logo

อภ. ยืนยันเพียงพอ สำรอง “ยาฟาวิพิราเวียร์” มี.ค.-เม.ย. 110 ล้านเม็ด

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ยืนยันยาฟาวิพิราเวียร์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ยังเพียงพอ ตามแผนการผลิตสำรองไปจนถึงเดือนเมษายน กว่า100 ล้านเม็ด เพื่อกระจายสู่หน่วยบริการแม่ข่ายอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศ ทำให้มีความต้องการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม ได้มีการบริหารจัดการสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากขณะนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงได้มีการสต๊อกยาฟาวิพิราเวียร์ ช่วงเดือนมีนาคม และเดือนเมษายนจำนวน 110 ล้านเม็ด เพราะเรามีฐานการผลิตยา เฉลี่ยวันละ 1ล้าน 5แสนเม็ด ขณะเดียวกันสธ.ได้นำเข้ายาบางส่วน เพื่อความรวดเร็ว เพราะจึงฉะนั้นจึงมั่นใจได้ว่าปริมาณที่เราผลิตยาเองได้จะสามารถบริหารจัดการความต้องการยาได้อย่างไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ผู้ป่วยโควิดไม่ใช่ต้องรับยาฟาวิพิราเวียร์เท่านั้น แต่เรามียาทางเลือกหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นยาฟ้าทะลายโจร และอื่นๆ ทั้งนี้เชื่อว่าสธ.มีระบบการจัดการที่ดี เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงระบบการรับยาได้อย่างทั่วถึง สำหรับปัจจุบันมีจำนวนการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ประมาณ วันละ2 ล้านเม็ด จากปริมาณดังกล่าว เราจะสามารถรับมือได้เป็นระยะ 2 เดือนเป็นอย่างน้อย และดูความต้องการว่าเราจะสามารถนำยาตัวอื่นมาทดแทนเพิ่มเติมได้หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น