No data was found

คองโกเกิดแผ่นดินไหว 61 ครั้งใกล้ภูเขาไฟนีรากองโก

กดติดตาม TOP NEWS

คองโกรายงานแผ่นดินไหวกว่า 60 ครั้งใกล้ภูเขาไฟนีรากองโกที่คาดว่าจะปะทุอีกระลอก ขณะที่รัฐบาลประกาศเตือนภูเขาไฟอีกลูกเกิดปะทุแต่ปรากฎว่าเป็นการรายงานผิดพลาด

สำนักข่าว CNN รายงานว่าเมื่อวานนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวคองโกสามารถจับแรงสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้มากถึง 61 ครั้งในพื้นที่โดยรอบภูเขาไฟนีรากองโก ซึ่งเกิดระเบิดและพ่นลาวาออกมาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 คน บ้านเรือนเสียหายหลายหมื่นหลัง และเมื่อสองวันที่ผ่านมาก็มีการเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่ภูเขานีรากองโกจะปะทุขึ้นอีกครั้งโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ส่งผลให้ชาวเมืองโกม่ากว่า 4 แสนคนอพยพหนีตาย โดยบางส่วนหนีข้ามพรมแดนไปยังประเทศรวันดาซึ่งมีพรมแดนติดกัน ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวเกิดจากหินหลอมละลายที่ปากปล่องภูเขาไฟได้ถล่มลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนซึ่งรู้สึกได้ไกลถึงรวันดา
ล่าสุดเมื่อวานนี้ รัฐบาลคองโกได้ประกาศเตือนว่าภูเขาไฟเนียมูรากิร่า ซึ่งเป็นภูเขาไฟอีกลูก และอยู่ทางเหนือของเมืองโกม่า 25 กิโลเมตรได้เกิดปะทุขึ้นในช่วงเช้า ก่อนพ่นเถ้าถ่านลาวาออกมา ส่งผลให้ประชาชนยิ่งแตกตื่นมากขึ้น อย่างไรก็ตามภายหลังรัฐบาลออกมากล่าวว่าการประกาศเตือนดังกล่าวเป็นความผิดพลาด จริงๆเป็นแค่ชาวบ้านเผาถ่าน แต่เกิดควันขึ้นจำนวนมากทำให้เข้าใจว่าเป็นควันจากลาวา
ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนที่อพยพข้ามพรมแดนไปรวันดาได้พากันเดินทางกลับบ้านแล้ว โดยไม่สนคำเตือนของรัฐบาลที่บอกว่าภูเขาไฟนีรากองโกจะปะทุอีกระลอก บอกว่ารอให้ปะทุจริงๆก่อนค่อยอพยพหนี อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าภูเขาไฟนีรากองโกมีแนวโน้มจะปล่อยควันพิษออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากหินหลอมละลายที่เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆที่ใต้ดิน พร้อมเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากภูเขาไฟเอาไว้และไม่ควรนำน้ำจากแหล่งน้ำใกล้ภูเขาไฟมาบริโภคหรือล้างผักผลไม้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น