No data was found

ประกาศกร้าวยิ่งไล่ยิ่งสู้ ประเมินการเมืองในและนอกสภาไร้พลัง โค่นล้มรัฐบาลไม่ได้

กดติดตาม TOP NEWS

แถมได้น้ำเลี้ยงดีหลังผ่านงบปี 65 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ได้เงินกู้อีก 5 แสนล้านบาท เตรียมอัดฉีดนโยบายควบคู่เร่งฉีดวัคซีน 50 ล้านคนภายในต.ค.นี้ ดีเดย์ 120 วันเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว

การบริหารประเทศในครึ่งปีแรกของปี พ.ศ. 2564 เทอม 2 ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาตกต่ำขาลงของพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลอย่างแท้จริง เริ่มต้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด จากเดิมที่ประเทศไทยเคยได้รับการชื่นชมจากองค์การอนามัยโลกและนานาชาติให้เป็นประเทศที่มีการบริหารจัดการรับมือเชื้อโควิดได้ดีที่สุด แต่ภายหลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดระลอก 3 ดูเหมือนสถานการณ์ทุกอย่างจะตกต่ำย่ำแย่ลง เป็นความตกต่ำที่เกิดขึ้นพร้อมกับปัญหาต่างๆตามมามากมาย ที่ทั้งหมดล้วนถาโถมตั้งคำถามไปถึงตัวนายกฯในฐานะผู้นำประเทศ อาทิ การประเมินสถานการณ์โควิดผิดพลาด การสำรองวัคซีนไม่สอดคล้องกับจำนวนประชากร การกระจายวัคซีนสลับวิธีการไปมา แม้กระทั่งตอนฉีดวัคซีน ก็ยังเกิดเรื่องวุ่นวายสารพัดปัญหาจิปาถะ วัคซีนไม่พอ โรงพยาบาลไม่พร้อม พลอยทำให้ประชาชนส่วนใหญ่หงุดหงิดไม่พอใจความไม่แน่นอนในการบริหารจัดการปัญหาของพล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาล

ไม่นับรวมถึงปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ปัญหาความอดอยากปากแห้งของคนไทยที่ล้วนได้รับผลกระทบจากพิษโควิด 3 ระลอก 2 ปีเต็มๆ ขณะที่เสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลผสมในช่วงเวลานี้ก็ง่อนแง่นร่อแร่เต็มทน เพราะเกิดปัญหาระองระแหงระหว่างพล.อ.ประยุทธ์กับพรรคภูมิใจไทย งัดกันหลายเรื่องทั้งโควิดทั้งโครงการลงทุนขนาดใหญ่ จึงไม่แปลกที่จะเกิดกระแสข่าวยุบสภาผ่าหาทางลง ที่มีขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับพล.อ.ประยุทธ์ตีปี๊บให้รัฐมนตรีทุกคนเร่งสร้างผลงานด่วนภายใน 1 ปี ซึ่งถูกจับไปตีความว่าเป็นสัญญาณนับถอยหลังคืนอำนาจให้ประชาชน

“เราต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นไปตามยุทธศาสตร์ของเรา วันนี้ยํ้าว่าใน 1 ปีนี้ เราต้องมีผลสำเร็จให้สามารถจับต้องเป็นรูปธรรมได้ ว่าเราแก้ปัญหาอะไรไปแล้วบ้างใน 1 ปีนี้ และ 1 ปีข้างหน้า จะทำแผนงานอะไรล่วงหน้า เตรียมแผนเอาไว้” นายกฯสั่งเร่งผลงานภายใน 1 ปี หลังประชุมครม. 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามการเมืองไม่มีอะไรแน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ที่ดูเหมือนทำท่าอ่อนแรงเตรีมจะเพลี้ยงพล้ำ แต่หลังผ่านพ.ร.บ.งบประมาณ 3.1 ล้านล้านบาทวาระแรกสำเร็จ ต่อด้วยการผลักดันพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทออกมาเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ความขัดแย้งระหว่างเขากับอนุทินและสมาชิกพรรคภูมิใจไทยถูกเคลียร์กันจบ ปิดสวิทต์การเมืองในสภาแบบแฮปปี้เอนดิ้ง

ด้านการเมืองนอกสภาบนถนน การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ทั้งราษฎร ไทยไม่ทน ประชาชนคนไทย ล้วนไร้พลัง ไม่มีมวลชนมาสนับสนุน ขาดแรงอุดหนุนทั้งคนทั้งกระสุน ต่อให้เคลื่อนไหวยาวนานขนาดไหนก็ไม่อาจโค่นล้มรัฐบาลลงจากอำนาจได้ ตอนจบของเหล่าแกนนำทุกกลุ่ม ส่วนหนึ่งต้องถูกดำเนินคดี ส่วนหนึ่งไม่วายมีชนักติดหลัง สุดท้ายปลายทางก็แพ้ภัยตัวเองในที่สุด หลังประเมินปัจจัยทั้งภายในและภายนอกสภาแล้วเสร็จ บวกลบคูณหารจนได้คำตอบไม่มีประเด็นใดเรื่องไหนจะบั่นทอนเส้นทางบริหารประเทศครบ 4 ปี ในเทมอ 2 ลงไปได้ พล.อ.ประยุทธ์จึงกล้าประกาศอยู่ยาวๆดังๆ กลางสภาท่ามกลางพันธมิตรสว.

“นายกฯเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ ต้องทำตัวของผมให้มีเกียรติบ้าง ให้คนอื่นเขายกย่องเชื่อมั่น เกียรติเป็นสิ่งที่คนอื่นมอบให้ ฝากไว้ด้วยถ้ามีการเลือกตั้งในอนาคต ผมยืนยันว่าอยู่มันจนครบนี่แหละ จะได้เลิกพูดกันเสียที วันหน้าเลือกกันมาให้ดีแล้วกัน ทุกคนลืมง่ายหมดทุกเรื่อง ผมทำไปข้างหน้าวางอนาคตด้วย” นายกฯกล่าว

จากนี้คงเหลือเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นที่พล.อ.ประยุทธ์ยังห่วงหน้าพะวงหลังอยู่ คือการประกาศทำสงครามกับโควิด ที่หากสามารถเร่งฉีดวัคซีนได้ครบตามเป้าหมาย 70 % ให้คนไทย 50 ล้านคนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ประเทศได้สำเร็จ เบื้องต้นเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ออกรายการพิเศษประกาศตุลาคมนี้ฉีดครบจบแน่นอน ขณะที่การนำเข้าวัคซีนก็คุยกับม้า 6 ตัวหารือกับ 6 บริษัท คือ ไฟเซอร์, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โมเดิร์นน่า, แอสตรา เซเนกา, ซิโนแวค, และ ซิโนฟาร์ม มีการลงนามในสัญญาจองหรือสัญญาซื้อไปแล้ว 105.5 ล้านโดส โดยทั้งหมดจะทยอยส่งมอบเข้ามา ภายในปีนี้

จากนั้นก็จะเดินหน้าใช้เงินมหาศาลในมือรัฐบาลตั้งโครงการช่วยทุกกลุ่มอุ้มทุกวงการ ฟื้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับคืนมาโดยเร็วๆ พร้อมไปกับเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ ล่าสุดประกาศดีเดย์ 120 วัน ตุลาคมนี้รับนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งแผ่นดิน หากทำได้ตามเป้าหมายทั้งหมด โอกาสที่พล.อ.ประยุทธ์จะนั่งคาเก้าอี้อยู่ในตำแหน่งยาวถึงปี 2566 ครบวาระหมดเทอม 2 ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเป็นไปไม่ได้

//////////////////////////

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ "น้องชาย" ลุงพลัดตกท่อ เตรียมเอาเรื่องถึงที่สุด ตัดพ้อทั้งน้ำตาพี่คือเสาหลักของครอบครัว
พายุฤดูร้อนกระหน่ำบึงกาฬ เครนยักษ์ล้มทับ 3 คนงานเสียชีวิต ขณะหลบฝนอยู่ท้ายรถ
ฮือฮา พบหินคล้าย "หัวงูยักษ์" โผล่อยู่ข้างหินเต่ายักษ์ จ.นครราชสีมา โลกโซเชียลแห่แชร์เพียบ
ปชช.เดือดร้อนหนักภัยแล้ง หน่วยทหารเร่งช่วยเหลือ
จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น