No data was found

ไทยพร้อมรับไม้ต่อจากนิวซีแลนด์ เป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค, หารือส่งออกสินค้าเพิ่ม

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.พาณิชย์ เผยไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคปีหน้า หารือนิวซีแลนด์ขอให้นำเข้าสินค้าที่จำเป็นช่วงโควิดเพิ่มจากปกติ อย่างถุงมือยาง อาหารแปรรูป และผลไม้ ด้านนิวซีแลนด์ ขอให้ไทยสนับสนุนการนำเข้าเมล็ดพันธุ์หอมใหญ่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือผ่านระบบการประชุมทางไกล กับนายเดเมียน โอ คอนเนอร์ รัฐมนตรีการค้าและการเติบโตทางการส่งออก ประเทศนิวซีเเลนด์ ถึงความเห็นของไทยต่อร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีการค้าเอเปคประจำปี 2564 พร้อมปูทางการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย และผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยไปตลาดนิวซีแลนด์เพิ่มมากขึ้น

โดยระบุว่า ปีนี้นิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค และในปีหน้าไทยจะรับไม้ต่อจากนิวซีแลนด์ โดยการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทย จะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในการหารือทางรัฐมนตรีการค้านิวซีแลนด์ในฐานะประเทศเจ้าภาพการประชุม ต้องการให้ออกแถลงการณ์ร่วมผลจากการประชุมเอเปคปีนี้ 3 แถลงการณ์ พร้อมขอความเห็นในฐานะรัฐมนตรีการค้าของประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยยินดีสนับสนุนแถลงการณ์ร่วมทั้ง 3 ฉบับ ประกอบด้วยฉบับที่ 1 แถลงการณ์ร่วมฉบับใหญ่ของรัฐมนตรีการค้าเอเปคทั้งหมด

ประเด็นที่ 1 กำหนดให้การค้าเป็นปัจจัยสำคัญในการที่ช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ประเด็นที่ 2 เอเปคสนับสนุนการค้าในระบบพหุภาคีโดยเฉพาะในรูป WTO และประเด็นที่ 3 เอเปคสนับสนุนเศรษฐกิจแบบ BCG คือทั้งเศรษฐกิจ Bio Economy เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน

ขณะที่ แถลงการณ์ฉบับที่ 2 กำหนดให้สมาชิกในกลุ่มประเทศเอเปค ไม่จำกัดการส่งออกวัคซีนโควิด ยกเว้นมีข้อจำกัดตามที่ WTO กำหนดไว้เท่านั้น เช่น มีวัคซีนไม่พอใช้ในประเทศ

แถลงการณ์ฉบับที่ 3 ภาคบริการด้านโลจิสติกส์ ซึ่งเอเปคต้องการส่งเสริมความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ สนับสนุนกระบวนการนำเข้าส่งออกทางผ่านด่านต่างๆ ด้วยระบบดิจิตอล ในสินค้าที่จำเป็นในสถานการณ์โลกปัจจุบัน ทั้งเครื่องมือแพทย์ วัคซีน อาหาร สินค้าเกษตร หรือสินค้าเครื่องใช้ในบ้านในยุค New Normal

ส่วนประเด็นการหารือเพิ่มเติม นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประเทศไทยได้ตอบรับการเข้าร่วมประชุมในวันที่ 4 และ 5 มิถุนายน 2564 ที่นิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพ โดยการประชุมวันที่ 4 มิถุนายน เป็นการประชุมรัฐมนตรีการค้าร่วมกับสภาธุรกิจเอกชนเอเปค ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ 2. เรื่องการรับมือเศรษฐกิจต่อวิกฤติโควิด และ 3. กลุ่มที่ว่าด้วยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนหลังสถานการณ์โควิด

โดยประเทศไทย ประสงค์จะเข้าร่วมในกลุ่มที่ 2 คือเรื่องการรับมือทางด้านเศรษฐกิจต่อสถานการณ์โควิดปัจจุบัน และวันที่ 5 มิถุนายน จะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีโดยเฉพาะของกลุ่มประเทศเอเปค

อย่างไรก็ตาม ทางนิวซีแลนด์ ได้ขอให้ไทยสนับสนุนการนำเข้าเมล็ดพันธุ์หอมใหญ่ของนิวซีแลนด์ โดยให้คิดภาษีเป็นศูนย์ ตามข้อตกลง FTA ระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ที่มีอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการอย่างครบถ้วน ซึ่งคาดว่า จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ในการหารือประเทศไทยได้ขอให้ทางนิวซีแลนด์ช่วยนำเข้าสินค้าที่จำเป็นต่อสถานการณ์โควิดเพิ่มเติมจากการนำเข้าปกติ อาทิ ถุงมือยาง ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง และผลไม้ เช่น ลิ้นจี่ ลำไย ทุเรียน มังคุด เพราะผ่านการตรวจสอบด้านสุขอนามัยจากนิวซีแลนด์เรียบร้อยแล้ว และทางนิวซีแลนด์ให้การรับรองแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น