No data was found

“สพฐ.” ยันเปิดเทอม 17 พ.ค.นี้ เรียนออนไซต์ แต่หากผู้ปกครองยังกังวล ให้ลูกเรียนออนไลน์ได้

กดติดตาม TOP NEWS

สพฐ.ยันเปิดเทอม 17 พ.ค.นี้ เรียนออนไซต์ แต่หากผู้ปกครองยังกังวลให้ลูกเรียนออนไลน์ได้ ชี้หากมีผู้ติดเชื้อจะไม่สั่งปิดทั้งโรงเรียนอีก เร่งประสานสธ.ระดมฉีดวัคซีนให้ นักเรียน-ครู

วันนี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ เลขาธิการ กพฐ. เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. โดยยืนยันว่าจะไม่มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2565 ดังนั้นทุกโรงเรียนจะต้องเปิดเรียนพร้อมกันในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ แต่มีเป้าหมายคือ ทุกคนในโรงเรียนทั้งเด็ก ครูและบุคลากรทางการศึกษา จะต้องปลอดภัย โดยสพฐ.ได้ออกแบบให้โรงเรียนมีความปลอดภัยในทุกมิติ และจะมุ่งไปที่การฉีดวัคซีนป้องกันเป็นหลัก โดยจะรณรงค์ให้นักเรียนที่อายุ 5-11 ปี มาฉีดวัคซีนให้มากขึ้น เพราะจากข้อมูลพบว่านักเรียนกลุ่มนี้ยังมีการฉีดวัคซีนน้อยอยู่ จึงขอความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ช่วยรณรงค์ให้ความรู้ถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีน ขณะเดียวกันจะรณรงค์ให้ครูรับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่ 3 เพิ่มมากขึ้นด้วย รวมถึงเชิญชวนให้นักเรียนที่อายุ 12-18 ปี ฉีดวัคซีนเข็ม 2 และเข็ม 3 เพิ่มขึ้นด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับเป้าหมายการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 คือ ได้ให้โรงเรียนเน้นจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไซต์เป็นหลัก โดยโรงเรียนต้องประเมินตนเอง และเสนอไปยังคณะกรรมการควบคุมโรคของแต่ละจังหวัด เพื่อขออนุญาตเปิดออนไซต์ อย่างไรก็ตาม ศบค. ได้วางแผนไว้ว่าจะผลักดันให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในเดือนกรกฏาคมนี้ ฉะนั้นโอกาสที่โรงเรียนต่างๆจะเปิดเรียนออนไซต์ได้ทั้งหมดจึงมีค่อนข้างสูง แต่โรงเรียนต้องปฏิบัติตามมาตรการ 6-6-7 ของกระทรวงสาธารณสุขด้วย ส่วนที่ผู้ปกครองเป็นกังวลว่าเด็กที่ไม่ฉีดวัคซีนจะเข้ามาเรียนในโรงเรียนได้หรือไม่ ตนยืนยันว่าเด็กทุกคนไม่ว่าจะฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีนก็มีสิทธิ์มาเรียนที่โรงเรียนได้ แต่ถ้าผู้ปกครองยังไม่เชื่อมั่นจะให้ลูกเรียนอยู่ที่บ้านก่อนก็ได้ ทางโรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนรูปแบบอื่นให้นักเรียนแทน แม้แต่การตรวจ ATK ก็ไม่มีการบังคับให้นักเรียนตรวจ โดยจะตรวจเฉพาะกรณีที่พบนักเรียนมีไข้ มีอุณหภูมิสูง และมีความเสี่ยงเท่านั้น รวมถึงหากพบว่ามีนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 ก็จะไม่มีการปิดทั้งโรงเรียน แต่จะใช้มาตรการตามแผนเผชิญเหตุที่ สพฐ.จัดเตรียมไว้ให้

สำหรับการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายให้ปีนี้เป็นปีของการซ่อมสร้าง เนื่องจากผลกระทบการแพร่บาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้นักเรียนเรียนรู้ไม่เต็มศักยภาพ เกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ จึงให้นโยบายกับสถานศึกษาจัดการเรียนการสอนเสริมเพิ่มเติมให้กับนักเรียน ซึ่งสอดคล้องกับยูเนสโกที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น