No data was found

“ทนายรณณรงค์” ร้องผู้ตรวจฯ สอบปมหาสารเสพติด แก๊งสปีดโบ๊ท

กดติดตาม TOP NEWS

ทนายรณณรงค์ ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของตำรวจ กรณีตรวจหาสารเสพติดกลุ่มเพื่อน 5 คนบนเรือในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ว่

นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีตำรวจ ใช้ดุลยพินิจ ในการตรวจหาสารเสพติดในกลุ่มเพื่อนบนเรือทั้ง 5 คนของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ โดยในกลุ่มนี้มี 2 คนที่ ตำรวจไม่สามารถตรวจสารเสพติดได้

นายรณณรงค์ ตั้งข้อสังเกตว่าในคดีนี้ตำรวจใช้ดุลพินิจในการตรวจหาสารเสพติดตามกฎหมายกับคนบนเรือทั้ง 5 คนหรือไม่ และเพราะอะไรประจักษ์พยาน 5 คนบนเรือตำรวจจึงตรวจได้เพียงแค่ 3 คนส่วนอีก 2 คนอ้างสิทธิปฏิเสธการตรวจตามหลักกฎหมายใดซึ่งการใช้ดุลพินิจของตำรวจเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 แล้วหรือไม่ อีกทั้ง ตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด หรือ พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีข้อกฎหมายที่เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกปฏิบัติได้ต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใดได้หรือไม่ ดังนั้น จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบประเด็นการบังคับใช้กฎหมายการตรวจสารเสพติดของตำรวจในคดีนี้ และในประเด็นความสัมพันธ์ของบุคคลบนเรือบางคน ที่สนิทสนมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เพิ่มเติมด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายรณณรงค์​ ยังเปิดเผยอีกว่า การตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในคดีอาญา แต่เป็นการใช้อำนาจตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายและหาช่องว่างทางกฎหมายเพื่อเสนอแนวทางแก้ไขในอนาคต ซึ่งหากการตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน พบว่า มีการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถส่งเรื่อง ต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาได้โดยเชื่อว่าหากการตรวจสอบออกมาจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะสามารถเชื่อมโยงไปได้หลายประเด็นทำให้เกิดความชัดเจนในเรื่องของคดี​

ส่วนในเรื่องข้อครหาในการชันสูตรศพของ แตงโม​ นิดา นั้น​ มองว่าหากตำรวจทำให้มีความชัดเจนตั้งแต่แรกไม่ใช้แพทย์ชันสูตรเพียงคนเดียวหรือมีการเปลี่ยนที่ชันสูตร​ ​สังคมจะไม่ตั้งคำถามมาถึงวันนี้​ ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องทำให้ชัดเจน​และเป็นเรื่องของศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม​​

นายวทัญญู เปิดเผยว่า คดีนี้อยู่ในความสนใจของสังคม ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเร่งรัดตรวจสอบให้โดยเร็วที่สุด แต่ยังไม่สามารถตั้งกรอบเวลาได้​ ซึ่งตามขั้นตอนจะเสนอเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาว่า อยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ จากนั้นจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น
ฮือฮา พบ "งูทิฟฟานี่บลู" โผล่หน้าบ้าน เผยหายาก มีโอกาสเจอ แค่ 1 ในล้าน
ระทึก พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนประชาชน อำเภอวังน้ำเย็น
ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต น้ำประประหมู่ 6 ขาดน้ำ 10 วัน นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว,ผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบ
"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา
"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ ประชาชนอยากเห็น "นายกฯ" ถือธงนำ ทุบเปรี้ยง 5 ข้อ "ปฏิรูปตำรวจ"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น