No data was found

ส.ส.ก้าวไกล จี้ รัฐยุติก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 9 ธ.ค.- ส.ส.ก้าวไกล จี้ รัฐยุติก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ยันก้าวไกล ไม่ได้ ต่อต้านความเจริญ แต่อยากเห็นการพัฒนาไม่เอื้อนายทุน

น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มชาวบ้านจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา เดินทางมาชุมนุมทวงสัญญารัฐบาลให้ยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และแก้ไขผังเมืองเอาไว้ก่อน และเรียกร้องรัฐบาลให้ตรวจสอบกระบวนการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหานิคมอุตสาหกรรมจะนะ

น.ส.เบญจา กล่าวว่า กรณีเหตุสลายการชุมนุมชาวจะนะที่มาเรียกร้องไม่ให้มีอุตสาหกรรมในพื้นที่ ซึ่งถูกจับกุมจำนวน 37คน จนกระทั่งมาเรียกร้องต่อกรรมาธิการฯสภาให้มีการตรวจสอบ โดยขอให้รัฐบาล ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนโปร่งใส และระหว่างนี้รัฐบาลต้องยุติการดำเนินการทุกอย่าง จนกว่าจะดำเนินการตามกระบวนการที่เรียกร้องมาแล้วเสร็จ และสุดท้ายรัฐบาลต้องยุติดำเนินคดีกับชาวบ้านกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น

น.ส.เบญจา กล่าวอีกว่า กรณีนี้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องรับผิดชอบ นายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้นเป็นข้อตกลงส่วนตัวของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ กับชาวบ้าน นายกฯ ไม่ควรเบี่ยงประเด็น ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า การทำ MOU เป็นบันทึกความเข้าใจจะมีผลผูกพันรัฐบาลและทางกฎหมายในระดับหนึ่งด้วย ฉะนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จะพูดจาไรสัจจะไม่ได้ พรรคก้าวไกลไม่ได้ต่อต้านความเจริญ แต่อยากเห็นการพัฒนาที่เห็นหัวพี่น้องประชาชน และดอกผลของการพัฒนามีการจัดสรรและแบ่งปันให้กับประชาชนในพื้นที่ ไม่ได้แบ่งปันให้กับกลุ่มทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และขอให้รัฐบาลอย่าได้ฟังเสียงกระซิบของนายทุน แต่ต้องฟังและสนใจเสียงของประชาชนที่นั่งอยู่หน้าทำเนียบ

ด้านนายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า ในการประชุมกมธ. วานนี้ (8 ธ.ค.) กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ยืนยันว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนสีผีงเมืองจากสีเขียวเป็นสีม่วง ซึ่งในทางหลักวิชาการเปลี่ยนสีผังเมืองได้ยาก หากรัฐบาลจะสั่งการให้เดินหน้าเรื่องนี้ ตนขอเรียกร้องนักวิชาการ ข้าราชการ ออกมาช่วยยืนยันในแง่วิชาการด้วยว่า ป่าชายหาดที่นั่นสมบูรณ์ เป็นเขตเกษตรชั้นดี มีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์

“คนจะนะที่อยู่ในพื้นที่เขากินปลาตลอด เขาเลยฉลาด ไม่เหมือนคนจะนะบางคนที่อ้างตัวว่าเกิดที่นั่น แต่คิดว่าน่าจะอยู่ที่กรุงเทพฯ นาน สมองเลยจะเสื่อม ความจำไม่ค่อยดี และคิดว่าน่าจะเป็นคำแถลงที่อยากจะให้ถึงไปผู้ที่มีอำนาจทุกคน” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น