No data was found

“ผศ.ดร.วรัชญ์” ไม่เข้าใจ “ผู้นำยูเครน” เดินสายพูด แต่กลับไม่ประกาศจะไม่เข้าร่วม NATO แล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

“ผศ.ดร.วรัชญ์” ที่ปรึกษาศบค. ไม่เข้าใจ “ผู้นำยูเครน” เดินสายพูด แต่กลับไม่ประกาศเราจะไม่เข้าร่วม NATOแล้ว ชี้เป็นเงื่อนไขสำคัญอันดับแรก กดดันรัสเซียหยุดยิงได้ ช่วยลดคนเจ็บ-ตาย

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. โพสต์เฟซบุ๊กถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครนว่า สิ่งหนึ่งที่ยังไม่เข้าใจว่าทำไม Zelensky ถึงไม่ทำคือ ตั้งแต่สงครามเกิดขึ้น ตัวเองพูดอะไรมากมาย ทั้งไลฟ์ ทั้งเดินสายพูดกับประเทศอื่นๆ แต่ไม่เคยประกาศว่า “เราจะไม่เข้าร่วม NATO แล้ว ดังนั้นรัสเซียต้องหยุดยิงทันที” ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญอันดับแรกของรัสเซียที่ยูเครนทำได้ทันที เพราะ Zelensky เองก็ยอมรับแล้วว่า NATO ไม่รับยูเครนแน่ๆ หากพูดแบบนี้ อย่างน้อยก็เป็นการกดดันให้รัสเซียต้องหยุดยิง เพื่อเจรจาข้ออื่นๆ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่มแน่นอน แต่ไม่ทำ นอกจากนั้น เรื่องเอกราชของสองแคว้นและไครเมียนั้น ก็น่าจะสามารถเจรจากันได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ผศ.ดร.วรัชญ์ ระบุอีกว่า สิ่งที่ Zelensky พูด มีแต่การขอให้ยุโรปและอเมริกาส่งอาวุธเพิ่มให้เพื่อต่อสู้กับรัสเซีย ด่าปูตินต่างๆนาๆ ซึ่งเท่ากับยิ่งยั่วยุให้รัสเซียถล่มยูเครนหนักขึ้น โดยเฉพาะจุดที่เป็นคลังอาวุธต่างๆ ก็เลยชวนให้สงสัยว่าอะไรเป็นแรงจูงใจให้ Zelensky เลือกที่จะไม่พูดเรื่องนี้ ระหว่าง “พูดไม่ได้” หรือ “ไม่อยากพูด” ซึ่งผมไม่สนับสนุนทั้งการโจมตีประเทศอื่น และไม่สนับสนุนการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง สิ่งที่ดีที่สุดคือหยุดยิงและเจรจา

ทั้งนี้มีบางท่านคอมเมนต์ว่า Zelensky พูดไปแล้วว่าจะไม่เข้าร่วม NATO ที่เขาพูด ไม่ได้แสดงเจตนาว่าไม่อยากเข้าร่วม เพียงแค่ยอมรับความจริงว่านาโต้ไม่ยอมรับ และยูเครนคงจะ “ไม่ได้” เข้าร่วมกับ NATO แสดงว่าถ้านาโต้เปิดรับเมื่อไหร่ก็เข้าแน่ ถ้าเห็นแก่ชีวิตประชาชนจริง ต้องพูดให้หนักแน่นว่ายูเครนล้มเลิกความตั้งใจจะเข้านาโต้ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องกระบวนการขั้นตอนต่อๆไป แต่ต้องหยุดยิงเพื่อเจรจาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น