No data was found

“กมธ.ป.ป.ช.” เร่งขอ เอกสารคำพิพากษา “ธรรมนัส”

กดติดตาม TOP NEWS

“กมธ.ป.ป.ช.” จี้ ปลัดกระทรวงต่างประเทศดำเนินการส่งเรื่องประสานสถานทูตออสเตรเลีย ขอเอกสารคำพิพากษา “ธรรมนัส” ย้ำจะตรวจสอบเพื่อวางบรรทัดฐานกระบวนการยุติธรรม ให้เป็นมาตรฐานสากล

นายธีรัจชัย กล่าวต่ออีกว่า ปลัดกระทรวงต่างประเทศได้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ ตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของระบบไต่สวนที่เป็นระบบที่ศาลมีหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริงเอง ไม่เหมือนกระบวนการกล่าวหาในศาลยุติธรรมที่มีโจทก์และจำเลย คดีปลัดกระทรวงต่างประเทศไม่ยอมส่งจึงมีข้อสงสัยว่าปลัดกระทรวงต่างประเทศได้ปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เรื่องนี้ไม่มีในสำนวนพิพากษา โดยในวันนี้กมธ.ได้มีมติเชิญปลัดกระทรวงต่างประเทศทั้ง 2 คนมาชี้แจง ตั้งแต่ปลัดกระทรวงต่างประเทศในปี 2540 ที่ได้เดินทางกลับมาจากประเทศออสเตรเลียว่าได้ส่งหนังสืออะไรบ้างไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และปลัดกระทรวงต่างประเทศคนปัจจุบันเข้ามาให้ข้อมูล” นายธีรัจชัย กล่าว

 

ทั้งนี้ กมธ.ป.ป.ช.ได้ทำเรื่องไปยังเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เพื่อขอให้ทางออสเตรเลียช่วยประสานขอสำเนาคำพิพากษาและเอกสารต่างๆ แล้ว โดยสถานราชทูตออสเตรเลียได้ยินดีจะช่วยประสานขอข้อมูลทุกอย่างให้ แต่เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของทางออสเตรเลีย จึงขอให้ทางกมธ.ทำเรื่องผ่านกระทรวงต่างประเทศไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงเทมเอราเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทางออสเตรเลียไม่มีปัญหาในการให้ข้อมูลอย่างไรเลย แต่เหตุใดกระทรวงต่างประเทศจึงไม่ดำเนินการ จึงขอให้กระทรวงต่างประเทศดำเนินการเรื่องนี้ด้วย และทางกมธ.จะเรียกปลัดกระทรวงต่างประเทศมาถาม เพื่อให้เรื่องนี้คืบหน้าจริงๆ โดยในวันนี้กมธ.ได้เชิญเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมของร.อ.ธรรมนัส ซึ่งได้ส่งรองเลขาธิการฯ มาแทน

 

❝  หากปลัดกระทรวงต่างประเทศทำผิดสามารถร้องเรียนป.ป.ช.ได้ และมาตรฐานจริยธรรมของนักการเมืองในขณะที่ดำรงตำแหน่งแล้ว ถ้ามีพฤติกรรมทุจริตประพฤติมิชอบสามารถดำเนินคดีร้องเรียนกับป.ป.ช.ได้ หากศาลรัฐธรรมนูญละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ เข้าองค์ประกอบกฎหมายโดยไม่ใช่เรื่องดุลพินิจของศาลก็สามารถร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ได้ ดังนั้นในทั้ง 3 เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่กมธ.ป.ป.ช.พยายามจะสอบโดยที่ไม่มีธง หากมีอะไรที่เข้าข่ายก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป กมธ.จะตรวจสอบเพื่อวางบรรทัดฐานของกระบวนการยุติธรรม กระบวนการตรวจสอบประพฤติมิชอบให้เป็นมาตรฐานสากล ไม่มีการเลือกปฏิบัติว่าใครเป็นใคร ไม่มีการช่วยเหลือใครทั้งสิ้น ❞ นายธีรัจชัย กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว
โซเชียลแซวยับ "พิธา" นำทีมก้าวไกล ร่วมงานสโมสรสันนิบาต ชีวิตสวนทางติ่งส้มหมิ่น จาบจ้วง สถาบันฯต้องนอนคุก
"อัษฎางค์" ย้อนชีวิต "โน้ส อุดม" โอดเป็นศิลปินไส้แห้ง วันนี้ด้อยค่า "พอเพียง" แขวะคนรุ่นเก่า ใช้การบูลลี่หากิน
คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น