logo

ชาวม้าแข่งโคราชเฮ กองทัพบกไฟเขียวให้เปิดสนามแข่งม้าโคราชได้ แต่ห้ามเล่นการพนัน

ชาวม้าแข่งโคราชเฮ กองทัพบกไฟเขียวให้เปิดสนามแข่งม้าโคราชได้ แต่ห้ามเล่นการพนัน เตรียมทำ MOU กับกองทัพภาคที่ 2 เพื่อจัดแข่งม้าเร็วๆ นี้

หลังจากที่เมื่อวานที่ผ่านมา (3 ส.ค. 2565) สมาคมเจ้าของคอกม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา และผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง 8 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา ขอนแก่น สระบุรี อุดรธานี ลพบุรี ชลบุรี นครปฐม และเชียงใหม่ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เพื่อขออนุญาตให้เปิดสนามแข่งม้าจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ค่ายทหารสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่ถูกสั่งปิดมานานกว่า 2 ปี 5 เดือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยขออนุญาตใช้สนามจัดกิจกรรมเกี่ยวกับม้าแข่ง 3 ลักษณะ คือ 1.จัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่ 2.จัดแข่งกีฬาชิงแชมป์ประเทศไทย และ 3.จัดแข่งม้าตามวงรอบปกติ ที่ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ให้มีการพนันม้าแข่งได้นั้น

ล่าสุดวันนี้ (4 สิงหาคม 2565) นายสุนทร สุวรรณชาติ อุปนายกสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ชาวม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมาได้รับความเดือดร้อนอย่างสาหัส ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการเกิดโรคระบาดในม้า ทำให้ม้าแข่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาล้มตายไปมากกว่า 500 ตัว โดยที่ไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ เพราะม้าแข่งเหล่านี้ไม่ได้ไปขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ ทั้งที่ม้าแข่งนั้นถือว่าเป็นกีฬาของพระราชา และเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองที่ต่อสู้ในสนามรบมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งควรที่จะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังได้ชื่นชม

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้รับทราบว่า ทางกองทัพบกได้อนุญาตให้สามารถเปิดใช้สนามแข่งม้าจังหวัดนครราชสีมาได้แล้ว โดยอนุญาตให้เปิดได้เฉพาะ 2 ลักษณะ คือ 1.จัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่ และ 2.จัดแข่งกีฬาชิงแชมป์ประเทศไทย โดยสามารถขออนุญาตใช้สนามได้เป็นกรณีไป ส่วนลักษณะที่ 3.จัดแข่งม้าตามวงรอบปกติ ที่ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ให้มีการพนันม้าแข่งได้นั้น ทางกองทัพบกยังไม่อนุญาต เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่ไม่สนับสนุนการพนัน ซึ่งทางสมาคมฯ และผู้มีอาชีพเกี่ยวกับม้าแข่งทุกคนยอมรับได้ และขอขอบคุณผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเมตตาอนุญาตให้เปิดสนามแข่งม้าจังหวัดนครราชสีมาได้

โดยทางสมาคมฯ และชาวม้าแข่งพร้อมที่จะทำตามกรอบของกองทัพบก และหลังจากนี้จะได้ไปลงนาม MOU กับกองทัพภาคที่ 2 เพื่อที่จะกำหนดกรอบการจัดแข่งม้าให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยทางสมาคมฯ จะพยายามเร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถเปิดการแข่งขันม้าได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ต่อไป

ภาพ/ข่าว ศรัณย์ วงศ์สารสิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น