No data was found

เปิดไทม์ไลน์! ผู้ติดเชื้อโควิด “โอมิครอน” รายแรกในไทย พบผู้สัมผัส 19 คน

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดไทม์ไลน์! ผู้ติดเชื้อโควิด "โอมิครอน" รายแรกในไทย พบผู้สัมผัส 19 คน

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์และความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอน ว่า ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยแล้ว

สำหรับผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นชาวอเมริกัน อายุ 35 ปี อาศัยอยู่ในสเปน 1 ปี เดินทางมาจากประเทศสเปน เก็บตัวอย่างครั้งแรกวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และเก็บตัวอย่างซ้ำวันที่ 3 ธันวาคม ผลปรากฏว่า มีโอกาสเป็นสายพันธุ์โอมิครอนสูงมากถึง 99.92% และนับเป็นผู้ป่วยสายพันธุ์โอมิครอนคนแรกในประเทศไทย โดยไทม์ไลน์มีดังนี้

วันที่ 28 พ.ย.64 ตรวจพีซีอาร์ที่สเปน ผลไม่พบเชื้อ หลังจากนั้นไปทานข้าวกับเพื่อน (เพื่อนไม่มีอาการป่วยจนถึงปัจจุบัน)
วันที่ 29 พ.ย.64 บินจากสเปนไปดูไบ พักที่ดูไบ 9 ชั่วโมง ไม่ได้พูดคุยกับใคร สวมหน้ากากอนามัยตลอด
วันที่ 30 พ.ย.64 บินจากดูไบมา กทม. หลังจากลงเครื่อง (เที่ยงคืน) ไปเก็บตัวอย่างที่ รพ.คู่สัญญา และกลับเข้าโรงแรม (ผู้ป่วยเข้าโครงการเทสแอนด์โก)
วันที่ 1 ธ.ค.64 รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่า ตรวจพบโควิด-19
วันที่ 3 ธ.ค.64 ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์ เบื้องต้นค่อนข้างแน่นอนว่า เป็นสายพันธุ์โอไมครอน รายแรกของไทย

อย่างไรก็ตามได้มีการเรียกผู้ที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายนี้มาสอบสวนโรค และตรวจสอบหาเชื้อเพิ่มเติม ประกอบด้วยกลุ่มคนที่อยู่ในโรงแรม 17 คน และพนักงานสนามสนามบินอีก 2 คน รวมเป็น 19 คน ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม แต่ก็ยังคงต้องกักตัวตามระยะฟักตัวของโรค พร้อมขอเน้นย้ำให้ประชาชนฉีดวัคซีนให้ได้โดยเร็วที่สุด นอกจากวัคซีนแล้ว มาตรการส่วนบุคคลยังเป็นมาตรการสำคัญ รวมถึงการยกระดับเฝ้าระวังช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศ และสถานที่ท่องเที่ยวจากเดิมที่จะมีการตรวจแบบ ATK ให้เปลี่ยนเป็น RT-PCR ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี

โดย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์หลังการแถลงข่าวโดยยืนยันว่า ณ ตอนนี้สามารถยืนยันได้ 100% แล้วว่า นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันรายนี้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในประเทศไทยจริง ซึ่งตอนนี้ได้ส่งตัวรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแล้ว ส่วนอาการของนักท่องเที่ยวรายนี้คล้ายกับไข้หวัดปกติ ซึ่งเชื้อยังอยู่ในระดับน้อย เพราะค่า Ct ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งตรงนี้ทำให้เห็นว่า แม้สายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่พันธุ์เร็ว เริ่มเบียดสายพันธุ์เดลต้า แต่อาการไม่หนัก ทำให้เห็นได้ว่าโควิด-19 เริ่มอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ แต่ก็รอดูข้อมูลให้มากกว่านี้ก่อน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยังคงติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด แต่ก็กังวลเรื่องการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เพราะจะทำให้มีโอกาสในการหลุดรั่วของเชื้อโอมิครอนได้ง่าย ซึ่งกรณีของผู้ติดเชื้อรายนี้เข้าประเทศอย่างถูกต้อง และได้รับการตรวจคัดกรอง ตรวจหาเชื้ออย่างถูกวิธี ทำให้สามารถควบคุมเชื้อไว้ได้ทัน

ทั้งนี้ ไม่อยากให้ประชาชนหวั่นวิตกมากจนเกินไป แต่อยากให้เร่งฉีดวัคซีนเป็นสำคัญที่สุด และขอให้งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยง เช่นการรวมกลุ่มทำกิจรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องมีมาตรการเพิ่มเติม รวมทั้งยังคงไม่มีการหารือเรื่องการปิดประเทศ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อประเทศ

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวชาวแอฟริกาที่รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูรนั้น ขอยืนยันว่าไม่ได้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน แต่เป็นเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ส่วนนักท่องเที่ยวที่อยู่ระหว่างตามตัวมาสอบสวนโรค ก็เริ่มทยอยกลับเข้ามาพบเจ้าหน้าที่และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จึงยืนยันได้ว่าตอนนี้สามารถควบคุมเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้แน่นอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น