logo

“โฆษก กทม.” เผย ถอดบทเรียน “หมอกระต่าย” เร่งขยายติดตั้งกล้อง Al จับ-ปรับจริง!

โฆษกกทม. เผย ถอดบทเรียน "หมอกระต่าย" เร่งขยายติดตั้งกล้อง Al จับ-ปรับจริง แยกใหญ่ในกทม. ขอประชาชนเห็นความสำคัญปรับเปลี่ยนวินัยจราจรสร้างทางม้าลายปลอดภัยคนใช้รถใช้ถนน

ร้อยตำรวจเอกพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุถึงโครงการ แยกอโศกมนตรี ทางม้าลายปลอดภัยติดตั้งกล้องอัจฉริยะแก้ไขปัญหาด้านการฝ่าฝืนกฎจราจร ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ กทม. เล็งเห็นว่าปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุมีทั้งด้านกายภาพและวินัยการจราจร ซึ่งทางกทม.ให้ความสำคัญมากกับทางด้านกายภาพ ทั้งการทำทางม้าลายให้เด่นชัด/ป้ายเตือนความเร็วมาอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยเฉพาะ ในพื้นที่ที่เป็นประเด็นสะเทือนใจของคนไทยของแพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย ที่เสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย จึงได้นำไปสู่การถอดบทเรียน และเล็งเห็นถึงหลักกายภาพนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมวินัยการจราจรอย่างเข้มข้น กทม. จึงได้ร่วมกับสน.ทองหล่อ ติดตั้งกล้องอัจฉริยะที่มี ประสิทธิภาพสูง ตัวติดตั้งอยู่ ตาม มุมของแยกอโศก โดยติดตั้งโปรแกรมให้พื้นที่บริเวณทางม้าลายเป็นพื้นที่ห้ามจอดทับหากมีรถยนต์รถจักรยานยนต์มาจอดกล้องจะสแกนแผ่นป้ายทะเบียนอัตโนมัติ เป็นภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวขนาดกระทำความผิดและส่งต่อไปยังสถานีตำรวจทองหล่อ เพื่อให้ตำรวจดำเนินการออกใบสั่งต่อไป ซึ่งนอกจากนี้ประโยชน์ของกล้อง AI จะช่วยลดการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ทั้งนี้ได้มีเปิดระบบตั้งแต่ 1 มกราคม 2565 โดยสามารถจับกุมผู้ฝ่าฝืนได้กว่า 31,000ราย หรือ ประมาณ1-2พันรายต่อวัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ร้อยตำรวจเอกพงศกรระบุถึงเหตุผลที่เลือกแยกอโศกเป็นต้นแบบ ว่าเป็นแยกที่มีการจราจรมากที่สุด รวมทั้งเชื่อมต่อระบบขนส่งทั้ง BTS และ MRT ซึ่งพลตำรวจเอกอัศวินขวัญเมืองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มีการสั่งการให้ขยายโครงการดังกล่าวออกไปอีก10-20แยก ให้แล้วเสร็จภายในปี2565นี้ ควบคู่ไปกับการ เพิ่มศักยภาพทางเท้า/ทาสี-ตีเส้นการจราจรให้มีความชัดเจนเด่นชัด/ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์สัญญาณไฟจราจรกำหนดพื้นที่จอดรถจักรยานยนต์อย่างชัดเจน และการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเข้มข้น อย่างไรก็ตามทางกทมพอใจที่ประสิทธิภาพของกล้องสามารถตรวจจับการกระทำความผิดได้แต่ อยากให้ยอดกระทำความผิดเป็นศูนย์ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

โฆษก กทม. ยังย้ำว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้เป็นการรังแกคนจน เพียงแค่ทุกคนก็ทำตามกฎวินัยการจราจรก็จะไม่เกิดการจับปรับอย่างแน่นอน อีกทั้งยังสามารถปกป้องชีวิตของคนอื่นได้อีกด้วย ทั้งนี้หากพบผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับทางม้าลาย เช่น ไม่จอดให้คนข้าม ปรับไม่เกิน 1,000 บาท //แซงบริเวณทางข้าม ปรับ 400- 1,000 บาท //จอดรถในทางม้าลายปรับไม่เกิน 500 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ผู้ประกอบการมุกเจ้อเจียง ใช้การไลฟ์สดดึงดูดลูกค้าใหม่
สอบสวนกลาง ผนึกกำลัง "The United States Secret Service" เสริมความแกร่งชุดสืบสวนในการตรวจพิสูจน์ดอลลาร์ปลอม
"นายกฯ" นำถกครม.เศรษฐกิจนัดแรก ผู้ว่าธปท.ร่วม "พิชัย" แจงภาพรวมศก.ต่ำกว่าคาด เร่งแก้แหล่งทุนช่วย SME เพิ่มงบฯสร้างมาตรการเสริมรายได้ปชช.
รวบหนุ่มอังกฤษ หมัดพิฆาตต่อย หนุ่มรัสเซีย ทีเดียวดับ อ้างแค้นคนตายขอมีเซ็กส์กับลูกสาว
รฟฟท. เฉลิมฉลองการให้บริการก้าวสู่ปีที่ 14 จับมือ ทิพยประกันภัย มอบสิทธิประโยชน์สุดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร
กาซา อิสราเอลถล่มเต๊นท์ผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์ดับหลายสิบคน
ไต้หวัน สส.อาวุโสสหรัฐเยือนไทเปย้ำช่วยต้านจีน
เกาหลีใต้-จีน-ญี่ปุ่นลั่นยกระดับสัมพันธ์ไตรภาคี
2 สาว อบต. ขับกระบะฝ่าไม้กั้นทางรถไฟถูกม้าเหล็กขยี้รถพลิกคว่ำหลายตลบล้อชี้ฟ้า เจ็บทั้ง 2 ราย ชาวบ้านเผยเห็นฝ่าไม้กั้นข้ามทางรถไฟขณะที่รถไฟกำลังมา
รัก 6 ปีไม่ได้ช่วยอะไร หนุ่มสุดช้ำ ถูกแฟนสาวขโมยทองกว่า 57 บาท เล่าทั้งน้ำตาเมื่อรู้ว่าคนรักเป็นคนทำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น