No data was found

ศรีสุวรรณจ่อร้อง ป.ป.ช.สอบเสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะโคตรแพง-ส่อฮั้ว

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบ เสาไฟกินรี เดินไฟเข้าป่ารก สวนกล้วย พื้นที่ อบต.ราชาเทวะโคตรแพง-ส่อฮั้ว

วันนี้ (10 มิ.ย. 64) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่โซเชียลมีเดียและเพจชื่อดังหลายๆเพจได้ช่วยกันแฉและตีแผ่ข้อพิรุธโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพลังงานโชล่าเซลล์ ของ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ที่มีหลายประเด็นส่อไปในทางทุจริตและมีความคุ้มค่าต่อการใช้จ่ายเงินแผ่นดินหรือไม่ เนื่องจากบางส่วนมีการติดตั้งในซอยที่เป็นป่าหญ้ารกทึบ มีระยะเสาแต่ละต้นถี่เกินไป และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้นั้น

เมื่อตรวจสอบการดำเนินโครงการดังกล่าวพบว่า เสาไฟกินรีแต่ละต้นมีราคามากกว่าต้นละ 94,000 บาท ซึ่งมีการดำเนินการติดตั้งในซอยเล็ก ซอยน้อย และในถนนทางหลวงในพื้นที่ตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มาตั้งแต่ปี 2556 ถึง 2564 ระยะเวลากว่า 8 ปี รวมแล้วกว่า 10 สัญญา คิดเป็นเงินกว่า 734,410,000 บาท ที่สำคัญคือ มีเพียงบริษัทเดียวที่สามารถประมูลงานดังกล่าวได้เป็นคู่สัญญาจัดทำโครงการจัดซื้อจัดหาและติดตั้งเสาไฟฟ้ารูปประติมากรรมกินรีให้กับ อบต. ราชาเทวะ มาอย่างต่อเนื่องจนผิดสังเกต

ทั้งนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพข้อเท็จจริงก็พบว่าในพื้นที่ของ อบต.ราชาเทวะ ทุกตรอก ซอก ซอย ซึ่งแม้เป็นซอยแคบๆจะเต็มไปด้วยเสาไฟประติมากรรมกินรีพลังงานโชล่าเซลล์เต็มไปหมดทั้งสองฝั่งซอย บางจุดมีระยะห่างประมาณ 5-10 เมตรก็มี และบางซอยแทบจะเป็นซอยร้างมีหญ้าขึ้นรกชัฏ แต่ก็ยังมีเสาไฟกินรีไปติดตั้งอย่างมากมาย

 

นอกจากนั้น บริษัทที่ประมูลงานได้ทุกสัญญาที่ผ่านมา มีเพียงบริษัทเดียวเท่านั้น จึงเป็นข้อผิดปกติ ซึ่งอาจเข้าข่ายพรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือกฎหมายฮั้วประมูลหรือไม่ได้ แม้จะอ้างว่าดำเนินการประมูลกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 แล้วก็ตาม

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 เพื่อดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 11 พ.ค.64 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น