logo

“องอาจ” ติงร่าง พ.ร.บ.งบ 66 รัฐจัดสรรงบไม่ให้ความสำคัญผู้สูงวัย สวนทางตัวเลขผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นทุกปี

“องอาจ” ติงร่างพ.ร.บ.งบ 66 รัฐจัดสรรงบไม่ให้ความสำคัญผู้สูงวัย สวนทางตัวเลขผู้สูงวัยเพิ่มขึ้นทุกปี

วันนี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่จำแนกตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ 6 ยุทธศาสตร์ว่า เมื่อพิจารณาดูแล้วพบว่า ยุทธศาสตร์ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณสูงสุดคือ ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม 759,861.3 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 23.9

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเน้นไปที่แผนงานยุทธศาสตร์ส่งเสริมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 304,356.1 ล้านบาท รองลงมาคือ แผนงานยุทธศาสตร์สร้างหลักประกันทางสังคม จำนวน 269,465.2 ล้านบาท และแผนงานยุทธศาสตร์สร้างความเสมอภาคทางการศึกษา จำนวน 81,269.0 ล้านบาท ในขณะที่แผนงานพื้นฐานด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ซึ่งเป็นหัวใจของยุทธศาสตร์นี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จำนวน 1,906.4 ล้านบาท รวมถึงแผนงานบูรณาการพัฒนา และส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากได้งบประมาณ จำนวน 1,474.3 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามนายองอาจ เห็นว่า ส่วนที่ได้รับงบประมาณน้อยที่สุดในยุทธศาสตร์นี้คือ แผนงานบูรณาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย ได้รับเพียง 448.7 ล้านบาท เมื่อดูจากตัวเลขการจัดสรรงบประมาณ แสดงให้เห็นว่าภาครัฐยังไม่เห็นความสำคัญที่จะดูแลสังคมสูงวัยมากเท่าที่ควร ทั้งที่ความจริงแล้ว ภาครัฐควรเห็นความสำคัญมากกว่านี้ เพราะตัวเลขผู้สูงวัยมีจำนวนมากขึ้นต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะผู้สูงวัยในสังคมชนบทที่มีฐานะทางเศรษฐกิจไม่เข้มแข็ง ภาครัฐควรเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้สูงวัยจำนวนมากในชนบทสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ

เนื่องจากลูกหลานต้องเข้าไปดิ้นรนต่อสู้แสวงหาโอกาสของชีวิตในสังคมเมืองทำให้ไม่สามารถดูแลบุพการี ปู่ย่าตายาย ที่อยู่ในสังคมชนบทได้มากนัก การดูแลรองรับผู้สูงวัยจากภาครัฐจึงเป็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะยิ่งสูงวัยมากเท่าไหร่ก็ยิ่งช่วยเหลือตัวเองได้ยากมากขึ้นเท่านั้น จึงขอเรียกร้องให้ภาครัฐจัดสรรงบประมาณโดยคำนึงถึงผู้สูงวัยที่มากขึ้น บนพื้นฐานของการมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้บริหาร "บีทีเอส" เสียดายแทนปชช.ศาลยกฟ้องประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม
"อนุทิน" น้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ รับพระราชทานเครื่องราชย์
"ก้าวไกล" รอดคมดาบซ้ำรอยคดี "พิธา" ถือหุ้นสื่อ หรือ "ศาลรัฐธรรมนูญ" หักปากกาเซียนยุบพรรค
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เตรียมคุมตัว “ทักษิณ” เข้าเรือนจำ หากวืดประกัน คดี 112
"ก๊วนเชื่อมจิต" ส่งทนายขอเลื่อนไต่สวนคดี หลังพม.ยื่นร้องคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ล่าสุดศาลไม่อนุญาตให้เลื่อน
"สุรพงษ์" ยันผลตรวจ "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ปลอดภัย เปิดให้บริการตามปกติ
"ภูมิธรรม" ปลื้มผลประมูลข้าว 10 ปี เอกชนดันราคาสูง 19,070 บาทต่อตัน
ฟาสต์ ออโต โชว์ 2024 มั่นใจตลาดรถมือสองยังตอบโจทย์คนไทยใช้วิกฤตพลิกสู่โอกาสทั้งของผู้ประกอบการและผู้บริโภค
กวาดล้างให้เกลี้ยง ตร.บุกทลาย 100 เครือข่ายยานรก รวบผู้ต้องหา 21 ราย ยึดของกลางยาบ้า 36 ล้านเม็ด
"รมช.ศธ." ห่วงเด็กเล่นพนันบอล กำชับโรงเรียนดูแลใกล้ชิด ยึดมาตรการ 3ป. คุมเข้ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น