No data was found

กาฬสินธุ์ ยอดติดเชื้อโควิดคลัสเตอร์สองสามีภรรยา-ร้านอาหาร ยังพุ่งไม่หยุด

กดติดตาม TOP NEWS

ยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์สองสามีภรรยาและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่มอีก 38 ราย และลามไปยังงานแสดงดนตรี ที่ อำเภอสหัสขันธ์อีก 12 ราย ขณะที่ผลตรวจสายพันธุ์เบื้องต้นผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ทั้ง 66 ราย ส่วนใหญ่สามารถเข้าได้กับสายพันธุ์โอมิครอน พร้อมรอผลยืนยัน 100 เปอร์เซ็นต์อย่างเป็นทางการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

วันที่ 26 ธันวาคม 2564 ศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อล่าสุด พบมีผู้ป่วยรายใหม่ 57 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และตลาดแห่งหนึ่้ง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ 38 ราย และคลัสเตอร์งานแสดงดนตรี ที่ อ.สหัสขันธ์ 12 ราย หลังผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกับตลาดที่มีการแพร่เชื้อไปร่วมงาน ส่วนที่เหลือพบในพื้นที่ อ.ยางตลาด อ.นามน และ อ.ท่าคันโท ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 10,510 ราย หายป่วยแล้ว 10,227 ราย กำลังรักษา 210 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 73 รายเท่าเดิม

ทั้งนี้ทางศูนย์อำนวยการฯยังได้ประกาศประชาสัมพันธ์สื่อสารความเสี่ยงเพิ่มเติม จากเดิมขอให้ผู้ที่ไปใช้บริการที่ร้านอาหารดังกล่าวตลาดที่มีการแพร่เชื้อ ในวันที่ 12 ธันวาคม 2564 , สำนักงานที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์ ในวันที่ 13 ธันวาคม 2564, ธนาคารในห้างดัง จ.กาฬสินธุ์ และสำนักงานบังคับคดี ในวันที่ 15 ธันวาคา 2564 ให้เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว ล่าสุดยังประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ที่ไปใช้บริการร้านอาหารแห่งหนึ่งที่มีการแพร่เชื้อ ระหว่างวันที่ 12-22 ธันวาคม 2564 และผู้ที่ไปร่วมงานแสดงดนตรี ที่ อ.สหัสขันธ์ ระหว่างวันที่ 17-19 ธันวาคม 2564 รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่รพ.สต.หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อประเมินความเสี่ยงและตรวจหาเชื้อ หลังพบพนักงานของร้านอาหาร ไปใช้บริการร้านอาหารในตลาดแล้วติดเชื้อโควิดกว่า 10 คน และมีผู้ติดเชื้อโควิดเชื่อมโยงกับร้านอาหารในตลาดไปร่วมงานแสดงดนตรีจนมีผู้ติดเชื้อในงานนี้แล้ว 12 ราย

ด้านนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า กรณีพบการติดเชื้อโควิด-19 เริ่มต้นจากสองสามีภรรยาที่กลับมาจากประเทศเบลเยียม ไปใช้บริการในร้านอาหารกึ่งผับในตลาดแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จนเกิดเป็นคลัสเตอร์ กระจายไปหลายพื้นที่ และหลายอำเภอ ซึ่งร้านอาหารดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่สาธารสุขและฝ่ายปกครองได้นำคำสั่งไปติดและแจ้งให้กับเจ้าของปิดไปแล้ว 14 วัน และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข และโรงพยาบาลได้ปฏิบัติการเชิงรุกตามมาตรการที่วางไว้ พร้อมระดมทีมเร่งสอบสวนโรค ตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคน และส่งไปตรวจพิสูจน์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าเป็นเชื้อ ‘โอมิครอน’ หรือไม่

นายแพทย์อภิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 66 รายในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสามีภรรยาที่กลับจากต่างประเทศ 2 ราย และกลุ่มผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับร้านอาหารในตลาดอีก 64 รายนั้น ผลการตรวจเบื้องต้นของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ขอนแก่นพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเชื้อที่เข้ากับสายพันธุ์โคมิครอน และน่าสงสัยว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน จึงต้องส่งทั้งหมดตรวจยืนยันสายพันธุ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าเป็นเชื้อ ‘โอมิครอน’หรือไม่ และอยู่ระหว่างการยืนยันอย่างเป็นทางการ ส่วนยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดวันนี้(26 ธันวาคม 2564) ที่เชื่อมโยงตลาด 38 ราย และงานแสดงดนตรีอีก 12 รายนั้น อยู่ระหว่างการส่งตรวจสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ จ.ขอนแก่น พร้อมกับเร่งสอบสวนโรคในกลุ่มเสี่ยงสูงของผู้ติดเชื้อโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่านายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ฉบับที่ 39/2564 ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ โดยเนื้อหาหลักๆและสำคัญประกอบด้วย
1.สถานศึกษาทุกแห่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์
2.งดกิจกรรมที่มีคนรวมกันเกิน 100 คน
3.เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อค้นหาเชิงรุก 1,000 รายต่อวัน
4.ปิดร้านที่มีการแพร่เชื้อ ถึงวันที่ 6 มกราคม 2565
5.งดดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร
6.ขอความร่วมมือประชาชนงดจัดงานเทศกาลปีใหม่
7.หน่วยงานภาครัฐงดจัดงานเทศกาลปีใหม่

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าว จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น