อินไซด์ครม.!! ถกเครียดรถไฟฟ้าสีเขียว “นายกฯตู่” เซ็งเคลียร์ไม่จบ คมนาคมท้วงซ้ำซาก หลายรมต.เร่งรีบเคาะ!

อินไซด์ครม.!! ถกเครียดรถไฟฟ้าสีเขียว "นายกฯตู่" เซ็งเคลียร์ไม่จบ คมนาคมท้วงซ้ำซาก หลายรมต.เร่งรีบเคาะ!

วันที่ 8 ก.พ. 65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะครั้งแรกหลังจากที่ว่างเว้นไประยะหนึ่ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยเลขาครม.แจ้งให้ที่ประชุมครม.ทราบถึงวาระการประชุมเรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ วาระที่ 3 ขอเลื่อนไปเป็นวาระสุดท้าย เนื่องจากเห็นว่าใช้เวลาหารือนาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติเพราะถ้าเรื่องใหญ่จะใช้เวลาหารือนานและมักจะเลื่อนมาไว้ในช่วงท้ายการประชุม ซึ่งประเด็นดังกล่าวถือเป็นการชี้แจงของกระทรวงมหาดไทยให้กระทรวงคมนาคมทราบเป็นครั้งที่ 10 แล้ว ส่วนครม. ถือเป็นครั้งที่ 3 แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมได้ส่งข้อสังเกตและข้อทักท้วงเข้ามาอีก 4 ข้อ

 

 

ทั้งนี้ที่ประชุมครม.มีการถกเถียงในเรื่องดังกล่าวใช้เวลาพิจารณาวาระดังกล่าวนานถึงกว่า 40 นาที เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาชนไม่ใช่เรื่องของเอกชนหรือของใคร ดังนั้นควรต้องตัดสินใจได้แล้วไม่เช่นนั้นจะเจอมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และความจริงแล้วเรื่องนี้ไม่มีอะไรเป็นการแก้สัญญาสัมปทาน ส่วนต่อขยายจากช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และกทม. ไม่ได้สร้างแต่การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)เป็นคนสร้าง แต่กทม.ไม่มีเงิน แต่ถ้าจะให้รฟม.และกทม.ทั้งสองส่วนสร้างรวมกันมันก็บริหารจัดการไม่ได้ก็ต้องโอนมาให้กทม.บริหารจัดการ แต่เมื่อโอนรางก็ต้องโอนหนี้เข้ามาด้วย ซึ่งกทม.ไม่สามารถมีเงินจ่ายหนี้ 5 หมื่นกว่าล้านที่ตามมาได้ ทั้งค่าก่อสร้าง และค่าเดินรถ ซึ่งวันนี้ยังไม่มีการเก็บเงินในส่วนต่อขยายทั้งสองส่วน เมื่อกทม.ไม่มีเงินจ่ายก็มาเป็นภาระของรัฐบาลอีกซึ่งต้องมีดอกเบี้ยตามมาอีก ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือการปรับสัมปทานโดยให้เอกชนมาใช้สัมปทานทั้งเส้น และเอกชนก็ต้องรับหนี้ในส่วนนี้ไปด้วย ซึ่งแบบนี้เป็นไปตามคำสั่งของคสช.เดิม ที่มองเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ที่อย่างไรก็จะต้องแก้ปัญหาและทำให้เกิดขึ้นจริงไม่เช่นนั้นก็จะแก้ปัญหาไม่ได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ยังมีรัฐมนตรีหลายคนแสดงความเห็นว่า อาทิ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า จะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญให้ตัดสินใจกันว่าจะเอาหรือไม่เอา ซึ่งเรื่องนี้อัยการสูงสุดและกฤษฎีกา ดูกฎหมายรอบคอบแล้ว ไม่มีอะไรผิดในข้อกฎหมาย

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า อยากให้ฟังเหตุผลและเข้าใจการดำเนินการ อย่าไปเปรียบเทียบกับต่างประเทศเพราะบริบทต่างกันและอย่าเอาแต่ด่าอย่างเดียว ทั้งนี้ ในที่ประชุมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงทำความเข้าใจกับกระทรวงคมนาคมประกอบเป็นข้อมูลเข้ามาในครม.ในครั้งหน้า

ขณะที่นายกฯ กล่าวสอบถามความเห็นว่าจะเอาอย่างไรกัน ถ้าถามแล้วไม่เคลียร์ ก็ให้ไปหาคำตอบแล้วเอากลับมาใหม่ ถามมาหลายรอบแล้วกระทรวงมหาดไทยก็ชี้แจงไปแล้ว แต่ยังมีข้อทักท้วงมาเหมือนเดิมอีก และเป็นข้อทักท้วงเดิม ถ้าครั้งหน้าชี้แจงมาแล้วเป็นที่น่าพอใจจะผ่านใช่หรือไม่ และเรื่องนี้จะต้องตัดสินใจร่วมกัน “ถ้าผมโดนฟ้องทุกคนก็ต้องโดนฟ้องด้วย”

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ไม่ได้เครียดอะไร อารมณ์ดีเดินทักทายรัฐมนตรีหลายรอบทั้งในช่วงพักเบรคการประชุมและช่วงเลิกการประชุม พร้อมกล่าวว่า “ครม.หายไปเยอะ สงสัยรถไฟฟ้ามาหานะเธอ”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชุมชนไม่ทอดทิ้งกัน วัดพระธรรมกายร่วมภาครัฐส่งถุงยังชีพถึงมือผู้เดือดร้อนจากน้ำท่วมในพื้นที่รังสิต
"กรมอุตุฯ" เตือน 28 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.ฝนบางลงร้อยละ 20 ของพื้นที่
สันติภาพไม่ง่าย เจออีก "ทหารเขมร" ลากไม้ไผ่วางขวางเส้นทางลาดตระเวน ทหารไทย บริเวณช่องบก อุบลฯ
เทศกาลเที่ยวพิมาย 2568 แสง สี เสียง อลังการ ถ่ายทอดตำนานพันปี “นิรมิตกรรม อารยธรรมแห่งศรัทธา วิจิตรลีลา วิมายะนาฏการ”
ผบช.ภ.3 ลงพื้นที่โคราช ตรวจเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยงานลอยกระทง ชู “ลอยอย่างปลอดภัย ประชาชนอุ่นใจ”
สุพรรณบุรีแห่ลอยกระทงรอบโบสถ์วัดดอนคา แห่งแรกของภาคกลาง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​