No data was found

พล.อ.ณัฐพล รับตัวเลขผู้ติดเชื้อสัปดาห์หน้าจะเพิ่มอีก

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 2 ก.ค.- ผอ.ศปก.ศบค. ยอมรับการประเมินตัวเลขสัปดาห์หน้าผู้ติดเชื้อจะเพิ่มอีกแต่มีมาตรการรองรับ ทั้งเพิ่มเตียงและระบบกักตัวที่บ้าน ไม่เข้มมาตรการไปกว่านี้

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ผอ.ศปก.ศบค.) เปิดเผยว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทำลายสถิติว่าเช้าวันนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังรายงานการแก้ไขปัญหาเพื่อเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ต่อไป ในสัปดาห์หน้าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะสูงขึ้นอีก ซึ่งเป็นไปตามการประเมินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ประเมินไว้ แต่ทั้งนี้จะพยายามเร่งรัดการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด19 ให้มากขึ้น โดยเมื่อวัคซีนนำเข้ามาแล้วก็จะเร่งฉีดทันทีให้เร็วที่สุด คาดการณ์ว่าสถานการณ์จะเป็นในลักษณะนี้อีกสักระยะหนึ่ง แต่ขอความร่วมมือประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก เนื่องจากได้สั่งปิดแคมป์คนงานไปแล้ว ดังนั้นแรงงานต่างด้าวก็ไม่ได้อยู่นิ่งส่งผลให้ตัวเลขพุ่งสูงขึ้น จึงขอเน้นย้ำประชาชนที่พูดในลักษณะนี้ ไม่ได้โทษประชาชนเมื่อพบว่าตัวเลขสูงขึ้นแต่เป็นการขอความร่วมมือให้ช่วยกันควบคุมการแพร่เชื้อด้วย

เลขาฯ สมช. กล่าวด้วยว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มสูงขึ้นแต่ยังไม่มีการเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดไปกว่านี้เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องจากเห็นว่ามาตรการที่มีอยู่เพียงพอแล้ว แต่ต้องมีการขอความร่วมมือผู้ประกอบการต่าง ๆ และภาครัฐต้องลงรายละเอียดในมาตรการมากขึ้น ซึ่งทุกส่วนต้องร่วมมือกันควบคู่กันไป เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงไม่ให้มีการแพร่เชื้อ

สำหรับการรอเตียงของผู้ป่วยที่มีจำนวนมาก ภายหลังพบว่ามีการกระจายออกไปรักษานอกพื้นที่กทม.นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เป็นไปโดยธรรมชาติเมื่อประชาชนไม่สามารถรอเตียงได้ก็เดินทางกลับไปรักษายังภูมิลำเนาของตนเอง แต่ในระบบทางกระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร พยายามเพิ่มขีดความสามารถในการเพิ่มจำนวนเตียงให้ผู้ป่วย โดยวันนี้ที่โรงพยาบาลมณฑลทหารบกที่ 11 มีการเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยระดับสีเหลืองและสีแดงเพิ่มขึ้น และสามารถเปิดใช้บริการได้ภายในวันนี้ ขณะเดียวกันมีการปรับปรุงระบบการรักษาตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation เบื้องต้นให้มีระบบและมาตรฐานมากขึ้นไม่ได้ปล่อยให้ผู้ป่วยอยู่ที่บ้านเฉย ๆ แต่ต้องมีระบบในการรองรับที่ดีและมีความพร้อม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงว่าไม่มีระบบรองรับในการแยกกักตัวรักษาอยู่ที่บ้าน อาจทำให้เสี่ยงอาการรุนแรงขึ้น จึงต้องมีระบบติดตามตรวจสอบให้พร้อมก่อน

เลขาฯ สมช. กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลและศบค.พยายามวางแผนเพื่อที่จะรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งต้องเพิ่มจำนวนเตียงให้มากขึ้น รวมถึงระบบการแยกกักตัวที่บ้าน โดยศบค.วางแผนและคิดไว้ทุกระบบทุกอย่าง หากทุกภาคส่วนร่วมมือกันและทุ่มเทให้มากขึ้นก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ส่วนข้อเรียกร้องของแพทย์และพยาบาลที่ต้องการวัคซีนเข็มที่ 3 นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้ ศบค. อยู่ระหว่างการพิจารณากับกระทรวงสาธารณสุขอยู่ แต่ขณะนี้ต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้กับทุกคนก่อนเนื่องจากมีความจำกัดในเรื่องของวัคซีน และส่วนของประชาชนที่ยังไม่ได้รับเข็มแรกเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ขั้นต้นก่อน ก่อนจะมีเข็มที่ 2 ตามมาส่วนเข็มที่ 3 นั้นยังไม่ได้พิจารณาเพราะถือว่าวัคซีนยังไม่เพียงพอจึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนเข็มแรกให้ทั่วถึงก่อน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟิลิปปินส์เปิดคลิปฟ้อง จีนฉีดน้ำแรงสูงจนเรือเสียหาย (คลิป)
อินโดนีเซียเฝ้าระวังสูงสุด ภูเขาไฟปะทุซ้ำ-ปิดสนามบิน(คลิป)
ชายถือดาบไล่ฟันคนในลอนดอน เจ็บ 5
พช.บางบาล จัดกิจกรรม “เอามื้อสามัคคี” พัฒนาศูนย์เรียนรู้พื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
"ดีเอสไอ" บุกทลายเว็บพนันฯ รายใหญ่ เงินหมุนเวียนกว่า 2,000 ล้าน จับผู้ต้องหาได้ 13 ราย
MEA เปิดเผยความต้องการไฟฟ้าสูงสุด (Max. Demand) ปี 67 ที่ 9,802.65 เมกะวัตต์ ทำลายสถิติสูงสุด
"ศรีวราห์" เปิดใจลงสมัคร สว. ด้านความมั่นคง หวังใช้ประสบการณ์ช่วยชาติ
"นายกฯ" มั่นใจ “พิชิต” มีคุณสมบัตินั่ง รัฐมนตรีสำนักนายกฯ
"ไอลอว์" วอนศาลอย่าทุบเว็ป senate67.com แหกกฎเหล็ก "กกต." - "ธนาธร" ไม่แคร์คำครหารณรงค์ให้ได้ สว.ส้มเข้าสภาสูง
ปธ.ที่ปรึกษาสมาคมคนตาบอดฯ ยันโควต้าลอตเตอรี่ถึงมือสมาชิก แต่รับหลุดรอดยี่ปั๊ว จี้สนง.สลากฯสอบ 800 มูลนิธิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น