No data was found

“ณัฐพล” ยันไฟเซอร์-จอห์นสันเข้าไทยไตรมาส 3-4 ครบ 100 ล.โดส

กดติดตาม TOP NEWS

พล.อ.ณัฐพล เผย วัคซีนทยอยเข้ามาเป็นงวดๆ แต่แผนกระจายยังตามเดิม เผย ไฟเซอร์-จอห์นสัน เข้าไทย ไตรมาส 3-4 ยืนยันครบ 100 ล้านโดสแน่ปีนี้

วันที่ 8 มิ.ย.- พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค. ) กล่าวถึงกรณีแผนการฉีดวัคซีนในบางจังหวัดที่มีการเลื่อนออกไปหลังจากแจ้งว่าจะฉีดวันนี้ (8มิ.ย.) ว่า จำนวนยอดวัคซีนที่แจ้งเข้ามาในเดือนมิถุนายน ประมาณ 6 ล้านโดส โดยทยอยเข้ามาเป็นงวดๆ ขณะนี้เข้ามาแล้ว 3.5 ล้านโดส ทยอยส่งให้จังหวัดต่างๆ ไปแล้ว และมีสถานพยาบาลฉีดวัคซีนแล้วประมาณพันแห่ง ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งหลังจากนี้วัคซีนจะเริ่มทยอยลงไปเรื่อยๆ ไม่ใช่สั่งไป 6 ล้านโดสแล้วจะส่งมาให้ทั้งหมด อาจมา 2-3 แสนโดสเราก็กระจายไปได้เท่านั้น

 

ผู้สื่อถามว่า นายกฯระบุว่ามีการลงนามสั่งจองวัคซีนกับจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และไฟเซอร์ 25 ล้านโดสนั้น จะมาเมื่อไหร่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า จะมาในไตรมาส 3 และ 4 ซึ่งเราไม่อยากระบุวันพอไม่ได้ตามนั้นจะถูกตำหนิว่ายังไม่มา ตนขอสรุปหลักการว่า แอสตราเซนเนกา มีแล้ว 61 ล้านโดส ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 5 ล้านโดส และซิโนแวค 8 ล้านโดส ที่กำลังจะเข้ามา ฉะนั้นภายในปีนี้จะต้องครบ 100 ล้านโดส ตามแผนที่วางไว้ แต่การวางแผนฉีดเป็นไปตามแผนการจัดหาวัคซีน ไม่ใช่ว่ามีของอยู่ในคลังแล้วจะเอาออกมาฉีดได้เลย บางครั้งอาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้าง ก็ขอให้กำลังใจกระทรวงสาธารณสุขที่ทำอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้วัคซีนมา ตนมั่นใจว่าคนในประเทศอยากได้วัคซีนเร็ว แต่การนำเข้ามาเราไม่สามารถควบคุมได้ ยืนยันว่าแผนการกระจายวัคซีนยังเป็นไปตามเดิม คือในพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่เศรษฐกิจเป็นหลัก

 

นอกจากนี้ พล.อ.ณัฐพล กล่าวถึงแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนแล้ว (ภูเก็ตแซนบ๊อกซ์ ) ว่าจะต้องเข้าที่ประชุมศบค.ก่อน คาดว่าในสัปดาห์หน้า โดยปัจจุบันกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขอยู่ ที่มีความเป็นห่วงบางเรื่อง เช่น การจำกัดเส้นทางของนักท่องเที่ยวที่อาจจะไปกระทบกับประชาชนในบางพื้นที่ที่ไม่ได้เกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยที่สุด ถ้าการหารือได้ข้อยุติและกระทรวงท่องเที่ยวฯสามารถทำตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอแนะ ก็จะสามารถนำเรื่องเข้าศบค.และเข้าครม.ต่อไปได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น