No data was found

เพื่อไทยโวยพปชร.ทำประชุมกมธ.งบประมาณล่ม

รัฐสภา 17 มิ.ย.- เพื่อไทยอัดกมธ.งบประมาณฯ ซีกรัฐบาลไร้ความรับผิดชอบ ทำองค์ประชุมงบประมาณฯ ล่ม ชี้ต้องรักษามารยาททางการเมือง ทำไม่ได้ก็ออกไป

เมื่อเวลา 17.00 น. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมงบฯ ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ เวลา 09.00 น. ก่อนจะพักประชุมเพื่อรับประทานข้าวกลางวัน พอเข้ามาช่วงบ่ายก็พิจารณาต่อ กำลังจะเข้าสู่การพิจารณางบฯของกรมการค้าภายใน และกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่ยังไม่ทันได้มีการพิจารณา กำลังเสนอภาพรวม แต่มีกมธ.อยู่ในห้องประชุมน้อยมาก กมธ.ชุดนี้มี 72 คน ต้องมีองค์ประชุม 1 ใน 3 จึงจะพิจารณาได้ ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เสนอนับองค์ประชุม ขณะนั้นมีฟากรัฐบาลนั่งอยู่ประมาณ 12 คน ซึ่งผู้มาชี้แจงมีจำนวนมากกว่ากมธ.เสียอีก เมื่อมีการเสนอนับองค์ประชุมจึงได้สั่งให้พักการประชุม 10 นาที ให้ไปตามส.ส.จากห้องประชุมใหญ่มา แต่ก็ไม่มีกมธ.อยู่ในห้องประชุมใหญ่ จากนั้นเวลา 16.50 น. นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งทำหน้าที่ประธาน กมธ. จึงสั่งเลิกประชุมเลย โดยไม่นับองค์ประชุม เพราะนับไปก็รู้ว่าไม่ครบ และนัดประชุมใหม่ในวันพรุ่งนี้ (18 มิถุนายน) เวลา 09.00 น. ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าองค์ประชุมจะครบจนเปิดประชุมได้หรือไม่ ทั้งนี้ งบประมาณถือเป็นกฎหมายสำคัญ เรากำลังพิจารณางบประมาณกว่า 3.1 ล้านล้านบาท แต่กมธ.ซีกรัฐบาลกลับไม่มีความรับผิดชอบ

ด้านนายจิรายุ กล่าวว่า ซีกพรรคพลังประชารัฐไม่อยู่เพราะไปจ.ขอนแก่น มีซีกประชาธิปัตย์ที่เข้ามาร่วมประชุมมากพอสมควรก็ยังงง ๆ แม้แต่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในประธานวิปรัฐบาลยังไม่อยู่ พวกตนนั่งเป็นองค์ประชุม นั่งซักผู้ที่มาชี้แจง จนพวกตนก็งงว่านี่พวกตนเป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน พวกตนในฐานะฝ่ายค้านไม่ได้ตีรวน แต่คิดว่ารัฐบาลควรเป็นตัวนำในการซักถาม และรัฐบาลควรให้ความสำคัญกับงบประมาณ เพราะงบประมาณที่จัดมานี้เป็นการจัดก่อนสถานการณ์โควิดระลอกที่ 3 ยิ่งต้องซักถามเพื่อนำมาปรับปรุง พวกตนรู้สึกผิดหวังกับการที่กมธ.ฟากรัฐบาลหายไปเช่นนี้ ก่อนเลิกประชุมเหลือ กมธ.ฟากรัฐบาลอยู่เพียง 10 กว่าคนเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยมีเพียงประธานที่ประชุมเท่านั้นที่เป็นพรรคพลังประชารัฐ ตนอยากเรียนไปยังฟากรัฐบาลว่า รัฐบาลต้องรักษามารยาททางการเมือง ถ้าท่านทำไม่ได้ก็ออกไป แล้วให้ฝ่ายค้านขึ้นมาเป็นรัฐบาลดู เราจะทำให้ดูว่าองค์ประชุมนั่งกันอยู่ครบเป็นอย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิตาลี กลุ่มจี 7 เล็งใช้ทรัพย์สินรัสเซียช่วยยูเครน
"วราวุธ" ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบิน เร่งแก้ปัญหา อำนวยความสะดวกการเดินทางคนพิการ
ช่วงฝนตกชุก ชาวเลยออกหาอึ่ง-กบ มาทำเมนูเด็ด และขาย สร้างรายได้กว่าวันละ 500 บาท
งานนี้ผีไม่หลอก "ร้านหมูกระทะ" ขอนแก่น ขอทำตามสัญญา เปิดกินฟรี "แมนยูฯ" หักปากกาเซียน จมเรือใบสีฟ้า คาเวมบลีย์
พ่อแม่อัดคลิปเสียง “น้องไนซ์” ฟาดแรง “ซินแสเข่ง” เหน็บแรงรวยเพราะสมบัติเมีย
"หมอเหรียญฯ" ฉุนขาด "รพ.มงกุฎวัฒนะ" โดนร้องไม่ปลอดภัยผู้ใช้บริการ สวนกลับสุดแรง ทีมกุ๊ยมีหน้าหงาย
รวบหนุ่มเบลเยียมโหดสังหารเพื่อน เผานั่งยางอำพรางศพ ใกล้บ้านพักจ.บึงกาฬ ตร.เร่งสอบปมลงมือ
เช็กลิสต์ผู้สมัครสว. 48,117 คน "ผู้สูงอายุ-คนพิการ" มากสุด "ศรีสะเกษ" แชมป์เยอะสุด
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ 24 พฤติกรรมที่ประชาชนเบื่อ นิสัยชอบออกสื่อ เห็นแก่ตัว แซะผู้อื่น
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 14 เตือน 43 จังหวัด ฝนตกหนักถึงหนักมาก เตรียมรับมือให้ดี ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น