No data was found

ไต้หวันร้องถูกกองทัพอากาศจีนบุก

กดติดตาม TOP NEWS

เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนจำนวน 28 ลำ รวมทั้งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถใช้นิวเคลียร์ ได้บินเข้าสู่เขตการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน รัฐบาลไต้หวันกล่าวว่าเป็นการบุกรุกที่ใหญ่ที่สุดจากจีน

เหตุการณ์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ผู้นำกลุ่ม G7 ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยบรรดาผู้นำต่างตำหนิจีนในประเด็นต่างๆ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของสันติภาพและความมั่นคงทั่วทั้งช่องแคบไต้หวัน

ไต้หวันร้องเรียนในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาเกี่ยวภารกิจที่เกิดขึ้นหลายครั้งของกองทัพอากาศจีน ในบริเวณที่ใกล้กับไต้หวัน โดยมุ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ของเขตป้องกันทางอากาศใกล้กับหมู่เกาะปราตัสที่ไต้หวันควบคุมอยู่

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า ภารกิจล่าสุดของจีนครั้งนี้มีเครื่องบินขับไล่ J-16 จำนวน 14 ลำ และเครื่องบินขับไล่ J-11 จำนวน 6 ลำ รวมทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 จำนวน 4 ลำ ซึ่งสามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ และต่อต้านเรือดำน้ำ, สงครามอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้า

นับเป็นการบุกรุกรายวันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กระทรวงกลาโหมเริ่มรายงานกิจกรรมของกองทัพอากาศจีนในเขตการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ทำลายสถิติเครื่องบิน 25 ลำที่รายงานเมื่อวันที่ 12 เมษายน กระทรวงกลาโหมกล่าวเสริมว่าได้มีการส่งเครื่องบินรบของไต้หวันไปสกัดกั้นและเตือนเครื่องบินของจีน ขณะที่ระบบขีปนาวุธก็ถูกนำไปใช้เพื่อติดตามเครื่องบินเหล่านั้นด้วย

เครื่องบินของจีนไม่เพียงบินในพื้นที่ใกล้กับหมู่เกาะปราตัสเท่านั้น แต่เครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินรบบางส่วนยังบินไปรอบๆทางตอนใต้ของไต้หวันใกล้กับปลายสุดของเกาะอีกด้วย

ในอดีตจีนได้อธิบายถึงภารกิจดังกล่าวว่าจำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศและจัดการกับการสมรู้ร่วมคิดที่มีระหว่างกันของไต้หวันและสหรัฐ ซึ่งจีนได้บอกมาตลอดว่าไต้หวันเป็นปัญหาดินแดนที่ละเอียดอ่อนที่สุดและสหรัฐไม่ควรจะล้ำเส้นเข้ามา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล
กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานคืบหน้า "เจ้าหน้าที่" บังคับใช้กฎหมาย ยิงคนร้ายดับ 2 ศพ ยึดอาวุธปืนร้ายแรงได้ 5 กระบอก
"เทพไท" ยัวะตัวเองติดกำไลEMแค่ไปร้องเพลงโดน "กรมคุก" โทรจิก ผิด "ทักษิณ" เที่ยวภูเก็ตสบายใจเฉิบบิ๊กขรก.แห่ต้อนรับ
กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ
เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน "อินเดีย" เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ
โค้งสุดท้ายแห่บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนสไบทองอายุกว่า 800 ปีพบร่างทรงรำเขียนเลขเด็ดในกระดาษคนแห่จดแห่ลูบขอเลขเด็ด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น