No data was found

เพื่อไทย ยื่น “ชวน” ทบทวนบรรจุร่างแก้รธน.ม. 256

กดติดตาม TOP NEWS

เพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา  ทบทวนบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพิ่มหมวด 15/1 เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภา

วันที่ 23 มิถุนายน – ที่รัฐสภา นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว พร้อมด้วย นายสมคิด  เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงถึงการส่งหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ทบทวนการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1 ให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สาเหตุที่ทำหนังสือให้แประธานสภาทบทวน เพราะฝ่ายกฎหมายของประธานรัฐสภาได้มีคำวินิจฉัยว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวไม่ใช่การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระได้ โดยใช้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นข้ออ้างว่าต้องไปจัดทำประชามติก่อน ซึ่งพรรคเพื่อไทยเห็นว่าร่างที่เรายื่นไปเป็นร่างแก้ไขเพิ่มเติม แม้จะเพิ่มหมวด 15/1 แต่ก็เป็นเพียงวิธีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่เท่านั้น ไม่ใช่ร่างที่จะไปยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2560 แต่เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อรองรับอำนาจของประชาชนหลังการทำประชามติ ให้สามารถดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ เพราะหากไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 เลย แม้จะทำประชามติไปแล้ว ก็ยังไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้

 

นพ.ชลน่านกล่าวอีกว่า เหตุผลต่อมา ตนอยากให้ประธานรัฐสภาทบทวนบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวเข้าสู่ระเบียบวาระ เพราะอยากให้รัฐสภาเป็นผู้พิจารณาร่วมกันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป สมาชิกส่วนหนึ่งอาจจะลุกขึ้นมาชี้แจง แสดงเหตุผลว่าจากคำวินฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต้องไปทำประชามติก่อน ถ้าเสียงส่วนมากของสมาชิกรัฐสภาเป็นเช่นนั้น ก็จะเป็นมติผูกพันว่ารัฐสภาสามารถใช้ร่างนี้เป็นสารตั้งต้นที่จะเริ่มสู่การทำประชามติได้ตามกฎหมายประชามติ  เพราะการที่สภามีมติว่าจะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อส่งให้ ครม. พิจารณาทำประชามติ เพราะในกฎหมายประชามติไม่ได้มีการเขียนไว้ให้มีการประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ ดังนั้น หากที่ประชุม ส.ส.เห็นว่าควรแก้ แต่ส.ว.ไม่เห็นด้วย ญัตตินั้นก็จะตกไปทันที

 

นพ.ชลน่านกล่าวอต่อว่า นอกจากนี้ เห็นว่าการทำประชามติ หากตีความอย่างเคร่งครัดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต้องทำอย่างน้อย 3 ครั้ง ซึ่งเป็นการเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ เราเห็นว่าสามารถรวบขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 เข้าด้วยกันได้ หากรัฐสภาเห็นชอบ

 

ทางด้านนายสมคิด กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ยืนยันพร้อมเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย และเพื่อการบริหารประเทศให้คล่องตัวขึ้น เพราะประชาชนรู้อยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญ 60 เป็นจุดอ่อนในการบริหารประเทศ แต่การเดินหน้าแก้ไขแต่ละเรื่องยากเย็นแสนเข็ญ ไม่เหมือนการยึดอำนาจ หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ประเทศก็จะวนอยู่เช่นนี้ บางคนอาจสงสัยว่า พรรคเพื่อไทยยื่นไปแล้ว เหตุใดจึงยื่นแก้แบบเดิม ก็เพราะแบบเดิมยังไม่ได้รับการแก้ไข   ขอฝากไปยังทีมกฎหมายของประธานสภาว่า พรรคเพื่อไทยอยากให้รัฐสภาเป็นที่ตัดสินว่าเรามองคนละมุม อ่านกฎหมายคนละด้าน อ่านคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญคนละมุม ซึ่งมุมที่ดีที่สุดคือเดินเข้าสู่สภา บรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สมาชิกรัฐสภาเป็นผู้ตัดสิน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น