ขบ.สั่ง ขสมก.-เอกชน ปรับเเผนเดินรถ แก้ปัญหารถเมล์ขาดระยะ

กรมขนส่งทางบก เดินหน้าแก้ปัญหารถโดยสารประจำทางขาดระยะ คอยนาน โดยขอความร่วมมือ ขสมก. เอกชน จัดรถโดยสารประจำทางให้เพียงพอกับความต้องการโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนและหลัง 4 ทุ่ม

วันนี้ (14 มิ.ย.) จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เชิญนายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ( ขสมก. พร้อมด้วยภาคเอกชน ร่วมหารือ เพื่อแก้ปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนายจิรุตน์ ระบุว่า ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด ได้มีการปรับเปลี่ยนการเดินรถโดยสารประจำทาง โดยลดการเดินรถลงถึง 20% เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร แต่ปัจจุบันเมื่อสถานการณ์คลี่คลายประชาชนได้กลับมาใช้บริการรถโดยสารประจำทางเพิ่มขึ้นถึง 70% รวมถึงยังเป็นช่วงที่กรมขนส่งทางบก ได้ปฏิรูปเส้นทางการเดินรถ และเปลี่ยนผ่าน การเดินรถของภาคเอกชน โดยได้ออกใบอนุญาตประกอบการเดินรถให้เอกชน ทำให้เอกชนอยู่ระหว่างจัดหารถเมล์ใหม่มาบรรจุในเส้นทางเพื่อให้บริการผู้โดยสารส่งผลให้มีจำนวนรถไม่เพียงพอให้บริการประชาชน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น กรมขนส่งทางบก ได้ขอความร่วมมือ ขสมก. และภาคเอกชน จัดการเดินรถเหมาะสมเพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนเช้าและเย็นที่ใช้บริการจำนวนมาก ต้องเพิ่มจำนวนรถ และเพิ่มความถี่มากขึ้น รวมถึงการปรับแผนการเดินรถช่วงเวลาต่างๆ ให้มีความเหมาะสมกับการหมุนเวียนรถ เพราะในแต่ละช่วงเวลาที่มีการใช้บริการไม่เท่ากัน พร้อมทั้งให้ผู้ประกอบการพิจารณาตัดรถเสริมในบางเส้นทาง โดยเฉพาะเส้นทางที่มีระยะทางไกล 30-40 กม. ซึ่งใช้เวลาเดินรถนาน ทำให้หมุนรถช้า สามารถจัดรถเสริมวิ่งในระยะที่สั้นลงได้ โดยไม่ต้องวิ่งถึงปลายทาง แต่ให้วิ่งถึงกลางทางหรือในช่วงที่มีการให้บริการหนาแน่นได้ เพื่อนำรถกลับมาให้บริการในเส้นทางได้เพียงพอ

รวมถึงให้ผู้ประกอบการสามารถหมุนเวียนรถ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการผู้ใช้บริการ เช่น บางเส้นทางที่โดยสารใช้บริการรถมาก สามารถนำรถในบางเส้นทางที่มีผู้โดยสารใช้บริการน้อย หมุนเวียนมาให้บริการได้ นายจิรุฒน์ ระบุถึงกรณีรถเมล์หายหลัง 20.00-21.00 น.ว่า สั่งการให้ ขสมก. และรถร่วมเอกชนที่ให้บริการทุกเส้นทางต้องให้บริการช่วงเวลา 05.00-22.00 น. ส่วนรถเมล์ให้บริการช่วงหลัง 22.00 น. จนถึงเวลา 02.00 น. ปัจจุบันมีจำนวน 21 เส้นทาง ยังคงให้บริการผู้โดยสารต่อไป พร้อมให้ผู้ประกอบการพิจารณาเส้นทางที่ผู้โดยสารมีความต้องการใช้บริการตลอดคืนเพิ่มด้วย

ขณะเดียวกัน ในส่วนของปัญหาราคาพลังงานโดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น นายจิรุฒน์ ระบุว่า ในส่วนของการให้บริการของรถโดยสารประจำทางหมวด 1 ในกรุงเทพและปริมณฑล ยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากราคาพลัฃงานราคาสูงขึ้น เนื่องจากรถส่วนใหญ่ใช้แก๊สเอ็นจีวี เป็นเชื่อเพลิงหลัก อีกทั้ง รถที่จะนำเข้ามาบรรจุใหม่ ส่วนใหญ่เป็นรถอีวีที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จึงยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

 

 

นอกจากนี้ในส่วนของรถโดยสารประจำทางหมวด 2 หมวด 3 ซึ่งเป็นรถวิ่งข้ามจังหวัดได้มีการเสนอกระทรวงการข้างและกระทรวงพลังงานให้ชดเชยส่วนต่างราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในลักษณะคูปองส่วนลดราคาน้ำมันดีเซล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการและประชาชนผู้ใช้บริการ
โดยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีแนวความคิดให้มีกสรปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร และการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารจะเป็นทางเลือกสุดท้ายในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ ระบุว่า วันนี้ขสมก. ได้ปรับเเผนและปรับเที่ยววิ่งให้เหมาะกับความต้องการของประชาชน โดยจะบริหารทั้งในส่วนของจำนวนรถและพนักงงานไปยังเส้นทางที่มีปนะชาชนจำนวนมาก ซี่งเชื่อว่า ในการเกลี่ยรถและพนักงานจะไม่มีปัญหาเเน่นอน อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ขสมก. จะดำเนินการทบทวนแผนการทำงาน ปรับปรุงเเผนการเดินรถเพื่อเกลี่ยให้มีความเหมาะสม และดำเนินการให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คปท.ชุมนุมหน้าทำเนียบ กดดัน "นายกอิ๊งค์" ลาออก เซ่นคลิปเสียงคุย "ฮุนเซน"
โฆษกฮุนเซนเย้ยไม่มียุคใดที่ไทยจะกลัวกัมพูชาเท่ายุคฮุนเซน
"สรรเพชญ" ซัดแรง "นายกฯ" ผลักกองทัพเป็นฝ่ายตรงข้าม อ้างแค่เทคนิคเจรจา – ถามกลับ แล้วความจริงอยู่ตรงไหน?
"นายกฯ" โผล่ทำเนียบฯแล้ว เรียกรมว.คลัง-กต.เข้าพบ คปท.จัดกิจกรรมขับไล่
"หนูนา กัญจนา" ลั่นจุดยืนเหมือนพ่อ เชื่อหัวหน้าพรรคชทพ.จะตัดสินใจชัดเจนทำสิ่งควรทำ
ด่วน "นายกฯ" เรียกประชุมผบ.เหล่าทัพ เคลียร์ปัญหาคลิปเจรจา "ฮุนเซน" หลุดพาดพิง "แม่ทัพภาคที่2" เป็นฝ่ายตรงข้าม
"ดร.สามารถ" ชี้ถึงเวลา "ปชป." ต้องถอนตัว รักษาเกียรติพรรค คลิปเจรจา 2 ผู้นำ สะท้อนภาพเอาใจกัมพูชา ไม่ใช่เทคนิคเจรจา
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ทุบสถิติ! จีนจัดทัพ 'โดรน' กว่าหมื่นลำอลังการเหนือท้องฟ้าฉงชิ่ง
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) รถไฟจีน–ลาว ดันทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีนง่ายขึ้นในราคาถูกลง .
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) เลโก้แลนด์แห่งแรกของจีนเตรียมเปิดในเดือนกรกฎาคมนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น