No data was found

ดึงสติคนเสพข่าว อย่าสร้างกระแส มือปราบหูดำเชื่อสนิทใจ “แตงโม” ตกน้ำตาย เป็นอุบัติเหตุ

กดติดตาม TOP NEWS

มือปราบหูดำ ชี้แจงชัดๆ คดีนี้คลี่คลายไม่ยาก แต่ยากเพราะกระแสสังคมชี้นำไปในทางผิดๆ ในฐานะนักสืบที่ทำงานมาหลายสิบปี ตัดสินได้เลยว่า ไม่ใช่คดีฆาตกรรม

พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล นักสืบมือ 1 ที่เคยคลีคลายคดีอาชญากรรมมาแล้วทั้งชีวิต ให้ข้อมูลกับทีมข่าว “ท็อปนิวส์” ถึงคดีการตายปริศนา ของ “แตงโม นิดา” ว่า คดีนี้ไม่ได้สืบสวนยากอะไรเลย ทุกอย่างมันมีหลักฐานชัดเจน ตำรวจมีขั้นตอนในการตรวจพิสูจน์อยู่แล้ว แต่มันจะยากก็ตรงที่จะทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อ ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไม่ใช่คดีฆาตกรรม เพราะกระแสสังคมพาให้เชื่อไปแบบนั้นหมดแล้ว

“ผมอยากจะอธิบายว่า เวลามันมีเรื่องเป็นคดี เวลามีเหตุ ตำรวจต้องชันสูตร หาหลักฐานพยาน บุคคล พยานวัตถุ ที่อยู่ในเรือ พยานวิทยาศาสตร์ คดีนี้ไม่มีมูลเหตุที่จะนำไปสู่การฆ่าเลยครับ เว้นเสียแต่ เล่นกันเองจนพลาดตกน้ำ หรือการลงไปนั่งฉี่ ตามที่เพื่อนผู้ตายให้ปากคำ เหล่านั้นคือสิ่งที่เป็นไปได้ เครื่องเรือมันแรงมาก แค่ยืนเฉยๆตอนเรือวิ่ง เรายังล้มลงเลย นับประสาอะไรกับการที่ลงไปนั่งฉี่ เค้าพลาดตกได้ และยิ่งการพลาดตกแบบไม่ทันตั้งตัวในกรณีแตงโม ซึ่งก็ใกล้กับใบพัดเรือ พอโดนใบพัดตัดแผลลึกขนาดนั้น เป็นไปได้ที่เค้าจะไม่มีแรงว่ายน้ำ แล้วจมสำลักน้ำลงไปแบบไม่ทันตั้งตัว ไหนจะทรายอีก อยากให้ลองคิดดูว่า เราแค่เดินชนโต๊ะ หรือ โดนเตะขาล้ม เรายังแทบจะยืนไม่ไหวเลย ที่สำคัญ แม่น้ำมันนิ่งมาก พอจมลงไปศพก็ไม่ได้ลอยไกล ยังอยู่ในระแวกเดิม ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รองแต้ม บอกด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่เห็นแรงจูงใจอะไรว่ามันคือการฆาตกรรม หรือเป็นการข่มขืน ถ้าข่มขืนไปโรงแรมก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปลงเรือ หรือสร้างสถานการณ์อะไรให้ซับซ้อนและยาก แตงโม เป็นดาราดัง คิดว่าจะปิดข่าวได้อย่างไร ปิดไม่ได้ ไม่มีทางปิดได้ ดังนั้น คดีนี้จึงไม่มีความยากเลย แต่กระแสสังคม ความเชื่อของคนมันทำให้ยากเข้าไปใหญ่ แต่ตำรวจสามารถตรวจสอบ ร่องรอยบาดแผลได้หมด แม้กระทั่งบาดแผลของเพื่อนผู้ชายที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ต้องดูบาดแผลว่ามันเกิดตอนไหน รอยฟกช้ำ ล้มตรงไหนบาดแผล ไปสัมผัสอะไร ถ้าล้มๆตรงไหน สอดคล้องกับรอยบาดแผลมั้ย แม้กระทั่งรอยเล็บที่ถูกจิกก็สามารถ พิสูจน์ชิ้นเนื้อในเล็บได้หมด ตำรวจเค้ามีขั้นตอนกระบวนการทำงานของเค้า ดังนั้นกระแสสังคมอย่ากดดันตำรวจทำงาน

“ส่วนเรื่องการสอบปากคำ พยานแวดล้อม หรือเพื่อนของผู้ตายทั้ง 5 คน จริงเท็จอย่างไร ตำรวจเค้าก็มีวิธีวิเคราะห์พิสูจน์ของเค้าอยู่แล้ว ไม่อยากให้สังคมไปชักนำหรือสร้างกระแสจนเลยเถิด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าฯชล ลุยฝนข้ามเกาะแจกน้ำประปา 100,000 ลิตร ใช้ชาวบ้านเกาะล้าน บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เดินทางมายังศาลระยอง เพื่อขอให้ศาลสั่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดการกับกองกากสารเคมีในโรงงานวินโพรเสสที่เกิดเพลิงไหม้
"ภูมิธรรม" โต้วิจารณ์ข้าวโครงการจำนำ ย้ำขายส่งออกบริโภคได้ไม่มีปัญหา
คุมตัว “หยาง ฉิวเจี๊ยน” 1 ในชาวจีน ทีมอุุ้มรีดเงินนทท.ร่วมชาติ ฝากขัง ตร.ค้านประกันตัว
ขบวนรถขน "กากแคดเมียม" 221 ตัน ถึงตากแล้ว ด้านชาวบ้านห่วงสุขภาพ ความปลอดภัย ลุ้นคำสั่งศาลฯ
“พล.ท.ปราโมทย์” แม่ทัพน้อยที่ 4 ถกด่วนฝ่ายเกี่ยวข้อง-ผู้นำศาสนา หารือแนวทางการจัดกิจกรรมตาดีกาสัมพันธ์ "มุ่งพัฒนาเยาวชน"
อิสราเอลส่งรถถังเข้าสูราฟาห์แล้ว
“สนธิญา” ร้องตร.สอบ "โน้ส อุดุม" ปมทอล์กโชว์พาดพิงเศรษฐกิจพอเพียง
"โน้ส อุดม" ไม่ยี่หระเสียงวิจารณ์ เคลื่อนไหวยั่วโซเชียลถล่ม "เดี่ยว-Netflix"
“พิชิต” ยันไม่หวั่นไหวโดนวิจารณ์ที่มานั่งรมต. ลั่นรักประเทศไม่น้อยกว่าคนอื่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น