No data was found

วิษณุ แจง ครม.แค่รับทราบไม่ได้เห็นชอบ MOU จะนะ ชี้คนทำตั้งใจมัดมือชกครม.

กดติดตาม TOP NEWS

‘วิษณุ’ ขี้แจง ปม “นิคมจะนะ” ครม.แค่รับทราบรายงาน ไม่ได้เห็นชอบ ‘เอ็มโอยู’ แนะกลับไปทำให้สะเด็ดน้ำก่อน ชี้คนชงเรื่อง เจตนามัดมือชก ครม.ให้ไฟเขียว

วันที่ 9 ธันวาคม 64.- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าจะนะ หรือโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับรัฐบาลหรือไม่ ว่า ไม่มีอะไร อธิบายไปตามข้อเท็จจริงก็หมดเรื่อง เดิมเรื่องนี้ตนได้รับมอบหมายให้เป็นประธานรับผิดชอบให้ดูแลเกี่ยวกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ทั้งประเทศ ต่อมาการเมืองแรง และเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง จึงได้เปลี่ยนให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดูแล โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานและมีรองกรรมการอีกจำนวนหนึ่ง เมื่อเกิดเรื่องที่จะนะ จึงตั้งคณะอนุกรรมการอีกชุดหนึ่งลงไปดูในเรื่องนี้โดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานลงไปดูเรื่องนี้ในพื้นที่ และตามบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มโอยู จากนั้นได้นำทั้งรายงานผลการศึกษา และเอ็มโอยูเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเดือน ธันวาคม 2563 เป็นวาระรับทราบ โดยคำว่า ครม.รับทราบ แปลว่าการรับรู้เท่านั้น ไม่ใช่การอนุมัติและเป็นเพียงการรับทราบรายงานการศึกษา แต่ขอไม่ดูเรื่องเอ็มโอยู เพราะไม่รู้ว่ารัฐจะทำตามได้หรือไม่ เนื่องจากทางคณะอนุกรรมการที่ไปเจรจา ยังต้องพูดคุยอีกเยอะ จึงให้ไปเจรจาให้จบก่อน แล้วค่อยนำเข้า ครม.ไม่ใช่เอาเอ็มโอยู มาปิดปาก ครม.

 

“เขาเอาเรื่องเอ็มโอยู เข้ามาด้วย แต่ ครม.ไม่ได้เห็นชอบ และไม่มีประโยคที่บอกว่าเห็นชอบ หรืออนุมัติตามเอ็มโอยูนั้น แค่รับทราบมีการทำเอ็มโอยู แต่เรื่องยังไม่จบ เพราะยังต้องเจรจากันต่อ ครม.จึงให้ไปทำต่อให้จบเพราะเห็นว่าถ้านำเอ็มโอยูเข้ามา และครม.พิจารณาแสดงว่าเรื่องจบแล้ว เพราะตอนที่เขานำเข้ามาตั้งใจว่าจะให้จบ แต่ ครม.บอกว่ายังไม่จบ ถ้าจะให้จบ ต้องผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการกฤษฎีกา อัยการ สภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อนจะมาถึง ครม. แต่หน่วยงานที่กล่าวมายังไม่ได้ดูเลยฉะนั้นยังไม่ไปยุ่งกับเอ็มโออยู่ แต่ยอมรับว่ามีการทำเอ็มโอยู” นายวิษณุกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า รายงานผลการศึกษาที่เสนอเข้ามาจะต้องเดินหน้าต่อหรือจะต้องให้ไปศึกษาใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะทำงานชุดใหม่ เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว

 

เมื่อถามถึงความชัดเจนถึงผู้ลงนามแต่งตั้งให้ ร.อ.ธรรมนัส เข้าไปดูแลเรื่องนี้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือ พล.อ.ประวิตร นายวิษณุกล่าวว่า พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ลงนามแต่งตั้ง ส่วนที่นายกฯลงนามในคำสั่งแต่งตั้งให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มารับผิดชอบเรื่องนี้แทนร.อ.ธรรมนัส ก็จะดูเฉพาะเรื่องนิคมอุตสาหกรรมจะนะเท่านั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น