No data was found

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ คาดอนาคตอาจเห็นตัวเลข ติดโควิดหลักหมื่นต่อวัน

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เชื่อ รัฐบาล ไม่ lock down คาด อนาคตอาจได้เห็นตัวคนติดเชื้อ หลักหมื่นต่อวัน เผย ตอนนี้ยังไม่ถึง peak สูงสุด แนะ ป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ อยู่บ้าน เลี่ยงที่ชุมชน อย่าไว้ใจใคร ต้องคิดเสมอ ทุกคนมีโอกาสแพร่เชื้อ

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เห็นตัวเลขการระบาดของโควิด 19 ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว คงเหนื่อยใจกันทุกคนนะครับ มาดูแนวโน้มผู้ป่วยที่อยู่ในระบบรักษาพยาบาล ระหว่างวันที่ 24 เมษายน ถึง 30 พฤษภาคม 2564 กันครับ ถ้าดูผู้ป่วยที่รักษาอยู่ในระบบรักษาพยาบาลตามรูปที่ 1 จะเห็นว่า เพิ่มขึ้น 2 เท่ากว่า โดยเป็นผู้ป่วยที่นอนใน รพ.เพิ่มขึ้นไม่มาก แต่ที่นอนใน รพ.สนาม เพิ่มขึ้นราว 6.5 เท่า เดิมผู้ป่วยส่วนใหญ่ นอนใน รพ.มากกว่า รพ.สนาม แต่ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.ที่มีการเปิด รพ.สนามเพิ่มเติมจำนวนมาก ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วยที่นอนใน รพ.สนามกับนอนใน รพ.มีสัดส่วน 60:40 แสดงว่า การเปิด รพ.สนาม ช่วยลดภาระของโรงพยาบาลต่าง ๆ ได้ดีทีเดียว แต่ก็จะเห็นว่า เตียงใน รพ. ก็น่าจะอิ่มตัวเหมือนกันครับ

แต่ถ้ามาดูรูปที่ 2 ที่แสดงแนวโน้มผู้ป่วยอาการหนักและใช้เครื่องช่วยหายใจ จะเห็นว่าในช่วง 2 สัปดาห์แรก ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ใช้เครื่องช่วยหายใจ เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า แต่หลังจากนั้น ตัวเลขที่รายงานค่อนข้างคงที่ ในขณะที่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นตลอดเวลา แสดงว่าเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจน่าจะอิ่มตัวเต็มที่แล้ว

พวกเราคงต้องพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก ดูแล้วรัฐบาลคงไม่ lock down เหมือนที่เคยทำในปีก่อน ตัวเลขตอนนี้ยังไม่ถึง peak สูงสุดนะครับ เราอาจจะได้เห็นตัวเลขหลักหมื่นต่อวันในอนาคต ดังนั้น ต้องป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ด้วยการอยู่บ้าน เลี่ยงที่ชุมชน อย่าไว้ใจใครทั้งสิ้น ทั้งคนแปลกหน้าและคนที่เรารู้จักดี คิดเสมอว่า ทุกคนมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อให้เรา ล้างมือบ่อย ๆ ใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง และหมั่นสังเกตอาการ ไข้ หวัด เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น… ถ้ามีอาการให้รีบไปตรวจคัดกรอง และถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมาก็รีบติดต่อเพื่อให้ได้นอนโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่ยังไม่มีอาการหรืออาการน้อย เรื่องวัคซีนก็อย่าลืมไปฉีดเมื่อนัดฉีดได้นะครับ

โควิด 19 รอบนี้ไม่ใช่แค่การต่อสู้ช่วงสั้น ๆ แต่คงเป็นการวิ่งมาราธอนครับ ไม่รู้ว่าบุคคลากรทางการแพทย์ที่ตั้งรับรักษาพยาบาลอยู่ หรือประชาชนที่ดูแลตัวเองจะหมดแรงก่อน ถ้ากรรมการกลางไม่สั่งให้หยุดพักเพื่อเติมแรงก่อนจะหมดแรงกันทั้งสองฝ่าย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมกีฬาคนพิการ" ปัดเทโควต้าสลากฯขาย "นอท" แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์
อัปเดต ชายถือดาบไล่ฟันในลอนดอน ตาย 1 เจ็บ5
"ผู้พิการสายตา" แฉยับสมาคมทุจริตโควต้าสลากฯ แบ่งกินเองในกลุ่มทุน ไม่ถึงมือสมาชิกจริง
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศ พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บุคคลนามสกุลดัง ถูกฟ้องล้มละลาย
ตำรวจ รวบโจ๋วัย 13 ย่องขโมยรถจักรยานยนต์คู่อริ อ้างทำไปเพราะความหมั่นไส้
ผู้ว่าชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้าย "กากแคดเมียม" ต้องมืออาชีพ ซัดผู้บริหารทำไม่ได้ ต้องหาคนทำแทน
"นายกฯ" สั่งผ่านที่ประชุมก.ตร. สอบคำร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอเป็นธรรมโดนให้ออกราชการ
"ศาลอาญา" ยกฟ้อง "สมนึก" นายกเล็กเมืองนนท์ คดีทุจริตจัดจ้างตกแต่งอาคารเทศบาล มูลค่าเกือบ 100 ล้าน 2 ลูกน้องโดนคุก 3 ปี
ผู้อพยพเชื้อสายลาว ถูกแจ็คพอต พาวเวอร์บอล 4.8 หมื่นล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น