No data was found

สหรัฐเตรียมมอบวัคซีน 80 ล้านโดสผ่านโคแวกซ์

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐได้ระบุถึงแผนการมอบวัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัสจำนวน 80 ล้านโดสแรก ที่จะแจกจ่ายไปทั่วโลก โดย 75 เปอร์เซ็นต์ ของวัคซีนจะถูกจ่ายผ่านโครงการโคแวกซ์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้มีการกล่าวถึงปริมาณวัคซีนที่จะแบ่งปันผ่านโครงการโคแวกซ์นั้น สหรัฐจะจัดลำดับความสำคัญประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียน เอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา เนื่องจากมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น และเป็นผู้นำโลกในการยุติการระบาดใหญ่ โดยไบเดนให้คำมั่นว่าจะส่งออกวัคซีนป้องกันโควิด 19 จำนวน 80 ล้านโดสไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกภายในสิ้นเดือนนี้

นายเจฟฟ์ เซียนต์ ผู้ประสานงานการรับมือโรคโควิด 19 กล่าวว่ากระบวนการส่งออก 25 ล้านโดสแรกกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ โดยชุดแรกจะมาจากรัฐบาลกลาง ซึ่งประกอบด้วยวัคซีนสามชนิดที่มีการอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินของสหรัฐในปัจจุบัน ได้แก่ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โมเดอร์นา และไฟเซอร์ บีออนเทค

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า ตามแผนของสหรัฐ วัคซีน 25 ล้านโดสแรก จะมีการจัดสรรประมาณ 7 ล้านโดสสำหรับเอเชีย โดยเฉพาะอินเดีย เนปาล บังคลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา อัฟกานิสถาน เวียดนาม ปาปัวนิวกินี และไต้หวัน ส่วนประเทศต่างๆ ในอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และแคริบเบียน รวมถึงบราซิล อาร์เจนตินา โคลอมเบีย คอสตาริกา เปรู กัวเตมาลา และเฮติ จะจัดสรรประมาณ 6 ล้านโดส และอีก 5 ล้านโดส จะแจกให้กับทางแอฟริกา ส่วนที่เหลือจาก 25 ล้านโดสในลอตแรกนั้น จะถูกแบ่งปันโดยตรงกับประเทศต่างๆ ที่ประสบปัญหาเพิ่มขึ้นหรืออยู่ในภาวะวิกฤต

โครงการโคแวกซ์เป็นโครงการแบ่งปันวัคซีนระหว่างประเทศที่ก่อตั้งโดยองค์การอนามัยโลก โดยผู้ที่บริจาคจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ขณะนี้ ได้ส่งมอบยาไปแล้วเกือบ 80 ล้านโดสไปยัง 127 พื้นที่ โดยร้อยละ 97 เป็นของแอสตราเซเนกา ส่วนที่เหลือคือ ไฟเซอร์ บีออนเทค

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รปภ.หญิงห้างดังอุดรธานี ถูกหนุ่มคลั่งดาราต่อยหน้า ฉุนจัด ถูกกันไม่ให้ถ่ายรูปกับศิลปิน
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด ฝนถล่มหนัก26จว. อุณหภูมิทะลุ 44 องศา
เปิดช็อตเดือด ภาพ "อดีตผู้บริหารหญิง" เมาขับเบนซ์ ไม่พอใจถูกจับถีบหน้าตร.
โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น