเผาของเสียอันตรายที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 850 องศาเซลเซียส 2.ส่วนเผาไหม้ที่สอง เตาเผาแบบแนวตั้ง ก๊าซที่เกิดขึ้นจากเตาเผาแบบหมุนจะเข้าสู่บริเวณเผาไหม้ส่วนที่สอง ซึ่งเป็นบริเวณที่การเผาไหม้จะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ด้วยอุณหภูมิ 1,000-1,200 องศาเซลเซียส เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเผาไหม้ก๊าซเสีย สุดท้ายปล่อยทางปล่องเป็นไอน้ำ ไม่เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมีการวัดค่าอากาศปากปล่องผ่านระบบศูนย์ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศ

 

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ภายในห้องระบบปฏิบัติการ มีระบบควบคุมมลพิษ ซึ่งประกอบด้วย 1.ระบบป้องกันการเกิดสารไดออกซินในเถ้าหนัก 2.หอลดอุณหภูมิ 3.ระบบฉีดปูนขาวและถ่านกัมมันต์ 4.ระบบถุงกรอง 5.ระบบทำความชื้นเถ้าเบา 6.ระบบกำจัดสารประกอบไนโตรเจน 7.ระบบการลดก๊าซที่มีกลิ่นโดยการดูดซับ และ 8.ระบบลดไอกรดด้วยการดูดซึม ซึ่งมลพิษทั้งหมดจะถูกกำจัด เหลือแต่ไอน้ำที่ปล่อยออกจากปล่องสู่สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ทางโรงงานยังมีระบบการตรวจวัดมลพิษทางอากาศจากปล่องโรงงานอุตสาหกรรมแบบต่อเนื่อง และส่งข้อมูลออนไลน์ไปยังนิคมอุตสาหกรรมและกรมโรงงานอุตสาหกรรม

 

“สำหรับสารสไตรีนที่หลงเหลือจากเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้ จำกัด จังหวัดสมุทรปราการ คาดว่ามีประมาณ 1,000 ตัน ขณะนี้ได้ขนย้ายไปแล้วประมาณ 360 ตัน คาดว่าจะใช้เวลาในการขนย้ายอีก 7-9 วัน และบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) สามารถเผาทำลายได้ชั่วโมงละ 1 ตัน จะใช้เวลาประมาณ 40-50 วัน คพ.จะติดตามการขนย้ายและการเผาทำลายต่อไป ในส่วนของคุณภาพอากาศบริเวณใกล้เคียงบริษัท หมิงตี้ จำกัด ขณะนี้ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว” นายอรรถพล กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น