No data was found

วิป 4 ฝ่ายถกด่วน 24 พ.ค. หลังศบค.ห้ามประชุมกมธ.

กดติดตาม TOP NEWS

วิป 4 ฝ่ายถกด่วน 24 พ.ค.นี้ หลัง ศบค.ออกกฎห้ามสภาฯประชุมกมธ. ทุกชุด ห่วงกระทบ พ.ร.บ.งบ ปี 65 ด้าน ”ปธ.กมธ.กิจการสภาฯ” หวั่น สภาฯ เป็นศูนย์ใหญ่แหล่งแพร่โรค รวมคนจากทุกจังหวัด ถามส.ส.เข้า -ออกประชุมในกทม. ต้องกักตัว 14 วันทุกครั้ง หวั่นเป็นผู้แหกกฎเอง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. -นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงคำสั่งศบค.ที่ห้ามการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สามัญวิสามัญ และอนุกมธ.ชุดต่างๆ ว่า ยอมรับว่าขณะนี้เปิดสภาฯ แล้ว ท่ามกลางการติดเชื้อโควิด-19 ที่สูงขึ้นในกทม. เราก็มีความเป็นห่วง อีกทั้งในสภาฯ ยังมีกฎหมายสำคัญรอการพิจารณา โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ดังนั้นในวันที่ 24 พ.ค.นี้จะมีการประชุมด่วนวิป 4 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสภา และตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อหารือถึงประกาศ ศบค.ดังกล่าว รวมถึงกฎของ กทม. ด้วยว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

 

ด้านนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ( พปชร.) ในฐานะประธานกมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเปิดประชุมสภาท่ามกลางภาวะวิกฤตโควิด-19 ในส่วนของการประชุม กมธ.ทั้ง 35 คณะ ซึ่งในการประชุมแต่ละคณะจะมีทั้ง ส.ส. ข้าราชการ ผู้มาชี้แจงประมาณ 30 คน ดังนั้นไม่แน่ใจว่า ตรงนี้จะกลายเป็นที่รวมของผู้ที่จะแพร่กระจายเชื้อหรือไม่ เพราะขณะนี้รัฐสภาปิดสมัยประชุม มีการสกรีนคนเข้า – ออกภายในรัฐสภาอยู่แล้ว แต่เมื่อเปิดสมัยประชุมจะมีคนจำนวนมากมารัฐสภา รวมถึงบุคคลภายนอก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ไม่ทราบว่าใครเป็นพาหะ โดยเฉพาะ ส.ส.ที่มาจากต่างจังหวัดยังไม่นับคนติดตาม ทุกคนต้องเข้ามาประชุมสภาฯ เพราะเป็นหน้าที่ แต่เมื่อเลิกประชุมแล้ว เมื่อแยกย้ายกันกลับต่างจังหวัด ส.ส.ต้องเข้าสู่มาตรการการกักตัว 14 วัน และไปโผล่ตามงานต่างๆ ก็เท่ากับเป็นการแหกกฎอีก จึงอยากให้สภาผู้แทนราษฎรทบทวนเรื่องวาระการประชุมต่างๆ เพราะโควิด-19 รอบนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 15% หากมารวมศูนย์กันในกรุงเทพฯ โรงพยาบาลสนามจะเพียงพอหรือไม่ จึงอยากให้มีการทบทวน

 

“เรื่อง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ถือว่าสำคัญ แต่สามารถชะลอออกไปได้ก่อนถ้ามีเหตุสมควร ในฐานะประธาน กมธ.กิจการสภาฯ เรียกร้องให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ คนขับรถ ส.ส.ให้ครบคนละ 2 เข็มก่อน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ส่วนกรณีที่มี กมธ.ชุดหนึ่งที่ยังจะนัดประชุมนั้น ต้องขอขอบคุณ กมธ.หลายชุดที่ให้ความร่วมมือ แต่ กมธ.ชุดนี้ ประชุมตั้งแต่โควิดรอบแรก ซึ่งต้องมีการหารือด่วนใน กมธ.กิจการสภาฯ ด้วย เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ ผมไม่อยากให้สภาผู้แทนราษฎรกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อครั้งใหญ่” นายอนันต์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น