อีซี่เจ็ท สายการบินราคาประหยัดที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า บริษัทจำต้องลดเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวบินในช่วงฤดูร้อนนี้ เนื่องจากภาคการบินของสหราชอาณาจักรประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานอย่างหนักหลายพันตำแหน่ง สายการบินและสนามบินต่างดิ้นรนในการรับสมัครพนักงานใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัทได้มีการลดจำนวนพนักงานในช่วงการล็อกดาวน์จากโควิด-19 ทำให้ขณะนี้ สายการบินประสบปัญหาไม่สามารถออกบินได้ตรงตามเวลา โดยสนามบินที่ประสบปัญหามากที่สุดอยู่ที่สนามบินลอนดอน แกตวิค, และสนามบินอัมสเตอร์ดัม ซึ่งเป็น 2 สนามบินที่ใหญ่ที่สุด
นายโยฮัน ลันด์เกรน ผู้บริหารระดับสูงของอีซี่เจ็ทให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การเดินทางของผู้โดยสารกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมา มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 7 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ขณะนี้อุตสาหกรรมการบินทั่วยุโรปกำลังประสบปัญหาคล้ายคลึงกัน ประกอบกับกฎเกณฑ์การตรวจสอบความปลอดภัยที่เข้มงวด อีกทั้งความล่าช้าในการควบคุมจราจรทางอากาศ จากปัจจัยเหล่านี้ ทำให้ต้องใช้เวลาดำเนินงานก่อนออกบินเพิ่มขึ้น และการออกเดินทางที่ล่าช้ากว่ากำหนด ส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนตารางไฟลท์บินอยู่ตลอด จนต้องยกเลิกเที่ยวบิน
นอกจากนี้ ลันด์เกรนยังกล่าวขออภัยผู้โดยสาร และคาดการณ์ว่า ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ อีซี่เจ็ทจะสามารถดำเนินการบินได้ที่ 87 เปอร์เซ็นต์ ของระดับก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 ในปี 2019 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 90 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสสุดท้าย
ทั้งนี้สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปริมาณผู้โดยสารทางอากาศทั่วโลกคาดว่าจะแตะ 83 เปอร์เซ็นต์ของระดับก่อนเกิดการระบาดในปีนี้ และอุตสาหกรรมการบินจะสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งภายในปี 2023