No data was found

“นาดา” ลุ้น 8 มิ.ย. กฎหมายสมรสเท่าเทียมไปต่อได้

กดติดตาม TOP NEWS

นาดา ไทยสร้างไทย คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายทางเพศ ลุ้นวันที่ 8 มิถุนายนนี้ สภาฯจะเปิดฟรีโหวต ร่าง‘สมรสเท่าเทียม’

นาดา ไชยจิตต์ คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายทางเพศ พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยกับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงความเคลื่อนไหวการผลักดันร่าง‘สมรสเท่าเทียม’ หรือ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่ พ.ศ. ว่าในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ สภาฯ จะนำร่าง พ.ร.บ.นี้เข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง ซึ่งตนทราบมาว่าทางสภาฯจะมีการเปิดฟรีโหวตในเรื่องนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีมีมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หลังใช้อำนาจในฐานะฝ่ายบริหารอุ้มร่างกฎหมายฉบับนี้มาทำการศึกษาเป็นระยะเวลากว่า 60 วัน โดยให้เหตุผลว่าเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมฉบับสภาผู้แทนราษฎร มีหน้าตาละม้ายคล้ายกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่เสนอโดยรัฐบาล

ข่าวที่น่าสนใจ

พร้อมกันนี้ได้ประกาศดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อผลักดันเข้าสภาฯ โดยเร็ว คุณนาดายังกล่าวเพิ่มว่าเติมว่า อยากให้สังคมไทยยอมรับความรักความสัมพันธ์ของคู่รักเพศหลากหลาย ซึ่งต้องยอมรับว่ามีคู่รักเพศหลากหลายได้รับการกระทบกระเทือนสิทธิ มีคู่รักที่เสียชีวิตเพราะเข้าถึงสวัสดิการการรักษาพยาบาลไม่ได้

และยังมองว่าประเทศไทยกำลังขาดทุนจากการที่ไม่ให้การรับรองสิทธิในการก่อตั้งครอบครัว นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อปลายพ.ศ. 2564 ว่าการสมรสและการเข้าถึงสิทธิในสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับคู่สมรสเป็นสิทธิของคนตรงเพศ แถมยังเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันกับสัตว์โลก

ปัจจุบันมี 31 ประเทศที่รับรองให้ประชาชนทุกเพศสมรสกันได้อย่างเสมอภาคต่อหน้ากฎหมาย และอีกหลายสิบประเทศที่ให้การรับรองสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวในรูปแบบอื่น เช่นสหรัฐอเมริกาบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศจดทะเบียนไปแล้วมากกว่า 293,000 คู่ สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในธรุกิจการแต่งงานกว่า 3,766,800,000 เหรียญสหรัฐ
และรัฐบาลกลางสร้างรายได้ในระบบภาษีได้กว่า 244,100,000 เหรียญสหรัฐ ในตลอดระยะเวลา 5 ปีนับตั้งแต่ศาลสูงของสหรัฐได้มีคำวินิจฉัยให้การสมรสได้แต่เฉพาะคู่รักต่างเพศนั้นเป็นขัดต่อรัฐธรรมนูญ

คุณนาดายังกล่าวทิ้งท้ายว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องสาธารณะ ที่จะเป็นการตอกย้ำไว้ซึ่งความเสมอภาคต่อ หน้ากฎหมายด้วยการยุติการพิจารณา พ.ร.บ.คู่ชีวิต จึงมีความจำเป็นต้องผลักดันให้สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด
ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก
สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง
มูลนิธิกระจกเงา รณรงค์โครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” ทำริสแบนด์ ติดตามผู้สูงวัยพลัดหลง ช่วยคนหายได้กลับบ้าน
"ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม" สั่งหยุดขนย้าย "แคดเมียม" ชั่วคราว หลังสายถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุขาด ในพื้นที่จังหวัดตาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น