No data was found

นพ.วรงค์ ชี้สัญญาณดีนายกฯ ตั้งกก.สอบรถไฟทางคู่เหนือ-อีสาน

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 5 ก.ค.- "หมอวรงค์" เผยเป็นสัญญาณทดี ที่นายกฯ มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือ-อีสานแล้ว ชี้หากพบใครทุจริตไม่ว่าพรรคร่วมหรือพี่น้อง ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด เสนอนายกฯ ตั้งซุปเปอร์บอร์ดตรวจสอบโครงการของภาครัฐที่มีมูลค่าเกิน 5 พันล้านบาท โต้ รมว.คมนาคม อย่าอ้าง อีอ็อกชั่น เพราะไม่รับประกันความโปร่งใส วงการก่อสร้างรู้ดี

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าพบและให้ข้อมูลคณะกรรมการตรวจสอบการประมูลการก่อสร้าง รถไฟทางคู่เหนือ-อีสาน ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  นพ.วรงค์ กล่าวว่า ภายหลังยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อตรวจสอบการประมูลโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือ-อีสานที่ส่อฮั้วประมูลตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดวันที่ 17 มิถุนายน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามเป็นหนังสือรับตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ พร้อมเชิญมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ การที่นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องโครงการรถไฟฟ้าทางคู่สายเหนือ-อีสานนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ไม่ต้องการให้เกิดการฮั้วประมูลหรือการทุจริต

หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลคสช.ได้ตั้งซุปเปอร์บอร์ดเพื่อมาตรวจสอบ การทุจริตโครงการใหญ่ของภาครัฐที่มีมูลค่าเกิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งรถไฟฟ้าทางคู่สายเหนือ ขนาดกว่า 70,000 ล้านบาท และซุปเปอร์บอร์ดมีมติให้แบ่งเป็น 7 สัญญา โดย 6 สัญญาเป็นการก่อสร้าง และอีก 1 สัญญาเป็นอาณัติสัญญา แต่มาในสมัยรัฐบาลนี้ มีการตั้งบริษัทที่ปรึกษามาเป็นที่ปรึกษา ได้ลดสัญญาจาก 7 สัญญาเหลือแค่ 3 สัญญา ซึ่งถือว่าผิดปกติแล้ว ส่วนโครงการสายอีสาน เป็นไปโดยอำนาจ เพราะเป็นมติที่เกิดขึ้นภายหลังจึงมีแค่ 2 สัญญารวมทั้งสายเหนือและอีสานเป็น 5 สัญญา และมีบริษัทยักษ์ใหญ่เข้าร่วมประมูล แค่ 5 บริษัท จึงไม่ต้องอธิบายอะไรมากคนไทยดูก็รู้ว่าฮั้วประมูลหรือไม่

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนขอเสนอให้นายกรัฐมนตรีควรจะใช้กฎเกณฑ์ของ ซุปเปอร์บอร์ดเดิมเพื่อตรวจสอบการทุจริตในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐให้เกิดความรัดกุม เพื่อป้องกันการทุจริตและใช้แนวทางนี้ในทุกโครงการ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการปรับกฎเกณฑ์ของซุปเปอร์บอร์ดมาเป็นเงื่อนไขใหม่ ตั้งแต่เปลี่ยนรัฐบาลมีรัฐมนตรีคมนาคมคนใหม่ มีบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทยใหม่ มีความไม่ชอบมาพากลหรือไม่ ในการเปลี่ยนเงื่อนไข โดยเฉพาะโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือที่มีการวางกรอบมาไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ดูแล้วไม่สมเหตุสมผลในการมาปรับเงื่อนไขใหม่เช่นนี้

หัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวถึงการชี้แจงความโปร่งใสและข้อเท็จจริงของโครงการดังกล่าว ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่พยายามอ้างถึงอีอ็อกชั่น หรือการประมูลแข่งขันราคาทางออนไลน์ ซึ่งเมื่อพูดถึงระบบ อีอ็อกชั่น วงการก่อสร้างหัวเราะเยาะกันทุกคน เพราะไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะมีความยุติธรรมโปร่งใส ซึ่งต้องดู เพราะถือว่าต่างกรรมต่างวาระ ต้องดูในแต่ละเงื่อนไข ซึ่งการตั้งบริษัทที่ปรึกษามาเป็นคณะที่ปรึกษาเป็นเรื่องของบอร์ด ซึ่งบอร์ดต้องรับผิดชอบ ส่วนการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับจาก 7 สัญญาเหลือ 3 สัญญา เป็นสิ่งที่รัฐมนตรีคมนาคมได้เสนอ ซึ่งรัฐมนตรีคมนาคมต้องรับผิดชอบ

“วันนี้อะไรที่มันเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ขอนายกฯ ไม่ต้องไปสนใจว่าเป็นพรรคพวกหรือเป็นใคร ถ้าทำในเรื่องส่อไปในทางทุจริตต้องจัดการ อย่าใช้คำว่าเกรงใจ ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ ต้องแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นศรัทธาของประชาชนจะหายไป อย่าว่าแต่พรรคร่วมรัฐบาลหรือแม้แต่เป็นพี่น้องกันที่อยู่ในรัฐบาลเอง ก็ต้องจัดการ ไม่ว่าใครก็ตามถ้าจงใจทุจริตโครงการใหญ่ขนาดนี้ต้องจัดการ” นพ.วรงค์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น