No data was found

ปราจีนบุรี-ตร.กองปราบตามรวบขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติได้ของกลางลิงแสมกว่า100ตัว

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจกองปราบ นำกำลังดักจับขบวนการค้าสัตว์ป่าส่งขายข้ามชาติยึดลิงแสม 103 ตัวอ้างนำมาจากจังหวัดพิจิตร ขณะเตรียมนำส่งจังหวัดสระแก้ว    

เมื่อเวลา 15:00 น. เมื่อวานนี้(27 พ.ค. 64) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมกองปราบปรามภาค 2 นำโดย  พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2.บก.ป พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้เข้าจับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ได้ที่บริเวณถนนสาย 359 เขาหินซ้อน-สระแก้ว-ปราจีนบุรี อ.ศรีมหาโพธ จ.ปราจีนบุรี  ทางเจ้าหน้าที่ได้จับกุมรถยนต์อีซูซุสีบรอนซ์เทา ทะเบียน 1ฒฉ 4894 กทม.โดยมีนายภานุพงษ์ จูสิงห์ อายุ 25 ปี 90/4 ม.4 ต.บ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี  ดัดแปลงเป็นรถตู้ทึบจากการตรวจค้นภายในหลังรถพบ ลังพลาสติกสีขาวจำนวน 5 ลัง ลังบรรจุไก่ขนาดใหญ 12 ลัง ลิงแสมจำนวน 103 ตัว อยู่ในสภาพอิดโรย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางมาทำการตรวจสอบอีกครั้งที่บริเวณ สภ.ศรีมหาโพธิ พร้อมประสานให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ โดยมี สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมทีมสัตวแพทย์เขาใหญ่  ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายก เข้ามาตรวจสอบให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นากการตรวจสอบ ภายในกล่องและลังพบลิงจำนวน 103 ตัว เสียชีวิต 13 ตัว ขณะนี้ทีมแพทย์กำลังให้การช่วยเหลือลิงที่เกิดอาการน็อค

ทางด้าน พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผกก.2.บก.ป กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้ คือในช่วงที่ผ่านมา สืบเนื่องมาจากโควิด 19 ทางผู้บังคับบัญชาให้กองกำกับการ 2 กองปราบ ลงมาอยู่ในพื้นที่ในพื้นที่ที่มีเส้นทางติดต่อกับทางชายแดน ผลปรากฏว่าระหว่างที่เราลงมาเราพบความผิดปกติของรถยนต์บางคัน ซึ่งมีลักษณะ เหมือนกับมีการส่งของ ส่งอะไรข้ามระหว่างประเทศ ทางเราจึงเฝ้าสะกดรอยและเก็บข้อมูล หลังจากนั้นได้ประสานหน่วยข้างเคียง ประสานกองทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบข้อมูลว่าเชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่มผู้กระทำการผิดเกี่ยวกับการลักลอบค้าสัตว์ป่า จากนั้นจะได้วางแผน เข้าสกัดจับและทำการจับกุมในวันนี้  โดยเรียกทำการตรวจสอบ ได้พบลิง จำนวนในเบื้องต้นนี้ที่นับได้  103 ตัว เป็นที่น่าสงสารมากเพราะว่า ลิงที่ถูกบรรทุกมาในครั้งนี้ได้เสียชีวิตหลายตัว และอีกหลายตัวยังมีสภาพที่อิดโรยและยังอ่อนแรงอยู่ไม่รู้ว่าจะรอดหรือเปล่า เบื้องต้นทางกรมอุทยาน ได้เข้ามาดูแลและช่วยเหลือแล้ว ต่อไปจะต้องย้ายลิงทั้งหมดไปในที่ปลอดภัย เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายก่อน

  สำหรับการดำเนินคดีน่าจะส่งดำเนินคดีในพื้นที่เกิดเหตุก่อน หลังจากนั้นทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ จะลงมาดูและอาจจะพิจารณาสำนวนอีกทีว่า จะนำไปขยายผลต่อหรือไม่ ส่วนการตั้งข้อกล่าวหาขออนุญาตประสาน ทางกรมอุทยานฯก่อน เพราะว่าน่าจะแม่นยำและ เชี่ยวชาญในตรงนี้มากกว่า

ทางด้านนายภานุพงษ์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ตนเองแค่เป็นคนรับจังขับรถมาเท่านั้น ทำมาแล้ว ครั้งนี้ป็นครั้งที่ 3 แล้วโดยครั้งนี้ได้นำมาจากจังหวัดพิจิตร และไปส่งปลายทางที่จังหวัดสระแก้ว โดยได้รับค่าจ้างครั้งละ 3,000 บาท พอไปถึงสระแก้วแล้ว จะไปจอดรถไว้ตามจุดที่มีการนัดหมายกัน จะมีคนมาขับรถต่อไป ซึ่งตนไม่รู่ว่าเป็นใคร  

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาว่าในขณะที่จับกุมเจ้าหน้าที่พบลิงเสียชีวิตไป 13 ตัว และมีรายงานเพิ่มเติมว่า ลิงได้เสียชีวิตเพิ่มอีก 5 ตัว รวมเป็น 18 ตัว โคม่า 4 ตัว ขณะนี้ลิงทั้งหมดทางศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าและ ทีมแพทย์ สำนัก อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี ได้นำ ไปอนุบาลต่อ ที่ศูนย์ ช่วยเหลือสัตว์ป่าจังหวัดนครนายก เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาและยังอยู่ในการดูแลของทีมสัตวแพทย์

ในด้านของคดีจะทำการรวบรวมข้อมูล หลักฐาน ส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ. ศรีมหาโพธิ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น