No data was found

สิ่งดีๆ ที่ควรทำ เลิกหนุนขบวนการชังชาติ สถาบันฯได้แล้ว ล่าสุด “ก้าวไกล” หน้าบาน แถลงขอบคุณ ทุกฝ่ายร่วมผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

สิ่งดีๆ ที่ควรทำ เลิกหนุนขบวนการชังชาติ สถาบันฯได้แล้ว ล่าสุด "ก้าวไกล" หน้าบาน แถลงขอบคุณ ทุกฝ่ายร่วมผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

วันที่ 9 มิ.ย. 65 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรโหวตรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในวาระ 1 เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า เราอยากร่วมฉลองกับประชาชนที่ช่วยเหลือพวกเรา และขอบคุณเครือข่ายเหล้าพื้นบ้านประเทศไทยที่ต่อสู้ร่วมกันมากกว่า 10 ปี ขอมอบความสำเร็จนี้ให้กับเครือข่ายดังกล่าว และคนตัวเล็กๆ ที่มีความฝันในการทำคราฟท์เบียร์ ธุรกิจบาร์ และสุราชุมชนที่ต่อสู้กับการกดขี่ และช่วงวิกฤตโควิด-19ที่ผ่านมา ทั้งนี้หากร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าผ่านและได้ใช้เป็นกฎหมายจริงจะมีประโยชน์ดังนี้

1.ของถูกจะกลายเป็นของแพง ด้วยการแปรรูปสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าสูงขึ้น
2.มีธุรกิจใหม่เกิดขึ้น และจะมีเม็ดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจชุมชนไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาท
3.เปิดโอกาสการท่องเที่ยวท้องถิ่น เพราะมีสินค้าชุมชนเกิดขึ้นทำให้เกิดอัตลักษณ์
4.มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นจุดขายให้กับประเทศได้
5.ลดการนำเข้าเหล้าเบียร์จากต่างประเทศ และยังสามารถส่งออกได้ด้วย ทำให้เกิดดุลการค้ากลับมา 3 พันล้านบาทต่อปี
6.ลดอำนาจการต่อรองราคาพืชผลทางการเกษตร และ
7. เกิดอุตสาหกรรมต่างๆ เกี่ยวข้องกับการสุรา เช่น การนำกาก ไปทำอาหารสัตว์ หรือทำก๊าซชีวภาพเพื่อใช้ในครัวเรือน ทั้งหมดนี้เราจะต่อยอดให้ประชาชนได้เห็นเป็นภาพ อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า ขอให้ทุกคนร่วมสนับสนุนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่รัฐบาลนำร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต มาประกบด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่า ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จะไม่ผ่านวาระ 2 และวาระ 3 นายพิธา กล่าวว่า เรามีความหวัง โดยช่วงเวลาต่อจากนี้พรรคก้าวไกลจะเดินสายทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้น และจะอธิบาย 7 เหตุผลดังกล่าวให้ ส.ส.รับทราบ และสัปดาห์หน้าตนจะเดินทางที่ประเทศสิงคโปร์ และออสเตรเลีย หากมีโอกาสก็จะไปดูกฎหมายของทั้งสองประเทศว่าบังคับใช้ไปแล้วมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เรามีความหวัง ในวาระ 2 และวาระ 3 และจะไม่ยอมแพ้

ด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวกล่าวว่า ตนขอขอบคุณทุกคนที่เชื่อมั่นในตัวของตน รวมถึงพรรคก้าวไกล พรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล ถือเป็นประชาธิปไตยในสภาฯที่ช่วยโหวตให้คะแนนผ่านได้ และก็ขอบคุณทุกคนที่อยู่เป็นองค์ประชุมให้ ซึ่งเห็นได้ยาก เพราะเป็นเรื่องกฎหมายของฝ่ายค้าน ทำให้จุดไฟแห่งความหวังในใครหลายคน และพี่น้องในวงการเบียร์ที่สู้มาก่อนตน เมื่อร่างกฎหมายได้ถูกผลักดันจนผ่านวาระ 1 ต่อไปจึงเป็นเรื่องของกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งยืนยันว่าจะสู้เรายืนหยัดในหลักการ และจะพยายามพูดคุยหาจุดที่ลงตัว เพื่อทำให้ร่างกฎหมาย ผ่านในวาระ 2 และวาระ 3 ให้ได้ เพื่อไม่ให้เป็นปาหี่มวยล้มต้มคนดู

 

“ผมตอบได้ไม่เต็มปากว่าดีใจหรือไม่ แต่ความรู้สึกที่เด่นที่สุดคือ ผมไม่ใช่ซีโร่ทูฮีโร่ เพราะการเมืองทำคนเดียวไม่ได้ และอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่สรรพสามิตและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า ให้แก้กฎกระทรวงรอไว้เลย เพราะมันเปลี่ยนไปแล้ว 3 เดือน ยังไงสภาฯก็ผ่านร่างกฎหมายนี้” นายเท่าพิภพ กล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น