No data was found

ศบค.ดีเดย์ใช้ฝ่ายมั่นคงคุมแคมป์คนงานห้ามเคลื่อนย้าย -ร.ร.กทมออนไลน์ไปก่อน

กดติดตาม TOP NEWS

ศปก.ศบค.ดีเดย์ใช้ฝ่ายความมั่นคงคุมแคมป์คนงานก่อสร้าง ไม่ให้เคลื่อนย้ายคนงาน หากพบการติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันใช้มาตรการในพื้นที่เสี่ยง เผย สธ.ประเมินเปิดภาคเรียน 14 มิ.ย. เบื้องต้นทำได้ แต่ต้องออนไลน์ในพื้นที่ กทม.

วันที่ 10 มิ.ย.- พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (10 มิ.ย.64) เป็นวันแรกที่จะเริ่มมาตรการควบคุมคนงานก่อสร้างในแคมป์ก่อสร้าง เพื่อไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยกรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุข ได้ขอกำลังฝ่ายความมั่นคงทั้งตำรวจและทหาร เข้าไปช่วยควบคุมพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมา ศบค.กังวลในเรื่องการสร้างความตระหนกแก่ประชาชนที่จะใช้กำลังทหารและตำรวจ แต่ผลที่ออกมาพบว่า แรงงานต่างด้าวตามสถานประกอบการและไซต์งานต่างๆ เมื่อมีผู้ติดเชื้อแล้ว ยังมีการเคลื่อนย้ายคนไปยังไซต์งานอื่นๆ ดังนั้นคั้งแต่นี้เป็นต้นไปจะคุมเข้มมากขึ้น โดยใช้กำลังฝ่ายความมั่นคงเข้าไปควบคุม

 

ทั้งนี้ยืนยันว่า ยังไม่สั่งปิดไซต์งานก่อสร้าง เพราะกังวลจะกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่จะต้องใช้มาตรการเข้มงวด แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นจึงค่อยผ่อนคลายมาตรการ ส่วนจะใช้กำลังฝ่ายความมั่นคงเท่าใดนั้น ในวันนี้จะมีการประเมินการใช้กำลัง แต่เบื้องต้นจะใช้กำลังประมาณ 4-5 คน ในการดูแลพื้นที่ที่มีมากถึง 409 แคมป์ก่อสร้าง พร้อมยืนยันจะใช้กำลังฝ่ายความมั่นคงตามความจำเป็นของแต่ละแคมป์ ไม่ใช่ทุกจุด ขณะที่บทลงโทษสำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ให้ความร่วมมือ กทม.มีบทลงโทษอยู่แล้ว ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าตรวจเชื้อเชิงรุกอยู่แล้ว และเน้นใน 3 มาตรการควบคุมโควิด-19 คือ ป้องกัน เฝ้าระวังและควบคุม

 

ส่วนการเปิดภาคเรียนในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ทางสาธารณสุขกำลังประเมินสถานการณ์ ซึ่งแม้จะมีการเปิดเรียนได้ แต่จะเป็นการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ทั้งนี้ในพื้นที่สีแดงเข้มโอกาสในการเปิดเรียนในโรงเรียน จากการประเมินของสาธารณสุข ยังคงเป็นห่วงการแพร่ระบาด ดังนั้นการเรียนออนไลน์จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด โดยทาง ศบค.ได้เพิ่มมาตรการเข้มในการควบคุมพื้นที่ ซึ่งจุดที่มีความเสี่ยงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากจะมีมาตรการควบคุมเข้มงวดขึ้น

 

พลเอกณัฐพล ยังกล่าวถึงข้อกังวลของประชาชนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิตจะกระทบต่อการลงทะเบียนฉีดวัคซีนหรือไม่ว่า ในเรื่องนี้ที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุขกำลังหารือกันอยู่ แต่อยากให้แยกเป็น 2 ประเด็น คือ การเสียชีวิตจะต้องสืบสวนหาสาเหตุที่ชัดเจน แต่ในส่วนของการเยียวยาก็จะเยียวยาทันทีโดยไม่ต้องรอผลสินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของ สปสช.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น