No data was found

เลือกตั้งซ่อม “สงขลา-ชุมพร” วัดบารมีเดชอิศม์ แม่ทัพภาคใต้คนใหม่ของประชาธิปัตย์

กดติดตาม TOP NEWS

ภารกิจแรกหลังผงาดรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กุมบังเหียนแม่ทัพคุม 14 จังหวัดภาคใต้ จะรุ่งหรือร่วงตั้งแต่ยกแรก 16 ม.ค.รู้เรื่อง เลือกตั้งซ่อม 2 ที่นั่งวัดบารมีนายกชาย เขต 6 สงขลาแทนถาวร เขต 1 ชุมพรแทนลูกหมี ลุ้นพลังประชารัฐ ส่งหรือหลบเลือกตั้งซ่อมภาคใต้

ปรากฎการณ์ผงาดขึ้นมาของเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.เขต 5 จ.สงขลา หลังชนะการเลือกตั้งได้เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ขึ้นคุมการดูแลพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด หลังชนะการลงคะแนนเหนือ ชินวรณ์ บุณยเกียรติ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ส.ส.นครศรีธรรมราช 9 สมัย ระหว่างการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่างลงของนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ที่ไขก๊อกออกจากพรรคไป

ต้องถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่อาจปล่อยผ่านมองข้ามไปได้เลยในพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นพรรคเก่าแก่ถึงขั้นได้รับการยกย่องว่าเป็นสถาบันทางการเมืองของไทย แถมที่ผ่านมาในพรรคเองก็มีธรรมเนียมเก่าแก่ เรื่องระบบอาวุโส พรรษาทางการเมือง ผู้ใหญ่ผู้เยาว์รุ่นพี่รุ่นน้อง เข้มแข็งหนักแน่นกว่าพรรคอื่น แต่มาคราวนี้หลักการดังกล่าวกลับถูกฉีกทิ้งไม่มีชิ้นดี เพราะขนาดผู้อาวุโสระดับดาวสภาอย่างชินวรณ์ ที่มีเบอร์ใหญ่ของพรรคอย่าง ชวน หลีกภัย , บัญญัติ บรรทัดฐาน , สุทัศน์ เงินหมื่น ฯลฯ หนุนหลังยังต้องพ่ายให้กับนายกฯชาย เพราะผลการลงคะแนนที่ปรากฎออกมาก็ชัด จากผู้มาใช้สิทธิ์ 350 คน แบ่งคะแนนเป็นอดีตส.ส. (70%) จำนวน 48 คน ผลปรากฎว่าเลือกเดชอิศม์ 28 คน เลือกชินวรณ์ 19 คน ส่วนคะแนนองค์ประชุมอื่นๆ (30%) จำนวน 302 คน เลือกเดชอิศม์ 182 คน เลือกชินวรณ์ 118 คน เบ็ดเสร็จเดชอิศม์ชนะไปด้วยคะแนน 58.9128 ส่วนชินวรรณ์ได้ไป 39.4302 เป็นอันว่าเดชอิศม์คว้าเก้าอี้รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมขึ้นเป็นแม่ทัพคุมภาคใต้คนใหม่ โดยมีชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่สนิทสนมแนบแน่นกับเดชอิศม์ขยับขึ้นมาเป็นรองเลขาธิการพรรคคนใหม่ หลังได้รับตำแหน่งเดชอิศม์คุยโวถึงเป้าหมายการเลือกตั้งครั้งหน้า “ผมมั่นใจจะประสานคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ให้ได้ ขอประกาศว่าจะเอาที่นั่งส.ส.ภาคใต้กลับมาให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ต่ำกว่า 35 ที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งหน้า จากการเลือกตั้งที่ผ่านมาเราได้เพียง 22 ที่นั่งเท่านั้น ”

ชื่อของเดชอิศม์อาจไม่คุ้นหูคนไทยมากนัก แต่หากถามแวดวงการเมืองภาคใต้ชื่อของเดชอิศม์หรือที่คนสงขลารู้จักกันดีในนาม “นายกชาย” นั้น ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา เกิดที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เริ่มต้นการเมืองระดับท้องถิ่นด้วยการเป็นสจ.เขต อ.รัตภูมิ และเป็นหัวคะแนนให้กับถาวร เสนเนียม มาตลอด หลังสั่งสมประสบการณ์จากการเมืองท้องถิ่นมาระยะหนึ่ง พ.ศ.2548 เดชอิศม์ตัดสินใจลงแข่งขันการเมืองระดับชาติครั้งแรก แม้อยากจะสวมเสื้อสีฟ้าใจจะขาดแต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีที่ว่างให้เดชอิศม์ลง สุดท้ายเจ้าตัวต้องหนีไปลงเลือกตั้งในนามพรรคไทยรักไทย ลงแข่งเขต 5 แต่ก็ต้องพ่ายให้กับ ประพร เอกอุรุ น้องรักของ นิพนธ์ บุญญามณี ขาใหญ่อีกคนของ จ.สงขลา

พ.ศ. 2551 หลังบอบช้ำจาการเมืองระดับชาติ เดชอิศม์ตัดสินใจหวนคืนการเมืองท้องถิ่นอีกครั้ง โดยตัดสินใจลงชิงนายกองค์การบริหารจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) แข่งกับ นวพล บุญญามณี น้องชายนิพนธ์ ผลปรากฏว่าเดชอิศม์ต้องผิดหวังอีกครั้ง ต่อมา พ.ศ. 2552 นวพลถูกกกต.แจกใบเหลือง สงขลาต้องเลือกตั้งนายกอบจ.ใหม่ เที่ยวนี้นิพนธ์ส่งอุทิศ ชูช่วย ลงชิงชัยเดชอิศม์ที่ได้รับการหนุนหลังจากถาวรก็ขอแก้มืออีกครั้งแต่สุดท้ายก็อกหักซ้ำสอง พลาดเก้าอี้นายกฯอบจ.สงขลาไปอีกคราว หลังพลาดเก้าอี้นายกอบจ.สงขลา 2 ครั้งซ้อน เดชอิศม์มุ่งเข็มหันหน้ากลับมาทำธุรกิจกับครอบครัวด้วยการรับเหมาก่อสร้างในจ.สงขลา และธุรกิจอื่นๆอีกมาก อาทิ ซื้อขายแลกเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์ รับขุดถมดิน ขายส่งผลิตภัณฑ์อาหาร ขณะเดียวกันแผ่บารมีสร้างฐานการเมืองควบคู่กันไปหวังกลับมาผงาดอีกครั้งในยุทธจักรการเมือง สุดท้ายเดชอิศม์ก็ทำสำเร็จหลังกลับมายึดตำแหน่งนายกฯอบจ.สงขลาได้ 2 สมัย ภายหลังจากพลาดตำแหน่งนี้มาแล้วถึง 3 ครั้ง

หลังเป็นนายกฯอบจ.คุมสงขลาได้ 2 สมัย เดชอิศม์ยังไม่ทิ้งความฝันมุ่งหน้าสู่การเมืองสนามใหญ่ เพราะความเป็นคนมือใหญ่ใจนักเลง เปี่ยมบารมี มากอิทธิพล ทำให้เดชอิศม์ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่หลายคนในพรรคประชาธิปัตย์ ไล่ตั้งแต่นิพิฎฐ์ที่ตอนนั้นยังเป็นรองหัวหน้าพรรคคุมภาคใต้ ถาวรลูกพี่ใหญ่ที่สงขลา และรวมถึง “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์คนปัจจุบัน สุดท้ายโอกาสก็มาถึงเดชอิศม์ เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจส่งเขาลงสมัครเขต 5 สงขลาในการเลือกตั้ง 26 มี.ค. 2562 และเดชอิศม์ก็ไม่ทำให้ผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ผิดหวัง แม้จะเป็นขาลงของพรรคที่ 14 จังหวัด 50 เขต พรรคประชาธิปัตย์ได้ส.ส.เหลือแค่ 22 คนเท่านั้น แต่หนึ่งในนั้นก็มีเดชอิสม์รวมอยู่ด้วย แถมยังเป็นส.ส.สมัยแรกที่ได้คะแนนมากที่สุดในจ.สงขลา สุดท้ายเดชอิศม์ก็ได้เป็นผู้แทนสมัยแรกเดินเข้าสภาใต้แจ๊กแก็ตสีฟ้าของพรรคประชาธิปัตย์สมความตั้งใจ

ภารกิจวัดบารมีของเดชอิศม์ไม่ต้องรอนาน 16 ม.ค.จะมีเลือกตั้งซ่อม 2 เขตในพื้นที่ภาคใต้ คือ เขต 6 จ.สงขลา แทนที่ถาวร และ เขต 1 จ.ชุมพร แทนที่ชุมพล จุลใส ล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์เคาะชื่อแล้วว่าจะส่ง “เลขาฯต๊าท” อิสรพงษ์ มากอำไพ หลานเมียชุมพลลงเลือกตั้งซ่อมเขต 1 จ. ชุมพร ส่วนเขต 6 จ.สงขลา “น้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล รองนายกฯอบจ.สงขลา ศรีภรรยาคนสวยของเดชอิศม์จะลงชิงชัยเองเลย  งานนี้แพ้ไม่ได้เพราะเป็นสนามเปิดตัวผลงานครั้งแรก  ถ้าพรรคประชาธิปัตย์เสียท่าเดชอิศม์เสียหมาแน่นอน เพราะเอาเมียลงแถมเป็นงานแรกของตัวเองในตำแหน่งแม่ทัพใต้   ซึ่งก็ไม่ง่ายเพราะต้องเบียดต้องลุ้นกับทางผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ แม้จะมีข่าวว่าทางพรรคลุงป้อมอาจหลีกทางให้กับพรรคร่วม โดยเฉพาะสายสัมพันธ์ระหว่างเดชอิศม์กับ “ผู้กองนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เรียกว่าแนบแน่นเพราะเป็นนักการเมืองสายเทาสายดาร์คสายนักเลงเหมือนกัน เรื่องแบบนี้ขอกันง่าย แต่ก็มาติดที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐส่วนใหญ่ไม่อยากให้พรรค หลีกทางให้พรรคสะตอ คราวก่อนเลือกตั้งซ่อมก็เก็บน้องเทพไท เสนพงศ์ จากนครศรีธรรมราชมาแล้ว มารอบนี้ส่วนใหญ่ก็อยากให้เก็บ 2 เขตนี้ให้ได้เพื่อสร้างฐานเสียงของพรรคทางภาคใต้ สงขลาติดเมียเดชอิศม์ ชุมพรติดสัญญาใจกับลูกหมี ต้องรอดูว่าที่สุดพรรคพลังประชารัฐจะเอาอย่างไร คราวก่อนลงมติลับไปแล้ว สงขลาก็อยากให้ส่งแบบ 20:0 ส่วนชุมพร 17:3 ต้องรอดูว่าที่สุดพรรคลุงป้อมจะเอาไง ส่งทั้ง 2 เขตแบบจัดเต็มแตกหักกับพรรคประชาธิปัตย์กันไปเลย หรือส่งแบบใช้มวยหลอกเอามวยรองจัดคนลงแบบเสียมิได้ใช้พลังภายในแค่ครึ่งเดียว รักษาน้ำใจพรรคร่วมถนอมมิตรผู้สมัครฝ่ายตน หรือถอนตัวไปเลยแล้วอ้างว่าไม่อยากลงแข่งกับพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นพวกเดียวกัน
///////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบสมาชิกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ยุคบุกเบิก หนีคดีกว่า 14 ปี สอบสวนกลาง ตามรวบ
"พิพัฒน์" นำทีมคุย "กลุ่มมิตรผล" ร่วมยกระดับมาตรฐาน-ศักยภาพแรงงาน
"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น