No data was found

ตร. เตือนรับจ้างเปิดบัญชีม้า ต้องรับโทษหนักถูกยึดทรัพย์-จำคุก

กดติดตาม TOP NEWS

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนบุคคลรับจ้างเปิดบัญชีหน้าม้า ต้องรับโทษหนักเช่นเดียวกับผู้กระทำผิด ต้องถูกยึดทรัพย์และจำคุก

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน ให้รู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยปัจจุบัน ปัญหาอาชญากรรมในโลกออนไลน์หลายรูปแบบ เช่น การหลอกลวงซื้อขายของ, การหลอกลงทุนแชร์ออนไลน์ แชร์ลูกโซ่, การหลอกรักออนไลน์ (Romanc Scam), การหลอกรักร่วมลงทุน (Hybrid Scam) รวมไปถึงการพนันออนไลน์ การซื้อขายสิ่งของผิดกฎหมายในโลกออนไลน์ ถือเป็นอาชกรรมที่พี่น้องประชาชนตกเป็นเหยื่อและได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในวงจรกระทำความผิดที่สำคัญคือการใช้บัญชีธนาคารรับโอนเงินจากการกระทำความผิด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยกลุ่มมิจฉาชีพจะรับซื้อบัญชีธนาคารจากบุคคลอื่นหรือจ้างผู้อื่นเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อนำไปใช้ในการกระทำความผิด มีการประกาศโฆษณารับซื้อบัญชีธนาคารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เหตุผลที่มิจฉาชีพต้องนำบัญชีผู้อื่นมาใช้ในการกระทำความผิดก็เพราะต้องการที่จะปกปิดตัวตนของตนเองไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินคดีได้โดยง่าย ซึ่งในส่วนผู้รับซื้อหรือจ้างวานให้บุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคาร หากตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจะได้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามจับกุมดำเนินคดีต่อไป

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ที่มีพฤติกรรมรับจ้างเปิดบัญชี หรือขายบัญชีธนาคารให้กับบุคคลอื่น ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว และรีบไปติดต่อกับธนาคาร เพื่อขอปิดบัญชีธนาคารดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อหยุดวงจรการฉ้อโกงออนไลน์และความผิดอื่น ที่สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ อีกทั้งหากพบว่าบัญชีธนาคารดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิดและท่านรู้ถึงพฤติกรรมดังกล่าวแต่ยังยินยอมให้มิจฉาชีพนำบัญชีของท่านไปใช้ในการกระทำความผิด ท่านอาจถูกดำเนินคดี ดังนี้
1.ในฐานะตัวการร่วมในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83
2.ผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วน ของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86
3.ความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1 – 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนพบเห็นคนบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์รับจ้างเปิดบัญชี หรือขายบัญชีธนาคารให้กับบุคคลอื่น สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิชิต" สยบข่าวลือ ยื่นลาออกรมต. ยันยังทำงานอยู่ หลัง 40 สว. ยื่นศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ
ลือ! "พิชิต" ทิ้งเก้าอี้ปิดทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" รับวินิจฉัยกระทบชิ่ง "นายกฯ" ติดร่างแหถูกแขวนห้ามปฏิบัติหน้าที่
แม่สุดเอือม ลูกสาววัย 42 หลอนยาคลุ้มคลั่ง ได้ยินเสียงแว่ว เจอขู่ฆ่า หนักสุดกรอกยาใส่ปากลูกวัย 9 เดือน
“ทนายด่าง” ได้ผลการรักษา “บุ้ง ทะลุวัง” ย้อนหลัง 5 วันจากรพ.ราชทัณฑ์แล้ว ขอตรวจสอบ-อ่านให้ชัด ยังรอไฟล์กล้องวงจรปิด
เปิดศึกชิง "สว." พิสูจน์ "กกต." มีน้ำยา หรือ บ้อท่า สกัดฮั้วเด็ดปีกพวกหัวหมอ คัด "สว.น้ำดี" เข้าสภาสูง
กทม. ปลื้ม "ไม่ เท รวม" ลดงบประมาณ 141 ล้านบาท ลงพื้นที่ตลาดคลองเตยดูการบริการจัดการเศษผัก 18 ตัน
"ดร.อานนท์" โพสต์ศาลอาญาฯ ทำมีความหวังประเทศ ลงโทษจำคุก "สกุลธร" เหมือนผตห.รับสินบน
"พิพัฒน์" รุกปั้นนักขับรถลากจูง ป้อนอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขาดแคลน ตั้งศูนย์หนองบัวลำภู เพิ่มการจ้างแรงงานโซนอีสาน
รัฐมนตรีช่วยฯ "สุชาติ" เปิดบ้านพรรครวมไทยสร้างชาติ ชลบุรี ต้อนรับประชาชนร่วมยินดีเข้ารับตำแหน่ง ลั่น ขอทำงานเพื่อชาติ
"สุรเดช ยะสวัสดิ์" อดีตสว.จังหวัดพะเยา ลงสมัครสว.คนแรก ที่อำเภอเชียงคำ หลังเปิดรับสมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น