No data was found

“ศรีสุวรรณ” จี้พส. สอบ “วัดท่าไม้” ตู้ทำบุญขัดหลักศาสนาหรือไม่

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสุวรรณ ร้องสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตรวจสอบการใช้ถ้อยคำบนตู้บริจาค ของวัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสาคร หลังพบข้อความเชิญทำบุญเชิงพุทธพาณิชย์ พร้อมขอให้คาดโทษผู้บริหารวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

ก่อนหน้านี้ทีมข่าวท็อปนิวส์ เคยนำเสนอประเด็นตู้บริจาควัดท่าไม้ไปแล้วช่วง2-3วันที่ผ่านมา ด้วยข้อความเชิญชวนทำบุญที่สะดุดตา และมองว่าข้อความดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ ล่าสุดโลกโซเชียลได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงตู้ทำบุญของวัดท่าไม้อีกครั้ง ซึ่งลักษณะตู้ที่วางสูงเรียงกัน 20 กล่อง เป็นกล่องใสมองเห็นเงินบริจาคภายใน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าสิ่งที่น่าสังเกตคือแต่ละกล่องจะมีคำอธิษฐานที่อยากได้จากการทำบุญ 20 กล่อง 20 คำขอ จัดไปตามใจปรารถนา โดยมีคำอธิษฐานจากตู้ที่สร้างความแปลกตาและแปลกใจแก่ประชาชนอย่างมาก เช่น ขอให้ถูกหวยเบอร์ใหญ่ ขอให้สบาย ขอให้มีแฟนรวย ๆ นั่งกินนอนกิน ขอให้เจอเนื้อคู่ ขอให้แฟนรักแฟนหลง ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น, ขอให้ได้มรดก, ขอให้มีเสน่ห์ เป็นต้น

คำอธิษฐานต่างๆ ที่ติดอยู่หน้ากล่องดังกล่าว ไม่ใช่กุศโลบายที่จะใช้ลองใจผู้มาปฏิบัติธรรมแต่อย่างใด หากแต่เป็นพุทธพาณิชย์ หากินกับความลุ่มหลงเพ้อฝันของประชาชน ซึ่งขัดกับหลักธรรมคำสอนของศาสนาพุทธหลายประการ เป็นการทำดีเพื่อหวังผลตอบแทนอย่างชัดเจน ไม่ได้บริจาคเงินทำบุญด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ แต่ละตู้ล้วนเห็นแก่ตัว เป็นการขอเพื่อตัวเองทั้งนั้น ซึ่งการบริจาคการให้ทาน คือการให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่หวังผลตอบแทนโดยหมายให้ผู้ได้รับได้พ้นจากทุกข์ คลายความตระหนี่ ความเห็นแก่ตัว ความโลภในจิตใจมนุษย์ ส่งผลให้เกิดความใส สว่าง สะอาดของจิตใจขึ้นมา

แต่ทว่าข้อความตามตู้บริจาคทั้งหลายกลับไปสร้างความโลภให้กับผู้ทำบุญอีกด้วย อาทิ ขอให้ได้สมบัติของคนอื่น และ ขอให้ได้มรดก ซึ่งต้องมีคนในครอบครัวเสียชีวิตก่อนถึงจะได้ แต่ละอย่างไม่สอนให้ทำมาหากินเลยหรืออย่างไร

 

จึงมองว่ากรณีดังกล่าว เป็นการกระทำหรือกุศโลบายที่ทำให้พระศาสนาเสื่อมลงถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางลบ ไม่เป็นผลดีต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 67 บัญญัติให้รัฐต้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา พึงส่งเสริมการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเพื่อให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา มิใช่สอนให้คนเห็นแก่ตัว ก่อเกิดความโลภแต่อย่างใด

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและสั่งให้วัดท่าไม้ยุติการทำหรือใช้ถ้อยคำบนตู้บริจาคในลักษณะดังกล่าวเสีย และขอให้คาดโทษผู้บริหารวัดและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น