No data was found

“อาคม” ชู 8 มาตรการช่วยปชช.–ดูหลายปัจจัย ลดภาษีน้ำมันต่อ

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.คลัง แจง 8 มาตรการการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ขัดแย้ง ยูเครน-รัสเซีย พร้อมระบุการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลต่อหรือไม่ ต้องประเมินรายได้ของรัฐ และติดตามราคาน้ำมันประกอบ

วันนี้(2 ก.ค.65) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว ปาฐกถาพิเศษในงาน FIT EXPO 2022 ที่จ.เชียงใหม่ เรื่อง “การกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทยด้วยมาตรการการเงินและการคลัง” ถึงมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ว่า ต้องพิจารณาเรื่องของผลกระทบที่จะมีต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ซึ่งต้องประเมินอีกครั้ง โดยในฐานะของกระทรวงการคลัง ต้องดูว่ามีเงินเพียงพอหรือไม่ ในการลดภาษี รวมถึงต้องติดตามราคาน้ำมันประกอบด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แม้ขณะนี้ ในรอบ 5 เดือนแรก รัฐบาลจะจัดเก็บรายได้ดีกว่าเป้าหมาย จากประสิทธิภาพในการเข้าถึงระบบการยื่นแบบชำระภาษีของประชาชน โดยเฉพาะภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่มีประชาชนเข้ามาอยู่ในระบบมากขึ้น จากการยื่นภาษีออนไลน์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีบริการด้านแพลทฟอร์มที่จดทะเบียนในไทย

นายอาคม กล่าวว่า ประเมินว่า ราคาน้ำมันน่าจะอยู่ในระดับสูงต่อ แต่ถ้ามีรายได้ส่วนเกิน ก็จะเอาไปช่วยในการลดภาษี

ทั้งนี้ ที่ประชุมครม. เมื่อ 17 พ.ค.65 เห็นชอบปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ถึง วันที่ 20 ก.ค.65 เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจในช่วงที่ระดับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ ส่งผลให้ภาครัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้เปิดผยว่า อัตราภาษีที่ลดลง 5 บาทต่อลิตร ไม่ได้หมายความว่าราคาดีเซลจะลดลง 5 บาทต่อลิตร เพราะขึ้นอยู่กับฐานการคำนวณภาษีจะลดลงตามสัดส่วนน้ำมันดีเซลที่ผสมอยู่ในน้ำมันไบโอดีเซล (B100) เช่น ฐานภาษี B5 – B7 อัตราภาษีสรรพสามิตเดิม 5.99 บาทต่อลิตร แต่อัตราที่ลดลงจริงจะอยู่ที่ 4.65 บาทต่อลิตร ดังนั้น อัตราภาษีใหม่ที่ลดลงหน้าสถานีบริการน้ำมันจะจัดเก็บอยู่ที่ 1.34 บาทต่อลิตร จากเดิม 5.99 บาทต่อลิตร เพื่อนำเงินส่วนต่างไปเสริมสภาพคล่องและช่วยแบ่งเบาภาระการอุดหนุนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงได้

 

รมว.คลัง กล่าวถึงเรื่องการหารือกับโรงกลั่น เกี่ยวกับความร่วมมือช่วยเหลือประชาชนในการลดราคาพลังงาน นั้น ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ได้ทำหนังสือมาถึงกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา
#ปล่อยเสียง# เรื่องลดภาษีดีเซล + โรงกลั่น
CG: อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
นาทีที่ 48.56 เริ่มที่ เราก็ต้องดูในเรื่องรายได้ว่ามีเพียงพอไหม แล้วค่อยไปดูการลดภาระภาษีน้ำมันดีเซล
นาทีที่ 50.13 จบที่ อยู่ระหว่างการเจรจา

นายอาคม กล่าวด้วยว่า ช่วงที่ผ่านมา ได้ออกมาตรการการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ขัดแย้ง ยูเครน-รัสเซีย แล้วรวม 8 มาตรการ คือ
1. มาตรการตรึงราคาขายปลีกก๊าซ NGV
2. มาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซล
3. มาตรการบริหารราคาน้ำมันดีเซล
4. มาตรการขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน
5. มาตรการช่วยเหลือด้านราคาก๊าซ LPG
6.มาตรการประหยัดพลังงานทั้งภาครัฐและเอกชน
7.มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดอบรมภายในประเทศ
8.มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดนิทรรศการและงานแสดงสินค้าในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น