No data was found

รัสเซีย-ตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 สกัดโควิดสายพันธุ์เดลต้า

กดติดตาม TOP NEWS

ประเทศอื่นยังไปไม่ถึงไหน แต่รัสเซียและตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 กันแล้ว หวังเพิ่มภูมิคุ้มกันต้านสายพันธุ์เดลต้า ทำให้รัสเซียและตุรกีกลายเป็นประเทศแรกๆที่ฉีดวัคซีนเข็มสาม

ประเทศอื่นยังไปไม่ถึงไหน แต่รัสเซียและตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 กันแล้ว หวังเพิ่มภูมิคุ้มกันต้านสายพันธุ์เดลต้า ทำให้รัสเซียและตุรกีกลายเป็นประเทศแรกๆที่ฉีดวัคซีนเข็มสาม
CNA รายงานว่ากรุงมอสโกวของรัสเซียได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันแล้วเมื่อวานนี้ (1 กรกฎาคม) ภายใต้มาตรการฉีดวัคซีนฉุกเฉินของรัฐบาลรัสเซียที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (30 มิถนุายน) ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังแพร่อย่างรวดเร็วในรัสเซีย ท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำกว่าคาดการณ์ โดยเจ้าหน้าที่จะฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชนที่ฉีดเข็ม 2 ไปแล้ว 6 เดือนหรือนานกว่านั้น ขณะที่สาธารณสุขรัสเซียก็แนะนำว่าประชาชนควรเข้ารับการฉีดวัคซีนซ้ำทุกๆ 6 เดือนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันจนกว่าการฉีดวัคซีนจะครอบคลุมอย่างน้อย 60% ทั่วประเทศ
ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมพัฒนาวัคซีนสปุตนิควีของรัสเซียยืนยันว่าวัคซีนสปุตนิคสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้นานกว่า 6 เดือน แต่ต่อมาแนะนำให้ฉีดวัคซีนซ้ำเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้นกัน หลังจากโควิดเดลต้าเริ่มเข้ามาระบาด ล่าสุดรัสเซียมีอัตราการฉีดวัคซีนเพียง 16% จากที่ตั้งเป้าจะฉีดให้ได้ 60% ภายในเดือนตุลาคม
รัสเซียทำสถิติมีผู้เสียชีวิตจากโควิดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 672 คน สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด และยังทำสถิติมีผู้ติดเชื้อสูงสุดต่อวันนับตั้งแต่เดือนมกราคมคือ 2 หมื่น 3 พัน 543 คน โดยกว่า 7 พันคนอยู่ที่กรุงมอสโกว
V000_9CH3TV ไฟล์กรุงมอสโกว

วันพฤหัสบดี (1 ก.ค.) ตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป
เมื่อวันพุธ (30 มิ.ย.) หลังการประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ด้านเชื้อไวรัสโคโรนา นายฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขตุรกี แถลงข่าวทางสถานีโทรทัศน์ว่าผู้ที่มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในรอบนี้ ควรจองคิวเพื่อรับวัคซีนโดสที่ 3 ซึ่งจะไม่มีข้อจำกัดหรือจัดลำดับความสำคัญ เกี่ยวกับชนิดของวัคซีนที่ใช้เป็นโดสที่ 3
โคกากล่าวว่า คณะกรรมการฯ ยังตัดสินใจกำหนดให้ผู้ที่ป่วยโรคโควิด-19 สามารถฉีดวัคซีนได้หลังจากผ่านไป 3 เดือน จากเดิมที่กำหนด 6 เดือน พร้อมระบุว่ามีการประเมินแล้วว่าการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีและระดับการป้องกันในปัจจุบัน ได้อย่างมีนัยสำคัญ
ตุรกี ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 83 ล้านคน เริ่มแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศเมื่อเดือนมกราคม โดยฉีดวัคซีนซึ่งพัฒนาโดยซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุ และวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค (Pfizer-BioNTech) ซึ่งถูกเพิ่มเข้ามาในแผนฉีดวัคซีนไม่นานนี้
โคกากล่าวว่ามีการลดระยะห่างระหว่างการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบิออนเทคจำนวน 2 โดส ลงเหลือ 4 สัปดาห์ จากเดิม 6 สัปดาห์ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา (Delta) ซึ่งพบเพิ่มขึ้นในผู้ป่วยโควิด-19 โดยพบผู้ป่วยใน 26 จังหวัดและเพิ่มขึ้นเป็น 244 ราย จากสัปดาห์ก่อนซึ่งอยู่ที่ 138 รายใน 16 จังหวัด
ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงฯ ระบุว่าตุรกีฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 50 ล้านโดส และมีประชาชนฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วมากกว่า 15.1 ล้านคน

แหล่งข่าว: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูทูปเปอร์หนุ่ม คลั่งไม้กอล์ฟตีเมียเจ็บ อ้างทำคอนเทนต์
"นายกพัทยา" หารือปรับกลยุทธ์การส่งเสริมการท่องเที่ยว
"เพจก้าวไกลโกหก" จับโป๊ะบก.ฟ้าเดียวกัน รับงานพิมพ์หนังสือ "ซอฟต์ พาวเวอร์" สวนทางเคยแซะหนัก
"ดร.เหมียว" ลั่นไม่ใช่ไฮโซ มีอำนาจใช้เงินเคลียร์พ้นผิด เมาแล้วขับ บอกชั้นต่ำไม่ได้ด่า แค่โต้เถียง
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นตาย ภายใน 10 พ.ค.นี้ ก๊วนเชื่อมจิต ถ้าไม่หยุดบิดเบือน เจอหลายคดีแน่นอน
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน ในงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567
"รองปลัด สธ." แจงชัดเพื่อความกระจ่าง "วัคซีน-ยา" ทุกชนิดมีผลข้างเคียง
"หมอชลน่าน" เปิดใจร่ายยาวหลังพ้นตำแหน่ง แจงปมขัดแย้ง เหตุถูกวางยา
“บิ๊กต่าย” ยัน “บิ๊กโจ๊ก” ยังคงตำแหน่ง เพียงแค่ให้ออกจากราชการไว้ก่อน
"สันติสุข" เสียดายงบฯพร้อมใช้ 1.7 แสนล้าน รัฐแช่แข็ง ไม่ทำคนละครึ่งกระตุ้นกำลังซื้อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น