No data was found

สหภาพไรเดอร์ ร้องกมธ.แรงงาน ถูกลดค่าจีพี

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 10 มิ.ย.- สหภาพไรเดอร์ ร้องกมธ.แรงงาน -พาณิชย์ ถูกลดการจัดเก็บค่าส่วนแบ่งการขาย (จีพี) จากผู้ประกอบการน้อยลง โวยกระทรวงพาณิชย์ ไม่ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายหารือ เรียกร้องรัฐบาลหาค่าตอบแทนมาตรฐานเพื่อไม่ให้บริษัทแพลตฟอร์มปรับลดได้ตามใจ

ที่รัฐสภา นายมงคล ยางงาม ผู้ประสานงานของสหภาพไรเดอร์ ยื่นหนังสือถึง นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร และนายสมเกียรติ ไชยวิสุทธิกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกมธ.การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อร้องเรียนกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ปรับลดการจัดเก็บค่าส่วนแบ่งการขาย (จีพี) จากผู้ประกอบการน้อยลง

นายมงคล กล่าวว่า จากกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ออกมาตรการกดดันบริษัทแพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านรับส่งอาหารในการลดค่าจีพีเพื่อเก็บร้านค้าให้น้อยลง โดยกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรอบด้าน เชิญเฉพาะผู้บริโภค เจ้าของแพลตฟอร์มและร้านค้าที่ขายอาหารต่างๆ เข้ามาพูดคุยจึงเกิดมาตรการที่อาจจะไม่ได้คิดว่าจะมีผลกระทบที่ไรเดอร์ คือเมื่อบริษัทแพลตฟอร์มสูญเสียรายได้จากค่าจีพีประมาณ 250-300 ล้านบาท ก็ไปเรียกส่วนนั้นคืนด้วยการปรับลดค่ารอบของไรเดอร์ ค่ารอบเป็นอิสระของบริษัทแพลตฟอร์มที่จะปรับลด ปรับเพิ่มเท่าไรก็ได้ ตนจึงอยากฝากถึงรัฐบาลถ้าจะมีมาตรการใดควรที่จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้าน เพื่อที่จะได้เกิดมาตรการที่ชัดเจนในการเยียวยาให้ทุกฝ่ายได้รับผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลหาค่าตอบแทนมาตรฐานเพื่อไม่ให้บริษัทแพลตฟอร์มปรับลดได้ตามใจแต่ควรปรับลดตามเพดานขั้นต่ำ และขอเรียกร้องให้บริษัทแพลตฟอร์มมีมาตรการเยียวยา ดูแลไรเดอร์ที่ไปทำงานส่งสินค้าหรืออาหารแล้วได้รับอุบัติเหตุด้วย

ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า ตนจะดำเนินการเรื่องนี้โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยหารือ โดยกมธ.แรงงานจะมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาระบบการจ้างงานบทแพลตฟอร์ม เนื่องจากยังมีไม่มีกฎหมายใดมาคุ้มครอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น