No data was found

“มนัญญา” ยันเดินหน้าสอบทุจริต สหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ความเสียหายพุ่ง 632 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

รมช.เกษตรฯ ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ เต็มที่ ไม่ปล่อยให้เกิดการทุจริตตราบใดที่ยังดำรงตำแหน่ง สั่งการตรวจสอบทุกสหกรณ์ หากพบไม่ใช้แอปพิเคชั่นถือส่อทุจริตทันที หลังพบความเสียหายพุ่งกว่า 632 ล้าน

วันที่ 8 เมษายน นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ท็อปนิวส์ทางโทรศัพท์ ถึงความคืบหน้า ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทุจริตยักยอกถอนเงินออกจากบัญชีสมาชิกหลายร้อยล้านบาทว่า ข้อมูล ณ วันที่ 6 เม.ย.65 พบผู้เสียหาย 85 ราย จำนวนเงิน 491 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ พบผู้เสียหายเพิ่มขึ้นเป็น 110 ราย จำนวนเงินกว่า 632 ล้านบาท ซึ่งความเสียหายสูงถึง 67 เปอร์เซ็นต์แล้ว พร้อมตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบทุกสหกรณ์ ดูลึกไปถึงผู้ตรวจเป็นใคร จ้างบริษัทไหนให้ชัดเจนเส้นทางการเงิน ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ส่วนด้านข้อกฎหมายขณะนี้เรื่องอยู่ในขั้นตอนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งพิเศษ ให้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม ติดตามเส้นทางการเงิน เพื่อทวงคืน ยึดทรัพย์ โดยเร็วที่สุด ซึ่งการให้ ดีเอสไอ และ ป.ป.ง.เข้ามาดำเนินคดีให้เป็นคดีพิเศษ ไม่ใช่แค่การแก้ปัญหาอะไรครั้งนี้ แต่จะเป็นการรื้อระบบทั้งหมด ซึ่งจะสามารถสืบทรัพย์และยึดทรัพย์ได้ง่ายและสามารถยึดทรัพย์ได้ในทันที

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวมนัญญา ยังย้อนให้ฟังถึงการพบขั้นตอนการทุจริต ซึ่งเกิดจากตัวเองเป็นคนลงพื้นที่บ่อยจึงพบความไม่ชอบมาพากลกับการฝากเงินที่ไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากเป็นนิติบุคคล จึงได้นำระบบเงินฝากเข้าสู่ระบบแอปพลิเคชั่นของกรมส่งเสริมสหกรณ์ (กสส.) และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เพื่อให้สมาชิกผู้ฝากเงินสามารถตรวจสอบสถานะทางการเงินของแต่ละคนได้ตลอดเวลา (Real Time) ผลปรากฏใช้ไม่ถึง 10 กว่าวัน เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น โดยเบื้องต้นพบผู้เกี่ยวข้องกับขบวนดังกล่าว 2 คน ส่วนในเรื่องคดีตนเองยังไม่สามารถตอบได้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่แต่ตนพยายามเข้าไปตรวจทรัพย์โดยให้เจ้าหน้าที่และคนคุ้นเคยกับทั้ง 2คนก่อนปลดเกษียณเข้าไปคุยว่ามีทรัพย์สินตรงไหนบ้างให้บอกมา อย่าให้ตนต้องไปตรวจสอบเอง พร้อมเปิดเผยว่า ที่ความแตกเรื่องทุจริตก็เพราะว่าคนใกล้ชิดเขาเป็นคนออกมาแฉด้วย

รมช.เกษตรและสหกรณ์ยังยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้มีการทุจริตแม้แต่วินาทีเดียวตราบใดที่ตนเองยังดำรงตำแหน่ง ซึ่งตนได้ตั้งกรอบอีก 2 วันให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทั้งระบบให้แล้วเสร็จด้วย

ส่วนการนำระบบแอปพลิเคชั่นที่ กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้นำมาใช้ จะป้องกันการทุจริตได้มากน้อยแค่ไหนนั้น รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ต้องขอให้สมาชิกหมั่นตรวจสอบและถึงแม้จะมีแอปเข้ามาแต่ยังต้องรื้อระบบใหม่ทั้งเอกสารและข้อบังคับทั้งหมด อีกทั้งยังต้องเข้มงวดในการตรวจสอบและหากสหกรณ์ไหนไม่ใช้แอปดังกล่าวถือว่าส่อทุจริต ยอมรับการดำเนินการในครั้งนี้ถือเป็นการสังคายนาระบบครั้งใหญ่และทำให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้นเพราะที่ผ่านมาไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งตนเองจะเดินหน้าตรวจสอบอย่างเต็มที่และดำเนินการให้เสร็จสิ้นขณะที่ตนเองยังอยู่ในตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้เตือนระวังตัว เดินทางในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น