No data was found

“จาตุรนต์” เสนอรัฐปรับยุทธศาสตร์วัคซีน ชี้ควรร่วม COVAX หยุดผูกขาด

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 29 พ.ค.64 เวลา 22.00 น.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Chaturon Chaisang หัวข้อ “เปลี่ยนยุทธศาสตร์วัคซีน”… เป็นการนำเสนอผ่านคลิปวีดีโอและเนื้อหามีรายละเอียดว่า

 

ประเทศไทยเจอกับโควิดรอบ 3 ในขณะที่กระจายวัคซีนได้น้อยมาก จำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญทั้งเรื่องการรับมือกับโควิด การป้องกันการระบาด และเรื่องวัคซีนไปพร้อมกัน ที่สำคัญคือเรื่องภาพรวม ผมจึงเสนอให้รัฐบาลต้องปรับยุทธศาสตร์ให้ได้ 6 ข้อตามนี้อย่างเร่งด่วน
1.เข้าร่วมกับโครงการ COVAX
ยังไม่สายเกินไปครับที่ประเทศไทยจะร่วมโครงการ COVAX ถึงแม้ว่าตอนนี้หลายประเทศจะดำเนินการไปไกลมากแล้ว แต่ทั่วโลกก็ยังต้องอยู่กับโควิดไปอีกนาน ดังนั้นโครงการนี้จะช่วยให้เรามีโอกาสได้รับวัคซีนได้มากขึ้นและเร็วขึ้น ที่สำคัญคือเขาให้ความสำคัญอย่างมากกับปัญหาเรื่องความเท่าเทียมในการกระจายวัคซีน จึงจะแนะนำเราได้ในเรื่องการกระจายอย่างเท่าเทียมภายในประเทศ
การร่วมกับ COVAX นี้ไม่จำเป็นต้องเป็นประเทศที่ยากจน โดยจะเห็นว่าประเทศมีฐานะทางเศรษฐกิจดีมากหลายประเทศเข้าร่วมโครงการ COVAX เช่นกัน จึงเป็นการเข้าร่วมทั้งช่วยเหลือประเทศอื่น และเป็นประเทศที่ถูกรับการช่วยเหลือกันไปกันมา
2. สร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านที่พรมแดนติดกัน
ความสร้างร่วมมือตั้งแต่ระดับอาเซียน แต่ก็พบว่าไม่มีความร่วมมือเกิดขึ้นเลย ไทยจึงควรขยับลงมาดูความร่วมมือนระดับเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกัน อย่างมาเลเซีย พม่า ลาว และกัมพูชา ที่ต้องไปมาหาสู่เชื่อมกัน ดังนั้นตราบใดที่ยังมีโควิดในประเทศใดประเทศหนึ่งอยู่เรื่องก็ไม่จบ
จึงต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเป็นรูปธรรมกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกัน ทั้งในแง่กติกาการข้ามแดน ช่วยฉีดวัคซีนให้กัน ร่วมมือกันในการป้องกัน หรือเรื่องยาและการรักษา
3. หยุดผูกขาด และเร่งเพิ่มจำนวนวัคซีน
ยกเลิกนโยบายผูกขาดวัคซีน และรับรองวัคซีนที่ประเทศที่พัฒนาแล้วใช้อยู่ หรือได้รับรองจากองค์การอนามัยโลกให้เพิ่มขึ้นอีกหลายยี่ห้ออย่างรวดเร็ว จากนั้นรัฐบาลเองต้องพยายามติดต่อและหาทางนำเข้าวัคซีนให้มากขึ้นกว่าที่วางแผนอยู่
4. ส่งเสริมเอกชนในการนำเข้าวัคซีน
ที่ผ่านมารัฐอ้างว่าผู้ผลิตวัคซีนไม่ต้องการขายให้กับเอกชน ที่สำคัญคือรัฐบาลบอกว่ารัฐบาลมีพอแล้ว ซึ่งไม่เป็นความจริง ซึ่งต้องยอมรับว่าเอกชนก็มีศักยภาพเพราะฉะนั้น รัฐบาลควรส่งเสริมให้เอกชนต้องนำเข้าและฉีดวัคซีนให้ประชาชน
โดยรัฐบาลอาจจะให้เงินสนับสนุนประชาชนที่ไปฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลเอกชนที่ผ่าน Application ก็ได้ เพื่อที่จะแก้ปัญหาเรื่องการฉีดวัคซีนจะต้องเป็นคนมีตังค์เท่านั้นถึงจะฉีดได้
และทั้งหมดนี้ต้องไม่กลัวว่าวัคซีนจะล้นเกิน เพราะเรายังต้องดูแลประชาชนอีกมากโดยเฉพาะในเวลาที่เราเปิดประเทศ เราสามารถใช้วัคซีนฉีดให้ผู้ที่มาจากต่างประเทศก็ได้ หรือใช้วัคซีนสำหรับประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านด้วยก็ได้
5. เปิด Timeline ในการนำเข้าและกระจายวัคซีน
เราก็ต้องทำ Timeline ว่าจะมีวัคซีนเข้ามาช่วงไหน เมื่อไหร่ จำนวนเท่าไหร่ ให้เกิดความชัดเจนเพื่อให้ทั้งระบบสามารถวางแผนได้และประชาชนรู้ได้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไร
6. กำหนดหลักเกณฑ์ในการกระจายวัคซีนให้ชัดเจน
อาจจะดูจากเกณฑ์จังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง คนเข้าออกพื้นที่เสี่ยงที่ไม่ได้อยู่ในจังหวัดนั้น บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข บุคลากรที่เป็นด่านหน้าในการทำงานที่พบประชาชน บุคลากรที่เป็นด่านหน้าในพื้นที่เศรษฐกิจท่องเที่ยวหรือเศรษฐกิจแบบบริการ ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยง
มันควรจะต้องมีหลักเกณฑ์ทั่วไปอยู่ชุดหนึ่ง แล้วก็ให้แต่ละจังหวัดเอาไปประยุกต์เข้ากับพื้นที่ที่ต่างกัน แต่เวลานี้แต่ละจังหวัดก็รับวัคซีนในจำนวน วิธีการและหลักเกณฑ์แตกต่างกันไป บางกรณีไม่สามารถเข้าใจได้เลยว่ามีหลักเกณฑ์อะไรกันแน่
ทั้งหมดนี้ทำยากถ้าหากว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าวัคซีนจะเข้ามาเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นทั้ง 2 เรื่องก็ต้องสัมพันธ์กันคือวัคซีนจะเข้ามาเมื่อไหร่ จะจ่ายด้วยหลักเกณฑ์อย่างไร
ซึ่งเรื่องนี้ถ้ารัฐไม่มีองค์ความรู้พอ ก็ย้อนกลับไปที่ข้อหนึ่งได้ คือขอความร่วมมือและคำแนะนำจาก
ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น