No data was found

“สาธิต”เผย คนกินยาคุม – วางแผนมีลูก ฉีดวัคซีนโควิดได้

กดติดตาม TOP NEWS

รมช.สธ. เผย  คกก.พัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์ฯ เห็นชอบให้ ผู้ใช้ยาคุมกำเนิดทุกชนิด และผู้วางแผนมีบุตร สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้

รมช.สธ. เผย  คกก.พัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์ฯ เห็นชอบให้ ผู้ใช้ยาคุมกำเนิดทุกชนิด และผู้วางแผนมีบุตร สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้

 

กระทรวงสาธารณสุข เผย คณะกรรมการพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ เห็นชอบให้ผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิด ทุกชนิด ผู้ที่ใช้ฮอร์โมนในการรักษาโรคทางนรีเวช ผู้ที่วางแผนจะมีบุตร และผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาภาวะมีบุตรยาก  สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ โดยไม่ต้องหยุดการใช้ก่อน พร้อมแนะเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อช่วย        ลดเสี่ยงความรุนแรง และลดสูญเสียจากการติดโควิด-19

 

​ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังมีการหารือ ข้อกังวลการฉีดวัคซีนโควิด โดยเฉพาะ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มหญิงที่ใช้การคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมน 2) กลุ่มคนไข้นรีเวชที่ใช้ฮอร์โมนในการรักษา 3) กลุ่มคนข้ามเพศ (Transgender) ที่ใช้ฮอร์โมนเพศหญิง และ 4) กลุ่มชาย-หญิงวัยทอง  ที่ใช้ฮอร์โมนทดแทน

ทั้งนี้จาการร่วมหารือ ซึ่งได้ข้อสรุป ตามที่เสนอ คณะกรรมการพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ พิจารณาและเห็นชอบ ดังนี้ 1) ผู้ที่คุมกำเนิดทุกชนิดสามารถฉีดวัคซีน   โควิด-19 ได้ โดยไม่จำเป็นต้องหยุดการใช้ก่อน เนื่องจาก ความเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดดำอุดตันจากการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนที่มีเอสโตรเจนเป็นส่วนประกอบ พบได้น้อยมากในหญิงไทย และพบได้น้อยกว่าในสตรีตั้งครรภ์ ซึ่งมีระดับเอสโตรเจนสูงมากตามธรรมชาติ 2) ผู้ที่ใช้ฮอร์โมนในการรักษาโรคทางนรีเวช ฮอร์โมนทดแทนวัยทอง ฮอร์โมนเพศในกลุ่มคนข้ามเพศ (Transgender) สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ เพราะการใช้ฮอร์โมนไม่ใช่ข้อบ่งห้ามในการฉีดวัคซีนโควิด-19    3) ผู้ที่วางแผนจะมีบุตร หรือผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาภาวะมีบุตรยากสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ เนื่องจากไม่มีข้อบ่งห้ามในการฉีดวัคซีน และ 4) สามีภรรยา คู่ชีวิต หรือคู่รักที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันและไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ สามารถที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า เพื่อลดความเสี่ยงจากการรับเชื้อ หากไม่มั่นใจ หรือมีความกังวลใจ สามารถประเมินความเสี่ยงผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย” ของกรมอนามัยได้

 

ทางด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขอให้ประชาชน 4 กลุ่มดังกล่าวเชื่อมั่นว่า วัคซีนที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบโดยผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา ซึ่งบางรายอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์บ้าง แต่ส่วนใหญ่เป็นอาการเล็กน้อย และสำหรับยาคุมกำเนิดชนิด ฮอร์โมนที่มีอยู่ในปัจจุบัน  มีทั้งแบบที่เป็นยาเม็ด ยาฉีด ยาฝังที่ใต้ผิวหนัง และแผ่นแปะที่ผิวหนัง แต่วิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ ยาเม็ดแบบกินชนิดที่มีฮอร์โมนรวม เพราะนอกจากจะมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว ยังมีผลข้างเคียงน้อย ดังนั้น หากยังมีความกังวลใจและต้องการหยุดการใช้    ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน ควรใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่น ๆ มาทดแทนเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ได้แก่ ยาเม็ด หรือ ยาฉีดคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพียงอย่างเดียว ห่วงอนามัย ยาฝังคุมกำเนิด และถุงยางอนามัย ซึ่งควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอ  คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิดด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น