No data was found

สีสันสุดน่ารัก “ช้างพังน้ำฝน” หวงกะละมัง ใครแย่งก็ไม่ยอม ไปไหนมาไหนต้องมีกะละมังติดตัว

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-สีสัน  ช้างพังน้ำฝน ช้างแปลก หวงกะละมัง ใครแย่งก็ไม่ยอม ไปไหนมาไหนต้องมีกะละมังติดตัว

(22 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ ทราบเรื่องราวว่าที่ศูนย์คชศึกษา บ.ตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งที่นี่มีช้างแสนรู้จำนวนมากที่ได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี และมีกิจกรรมเกี่ยวกับแสดงช้างหลายกิจกรรม แต่ละเชือกก็จะมีความแสนรู้และความสามารถที่แตกต่างกันไป แต่มีอยู่เชือกหนึ่ง ที่แปลกกว่าเชือกอื่นๆ คือเป็นช้างที่มักจะหวงกะละมังเป็นอย่างมาก ไม่ว่าคนจะแกล้งเคาะกะละมังแบบใดก็ได้ เขาก็จะส่งเสียงร้องแล้วก็จะวิ่งไปหาเพื่อจะเอากะละมังใบนั้น มาเก็บซ่อนเอาไว้กับตัวเอง หรือใครไปแย่งกะละมังก็จะหวงเป็นที่สุด ควาญช้างบอกว่า เขาเป็นเองตามธรรมชาติโดยที่ไม่มีการฝึกฝนมาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังศูนย์คชศึกษา พบกับควาญช้าง ชื่อนายสมพงษ์ ยามดี อายุ 57 ปี  และพบช้างเชือกดังกล่าว คือน้องน้ำฝน เป็นช้างพังเพศเมียอายุ 4 ปีกว่า หรือฉายาว่าน้องกะละมัง พบว่าน้องน้ำฝนกำลังคลอเคลียกับกะละมังสุดโปรดไม่ห่างกายเลยทีเดียว โดยจะมีนักท่องเที่ยวนำอาหารใส่ไว้ในกะละมังแล้วทดสอบดึงกะละมังออก ปรากฏว่าน้องน้ำฝนหวงกะละมังเป็นอย่างมากและจะใช้งวงดึงกลับมาคืนพร้อมกับมาหนีบเหน็บซ่อนไว้กับตัว เป็นภาพที่น่ารักน่าเอ็นดูเป็นอย่างยิ่ง จากนั้นควาญช้างได้ทดสอบด้วยการเคาะกะละมังให้ดู น้องน้ำฝนก็จะร้องเสียงดังและก็จะรีบวิ่งไปหาต้นเสียงของการเคาะทันที

 จากการสอบถามนายสมพงษ์ ยามดีควาญช้าง บอกว่าน้องมีอาการหวงกะละมังตั้งแต่อายุได้ 10 เดือนที่ผ่านมาโดยที่ไม่ได้ฝึกแต่อย่างใด คาดว่าน่าจะตอนเด็กๆชอบนำอาหารไปใส่กะละมังแล้วเอาไว้ให้น้องกิน น้องจึงหวงกะละมังมาตลอด แต่น้องไม่ได้มีนิสัยดุร้ายหรือคิดจะทำร้ายผู้คนแต่อย่างใด เพียงแต่แค่หวงกะละมังเท่านั้นเอง และน้องก็มีความสามารถหลากหลายอย่างทั้งสวัสดี เล่นฮูล่าฮูป เตะบอล ควงกะละมัง และชอบการเต้นเป็นที่สุด ทุกครั้งที่น้องไปแสดงน้องก็จะนำกะละมังไปด้วยทุกครั้ง บางครั้งก็เอาแอบไว้ในตัวเพราะว่าส่วนมากควาญช้างหรือช้างเชือกอื่นจะแกล้งแย่งเอาไป จึงเป็นที่รักและเป็นที่เอ็นดูของนักท่องเที่ยวทุกคน

ควาญช้าง ได้เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังอีกว่า แต่ก่อนชอบเอาผลไม้หรืออาหารไปใส่ไว้ในกะละมัง ไม่ได้ฝึกเองเป็นโดยธรรมชาติ ได้กินกับกะละมังก็เลยหวง ถ้าใครหยิบออกไปเขาก็จะร้องหรือหวงดึงกลับมาคืน เขาก็จะหนีบเอาไว้กับตัว กลัวโดนแย่ง  ของทุกอย่างที่เกี่ยวกับกะละมังถ้าเอามาให้น้อง น้องก็จะหวงหมดเลย ถ้ามะเสียงเคาะกะละมังไม่ว่ากะละมังชนิดไหนก็ตามถ้าเคาะน้องก็จะร้องทันทีเลย น้องชื่อน้องน้ำฝน ชื่อจริงชื่อน้องพฤกษา แต่ได้รับฉายาว่าน้องกะละมัง อายุน้องเกือบ 5 ปีแล้ว ประมาณ 4 ปีกว่า น้องหวงกะละมังได้ราวประมาณ 10 กว่าเดือน น้องมีนิสัยน่ารักไม่ดื้อ เข้ากับทุกคนได้ ไม่ได้ฝึกอะไรเลยเป็นโดยธรรมชาติของเขาเองและเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่หวงกะละมังแบบนี้ และนักท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมชมน้องได้ที่ศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง บ.ตากลาง ต.กระโพ  อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้ทุกวัน.

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์
เรียบเรียง / กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น