No data was found

“ก้าวไกล” เต้นสั่งสอบ “ว่าที่ ส.ก.เขตวัฒนา” ของพรรค มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ

กดติดตาม TOP NEWS

"ก้าวไกล" เต้น สั่งตั้งกรรมการสอบ “ว่าที่ ส.ก.เขตวัฒนา” ของพรรคมีพฤติกรรมฉาว ขณะที่กฎหมายกำหนดโทษ คุกคามทางเพศลูกจ้าง มีโทษทั้งจำคุกและปรับ

ความคืบหน้ากรณีนาดา ไชยจิตต์ ที่ปรึกษางานรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชน มูลนิธิมานุษยะ และเป็นผู้เคลื่อนไหวผลักดันความเท่าเทียมทางเพศ ได้ออกมาโพสต์เฟสบุ๊กแฉว่ามี “ว่าที่ ส.ก.ป้ายแดงเขตวัฒนา” มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศอดีตลูกจ้างที่เป็นสตรีข้ามเพศนั้น

ล่าสุดพรรคก้าวไกล ได้เข้าไปแสดงความเห็นในโพสต์ของนาดาว่า พรรคก้าวไกลรับทราบข้อร้องเรียนกรณีนี้แล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ส.ส.ณัฐวุฒิ บัวประทุม ในฐานะประธานกรรมการวินัยและจรรยาบรรณพรรคก้าวไกล จะดำเนินการตามข้อบังคับพรรคที่ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคเพิ่งปรับปรุงแก้ไขไปเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2565 ดังนี้
1.สรรหาสมาชิกพรรคที่มีความเชี่ยวชาญด้านกระบวนการยุติธรรมในการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ จำนวน 2 คน ร่วมเป็นองค์ประกอบในคณะกรรมการฯ
2.ติดต่อประสานงานไปยังคุณนาดาและผู้กล่าวหาเพื่อขอข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด และดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง
3.นำเสนอข้อเท็จจริงและข้อเสนอมาตรการทางวินัยไปยังคณะกรรมการบริหารพรรค
4.คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อเสนอมาตรการทางวินัยและมีมติในทางใดๆ ต่อไป
พรรคเน้นย้ำว่าเราจะไม่อดทนอดกลั้นต่อพฤติกรรมการคุกคาม หรือก่อความรำคาญทางเพศอันเป็นการกระทำผิดวินัยพรรคโดยเด็ดขาด เราจะจัดการข้อร้องเรียนดังกล่าวอย่างโปร่งใส รวดเร็วและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ทั้งผู้กล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหา และสังคมที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัคร ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ได้เข้ามาแสดงความเห็นเช่นกันว่า ผมได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่ไม่สบายใจในครั้งนี้แล้วครับ และจะนำเรื่องร้องเรียนนี้ ไปหารือกับกรรมการบริหารพรรค เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และมูลเหตุทั้งหมดอย่างรอบคอบ และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายต่อไป

 

 

ซึ่งหลังจากถูกแฉข้อมูล ก็ต้องติดตามว่า ว่าที่ ส.ก.เขตวัฒนา จากพรรคก้าวไกล จะออกมาชี้แจงเรื่องนี้หรือไม่ และอย่างไร

 

 

 

ทั้งนี้ ความผิดเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศผู้อื่นและลูกจ้างนั้น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ได้บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลหรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสองเป็นการกระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำอันเนื่องจากความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา นายจ้าง หรือผู้มีอำนาจเหนือ ประการอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ขณะที่ พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน มาตรา 16 ห้ามนายจ้าง หัวหน้างาน ผู้ควบคุมงาน หรือผู้ตรวจงานกระทำการล่วงเกินคุกคาม หรือก่อความรำคาญทางเพศต่อลูกจ้าง หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น