No data was found

รมว.สุชาติ เร่งช่วยลูกจ้าง JVC ถูกเลิกจ้าง

กดติดตาม TOP NEWS

นายก ห่วงลูกจ้างเจวีซีเคนวูดที่ปทุมธานีถูกเลิกจ้าง สั่ง รมว.สุชาติ เร่งช่วยเหลือหางานใหม่รองรับ

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวในเพจข่าวสารชลบุรี -ระยองว่า ‘เจวีซีเคนวูด’ บริษัทเครื่องเสียง ปิดกิจการถาวร ย้ายฐานกลับญี่ปุ่น ซึ่งในเรื่องนี้นั้น ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์และห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงานจากกรณีดังกล่าว จึงสั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้มีการช่วยเหลือลูกจ้างโดยการติดตามสิทธิประโยชน์ให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายในทันที ผมจึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดปทุมธานี บูรณาการลงพื้นที่ไปยังสถานประกอบการเพื่ออำนวยความสะดวกนำภารกิจด้านแรงงานไปให้บริการตามอำนาจหน้าที่แก่ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้าง ได้แก่ การสอบถามความต้องการด้านการสมัครงานใหม่ตามความถนัดและใกล้เคียงกับงานเดิม เตรียมตำแหน่งงานว่างในละแวกเดียวกันรองรับ การให้บริการด้านการฝึกทักษะฝีมือแรงงานตามความต้องการ ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และสิทธิประโยชน์ประกันสังคม

 

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า จากการรายงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า กรณีบริษัท เจวีซีเคนวูด อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นสถานประกอบกิจการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ที่เกี่ยวกับเครื่องรับวิทยุโทรทัศน์ ตั้งอยู่เลขที่ 107 หมู่18 นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ปทุมธานี ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี มีลูกจ้างทั้งหมด 230 คน ชาย 72 คน หญิง 158 คน

ได้ประกาศปิดกิจการถาวรและย้ายฐานการผลิตกลับไปประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากผู้ถือหุ้นเป็นชาวญี่ปุ่น โดยบริษัท ได้เรียกประชุมพนักงานทุกคนเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2564 เพื่อประกาศให้ทราบความจำเป็นที่ต้องปิดกิจการ เนื่องจากประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจและนโยบายของบริษัทแม่ ซึ่งพนักงานทุกคนรับทราบและให้ความยินยอมกับบริษัทฯ แล้ว โดยวันที่ 31 มีนาคม 2565 จะเป็นวันทำงานวันสุดท้ายของพนักงานในฝ่ายผลิตและพนักงานสำนักงานที่ไม่ต้องอยู่ชำระสะสางงานคงค้าง เพื่อการปิดกิจการให้เรียบร้อย จำนวน 133 คน คงเหลือ 94 คน ส่วนวันที่ 30 มิถุนายน 2565 จะเป็นวันทำงานวันสุดท้ายของพนักงานทุกคนที่อยู่ชำระสะสางงานคงค้าง

 

ในส่วนผลประโยชน์ที่พนักงานได้รับจากการเลิกจ้าง ได้แก่ ค่าชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ค่าล่วงเวลาและค่าทำงานในวันหยุด เงินทดแทนค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ เงินช่วยเหลิอพิเศษ ซึ่งจะจ่ายให้เป็นกรณีพิเศษตามที่บริษัทฯ กำหนด และบริษัทได้จ่ายโบนัสให้กับพนักงานในเดือนธันวาคม อัตรา 2.8

ทั้งนี้ พนักงานตรวจแรงงานได้ดำเนินการประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดปทุมธานี และภาครัฐ เอกชน ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อเข้าช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ด้วยแล้ว

 

“รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ท่านนายกรัฐมนตรี เป็นห่วงพี่น้องผู้ใช้แรงงานและสั่งให้กระทรวงแรงงานลงพื้นที่ติดตามนำภารกิจด้านแรงงานเข้าไปให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้ลูกจ้างได้งานใหม่และได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย กระทรวงแรงงานเองได้ให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการกันลงพื้นที่เพื่อดูแลลูกจ้างให้ได้รับการช่วยเหลือเยียวยานอกเหนือจากสถานประกอบการแล้ว รัฐบาลและกระทรวงแรงงานเองก็เข้าไปอำนวยความสะดวกบริการด้านแรงงานให้แก่ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองตามกฎหมายต่อไป”นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ
"อว." ร่วม "TopNews" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ" ขยายความเท่าเทียมความรู้ นำพัฒนาคุณภาพชีวิต
"พิธา" ปัดก้าวไกลโหนศพ"บุ้ง" อ้างไม่รู้จักก๊วนทะลุวังเป็นการส่วนตัว ห้ามอดข้าวไม่ได้
"พิพัฒน์" ห่วงครอบครัวแรงงานเสียชีวิตในอิสราเอล รุดเยี่ยมให้กำลังใจ สั่งดูแลสิทธิประโยชน์เต็มที่
"คารม" สวนปังไอโอปั่นโจมตีแนวคิดศธ.ลดภาระค่าใช้จ่าย ยันพูดชัดผ่อนผันยกเว้นแต่งชุดนร. ไม่ใช่ยกเลิก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น