No data was found

สมศักดิ์ สั่งเร่งร่างกม.ตามผู้พ้นโทษป้องกันทำผิดซ้ำ

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 13 มิ.ย.- รมว.ยุติธรรม สั่งเร่งร่างกม.ติดตามกลุ่มผู้ต้องขังพ้นโทษสร้างความมั่นใจให้สังคม คาดเสร็จสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการของศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังความปลอดภัยของประชาชน (JSOC) ว่า ขณะนี้ตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายเร่งจัดทำร่างกฎหมาย JSOC เพื่อรองรับกลไกการทำงานของศูนย์ให้มีระบบ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะนำรูปแบบของกฎหมายของประเทศออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา มาปรับให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย โดยจากแนวคิดที่ว่าถ้าหากสังคมรู้ว่าคนร้ายอยู่ในสังคม สังคมจะปลอดภัย

“การดำเนินการของศูนย์ JSOC จะติดตามกลุ่มผู้ต้องขังที่พ้นโทษโดยอยู่ใน 7 กลุ่มความผิดร้ายแรงและเป็นที่หวาดกลัวของสังคม คือ ฆ่าข่มขืน ฆ่าข่มขืนเด็ก ฆาตรกรโรคจิต ฆาตกรต่อเนื่อง ปล้นฆ่าเจ้าทรัพย์ ฆ่าสังหารหมู่ และนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ รวมถึงผู้ต้องขังใหม่ที่อยู่ในข่ายต้องเฝ้าระวัง โดยตัวร่างกฎหมายฉบับนี้ ผมได้เร่งให้ร่างให้เสร็จภายในเดือนนี้ และเร่งส่งให้ ครม.และรัฐสภาพิจารณาออกเป็นกฎหมายให้ได้ในรัฐบาลชุดนี้” นายสมศักดิ์ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กฎหมาย 1 ฉบับ ใช้ระยะเวลาในการจัดทำถึง 1 ปีกว่า ซึ่งคาดว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นกฎหมายฉบับสุดท้ายที่จะทำในวาระนี้ โดยเมื่อเราร่างกฎหมายเสร็จจะต้องเร่งทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และชี้แจงกับประชาชนถึงประโยชน์ของกฎหมายฉบับนี้ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งสาระสำคัญหลักคือการเฝ้าระวังและสร้างความปลอดภัยให้กับสังคมโดยเฉพาะผู้หญิง เด็ก และคนชรา เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ยืนยันว่า จะผลักดันกฎหมายดังกล่าวอย่างเต็มที่ หากสำเร็จคนที่ได้ประโยชน์ก็คือประชาชน โดยในช่วงที่ผ่านมาข้าราชการกระทรวงยุติธรรมทำงานได้ดีอยู่แล้วแต่เวลานี้ เราต้องช่วยกันสร้างสรรค์เพิ่มเติม อาจต้องคิดนอกกรอบบ้าง เพื่อให้งานของกระทรวงยุติธรรมมีการพัฒนาเป็นที่ยอมรับของประชาชนและสังคมอย่างยั่งยืน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายน้องไนซ์" เข้ายื่นนายกฯ ขอตั้งคกก.สอบการทำงานสื่อ ฉะนำเสนอบิดเบือน ปมอ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ
คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด ว่าวแก้บนหลวงปู่สรวง ทำแผงขายล็อตเตอรี่หน้าวัดไพรพัฒนา ขายหมดเกลี้ยง
สมัครด่วน! กรมพัฒน์ ร่วมกับสมาคมฯ วัตถุอันตราย เปิดอบรมบุคลากรโลจิสติกส์ ฝึกฟรี! มีงานรองรับ
หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น