No data was found

ส่งออกสินค้าผลไม้รุ่ง “จุรินทร์” คาดปีนี้โต 15% ยันเป้าส่งออกข้าว 6  ล้านตัน    

กดติดตาม TOP NEWS

“จุรินทร์” คาดการณ์ส่งออกสินค้าผลไม้ปี 64 ขยายตัว 15%  มอบหน่วยงานเกี่ยวข้องผลักดันส่งออกข้าวให้ได้ 6  ล้านตัน ระบุไทยต้องพัฒนาพันธุ์ หันปลูกข้าวให้ตรงความต้องการตลาด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ TOPNEWS ว่า ในปีนี้ ราคาผลไม้ดีมาก ดีเกือบจะเรียกว่าเฉลี่ยทุกตัว และทำรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก โดยปี 2564  สินค้าผลไม้ทั้งหมดคาดการณ์ว่าจะเติบโต 15% มีมูลค่าประมาณ 1.5 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.3 แสนล้านบาท

โดย 4 เดือนแรกปีนี้ ทำรายได้จากการส่งออกผลไม้แล้วเกือบ 5 หมื่นล้านบาท

 

ขณะที่ข้าว รมว.พาณิชย์ ยังยืนยันเป้าหมายการส่งออกข้าวทั้งปี 2564 ไว้ที่ 6 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขขณะนี้ก็ยังต่ำอยู่ซึ่งได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ทำงานร่วมกับผู้ส่งออกข้าว โดยใกล้ชิดมาตลอดระยะเวลา แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เป้าก็ยังไม่ได้เปลี่ยน และพยายามที่จะทำให้ดีที่สุด มีตัวเลขส่งออกข้าวตัวเดียว ที่คิดว่ายังน้อยอยู่ นอกนั้นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและดีมาก เกือบทั้งหมด

ทั้งนี้ การส่งออกข้าวที่ลดลง เพราะ หนึ่ง ความหลากหลายของพันธุ์ข้าวน้อยลงเรื่อยๆ ขณะที่คู่แข่งอย่างเวียดนามมีความหลากหลายของพันธุ์ข้าวเยอะ และพันธุ์ข้าวของเขาตรงกับความต้องการของตลาด เพราะตลาดมีแนวโน้มบริโภคข้าวนุ่มมากขึ้น ซึ่งข้าวไทยเป็นพื้นข้าวแข็ง เพราะฉะนั้น ไทยต้องหันมาปลูกข้าวนุ่มมากขึ้น ซึ่งยุทธศาสตร์ข้าวไทย ที่เพิ่งเคาะไปและผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้ว  มีการกำหนดยุทธศาสตร์ชัดเจนว่า ถัดจากนี้ไป 5 ปี เราจะเน้นการพัฒนาพันธุ์ และปลูกข้าวนุ่มมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตามยุทธศาสตร์ ”ตลาดนำการผลิต”

เหตุผลข้อสอง คือ เรื่องของราคา เพราะว่าต้นทุนข้าวของไทยแพงกว่าประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะราคาข้าวในประเทศ เมื่อเทียบกับราคาข้าวในประเทศคู่แข่ง

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยอีกด้านหนึ่งที่ทำให้เราแข่งราคาไม่ได้ คือค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา ที่ค่อนข้างแข็ง แต่ว่าตอนนี้ก็ดีขึ้นบ้าง เพราะค่าเงินบาทเริ่มอ่อนค่าลง ทำให้สามารถแข่งราคาได้บ้างในบางเวที บางตลาด บางกรณี

วานนี้(25 พ.ค.) สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) แถลงข่าว “ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย ประจำเดือนเมษายน 2564 ระบุว่า การส่งออกข้าวไทย เดือนม.ค.-เม.ย.64 ลดลง 32.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยราคาข้าวของไทยยังสูงกว่าคู่แข่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอินเดีย ซึ่งมีราคาข้าวขาวและข้าวนึ่งต่ำสุดในตลาด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น