No data was found

“หมอเหรียญทอง” โชว์ความบ้า กระหายสงครามชีวภาพโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอเหรียญทอง" โชว์ความบ้า กระหายสงครามกับแผนยุทธการสงครามชีวภาพโควิด-19 เปรียบเป็น 'ป้อมปราการที่พร้อมรบ 2 ด้าน'

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.สนามพลังแผ่นดิน และเครือข่ายปฏิบัติการร่วมทหารพลเรือน รพ.สนาม ทบ. โพสต์เฟสบุ๊กล่าสุดเกี่ยวกับ รพ.สนาม ว่า ข้อดีของ รพ.สนามพลังแผ่นดิน คือ ตอบโจทย์ความจำเป็นด้านการแพทย์ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก[Mass casualty] ได้อย่างรวดเร็ว [Speed] ทันต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน บรรลุประสิทธิผล[Effectiveness]ด้วยต้นทุน[Cost]ต่ำ สอดคล้องกับความจำเป็นของชาติในด้านงบประมาณแผ่นดิน ตลอดจนการใช้ทรัพยากรน้อยแต่เกิดประสิทธิผลสูงสุด เกิดความคุ้มค่า [Cost-Effectiveness] ทั้งยังทำให้เกิดการประหยัดจากขนาด [Economy of Scale] และการประหยัดจากความรวดเร็วฉับไว[Economy of Speed] ส่งผลอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้

1] สามารถรองรับสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมาก [Mass casualty] ในกรณีที่มีอาการปานกลางจนถึงรุนแรง ตลอดจนผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องสงสัย ซึ่งอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค[Patient Under Investigation , PUI] และรอผลการตรวจเชื้อโดย รพ.สนามพลังแผ่นดิน สามารถทำการรักษาอย่างเร่งด่วน เช่น การผ่าตัด ทำคลอด ฯลฯ ได้โดยไม่ต้องรอผลการตรวจ ทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินไม่เสียโอกาส เช่น ผู้ป่วยคลอด , ผู้ป่วยอุบัติเหตุ เป็นต้น หากภายหลังจากการรักษาเร่งด่วนแล้วพบว่าผลการตรวจนั้นมีการติดเชื้อจริง รพ.สนามพลังแผ่นดินก็จะรับผู้ป่วยนั้นไว้ใน รพ.สนามพลังแผ่นดินเพื่อการกักกันและรักษาได้อย่างทันทีและต่อเนื่องไป แต่หากไม่พบว่าผลการตรวจมีการติดเชื้อ รพ.สนามพลังแผ่นดินก็จะส่งกลับผู้ป่วยคืน รพ.ประจำถิ่นซึ่งเป็น รพ.หลักในสถานการณ์ปกติ ดังเช่น กรณีการผ่าตัด 3 ราย และการทำคลอด 1 ราย ณ ห้องผ่าตัดสนาม รพ.สนามพลังแผ่นดิน ในระยะเวลา 3 วันติดต่อกันของสัปดาห์แรกของ รพ.สนามพลังแผ่นดิน

2] ลดผลกระทบต่อผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]จำนวนมากที่ยังจำเป็นต้องใช้บริการทางการแพทย์จาก รพ.ประจำถิ่นซึ่งเป็น รพ.หลัก ทั้งนี้ผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]นั้น ยังคงมีอุบัติการณ์การเจ็บป่วยและเสียชีวิตที่ยังจำเป็นต้องใช้บริการทางการแพทย์จาก รพ.ประจำถิ่น ไม่ได้หมายความว่าเมื่อเกิดสถานการณ์โรคระบาดแล้ว โรคอื่นๆที่ไม่ใช่โรคระบาดจะสงบเงียบหายไปนะครับ ดังนั้นเราจึงไม่อาจละทิ้งผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]ออกไปจากสถานการณ์ฉุกเฉินของชาติได้ ดังนั้นหาก รพ.ประจำถิ่น ต้องแบกภาระผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนมากแล้ว ย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]จำนวนมากในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์และย่อมส่งผลเสียต่ออุบัติการณ์การเจ็บป่วยและเสียชีวิตของผู้ป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 [Non-COVID]จำนวนมากด้วยเช่นกัน

การประกบคู่กัน ระหว่าง รพ.ประจำถิ่น[รพ.มงกุฎวัฒนะ] กับ รพ.สนาม ระดับ 3 [รพ.สนามพลังแผ่นดิน] จึงเปรียบเสมือนการตั้ง ‘ป้อมปราการที่พร้อมรบ 2 ด้าน’ ทำให้สามารถทำการรบได้ 360 องศา ย่อมได้เปรียบในเชิงรุกมากกว่า ‘ป้อมปราการที่พร้อมรบเพียงด้านเดียว’ ที่ทำการรบแบบตั้งรับแบบหลังชนฝา รบได้เพียงด้านเดียวแค่ 180 องศา …และยิ่งนำการประกบคู่ ระหว่าง รพ.มงกุฎวัฒนะ กับ รพ.สนาม ระดับ 3 [รพ.สนามพลังแผ่นดิน] มาผนวกด้วย รพ.สนาม ระดับ 1 จาก รพ.สนาม ทบ.อีก 3 แห่งจาก กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 , มณฑลทหารบกที่ 11 และ กรมพลาธิการทหารบก ด้วยแล้วก็จะทำให้เกิด ‘ระบบปฏิบัติการ รพ.สนาม ขั้นสมบูรณ์’ สามารถเป็นเครื่องมือให้ รัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีหน่วยพร้อมรบสงครามชีวภาพโควิด-19 ในสมรภูมิกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

นี่คือ ‘แผนยุทธการสงครามชีวภาพโควิด-19’ ที่ผมเตรียมการและกำลังปฏิบัติการอยู่ในขณะนี้…นี่แหละครับ ความบ้า กระหายสงคราม ของผม อดีตนายทหารยุทธการ กรมแพทย์ทหารบก…ทหารเก่าของพระเจ้าแผ่นดินจอมทัพภูมิพลมหาราชและจอมทัพมหาวชิราลงกรณ์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ
รัสเซีย ปชช.ตบเท้ากลับประเทศหนุนเศรษฐกิจ
เนปาล ไฟป่ากระหน่ำ
ยูเออี- ดูไบผวา ฝนตกหนักซ้ำ
"นักธุรกิจดัง" ชักปืนปลิดชีวิตตัวเองดับคารถ ตร.เร่งสอบสาเหตุ
หอการค้าไทย Kick Off โครงการรวมพลังคนไทย บริจาคโลหิต ปี 2567 ต่อยอดโครงการ 9 แสนซีซี 90 ปี หอการค้าไทย เชิญชวนสมาชิกร่วมบริจาคโลหิต เพื่อใช้สำรองยามขาดแคลน
ไทยเนื้อหอม "โฆษกฯ" เผย "นักลงทุนต่างชาติ" ปักหมุดตั้งสำนักงานในไทยเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น