No data was found

“นายกฯ นักประดิษฐ์” ประสานเสียง “ประธานสมาพันธ์ SME ไทย” จี้รัฐบาล ออกมาตรการช่วยเหลือธุรกิจ เอส.เอ็ม.อี

กดติดตาม TOP NEWS

'นายกฯ นักประดิษฐ์ ' ประสานเสียง 'ประธานสมาพันธ์ SME ไทย'  จี้ ‘รัฐบาล’ ออกมาตรการช่วยเหลือและแก้หนี้ธุรกิจ เอส.เอ็ม.อี เผย ธปท. ลงไปแก้ปัญหาเพียงหน่วยงานเดียว ชี้หากไม่ช่วยเหลือเศรษฐกิจอาจจะพังทั้งระบบ

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ถึงสถานการณ์การดำเนินธุรกิจของกลุ่ม เอส.เอ็ม.อี ในช่วงเวลาการระบาดของไวรัสโควิด – 19 ว่า   การระบาดของไวรัสฯ ระลอกใหม่ซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อนับพันรายมาหลายวัน นั้น ถึงแม้ว่า จะไม่มีมาตรการล็อกดาวน์เหมือนกับช่วงของการระบาดใหม่ๆ ในปีที่ผ่านมา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ธุรกิจเอส.เอ็ม.อี มีผลกระทบอย่างมหาศาล เพราะนอกจากจะต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขในการป้องกันเชื้อไวรัสฯ ทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังจะต้องเผชิญกับรายจ่ายมากมายที่จะต้องดูแลไม่ให้ธุรกิจเสียหาย ทำให้เกิดหนี้เป็นจำนวนมาก  ดังนั้น ที่ผ่านมา ตนได้ปรึกษากับนาย แสงชัย ธีรกุลวาณิช  ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และได้มองร่วมกันว่า หน่วยงาน ที่ดำเนินการลงไปแก้ไขปัญหาดูเหมือนจะมีเพียงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ออกมาตรการต่างๆ เช่น สินเชื่อฟื้นฟู โครงการพักทรัพย์ พักหนี้ การเลื่อนระยะเวลาการชำระหนี้ เป็นต้น แต่ทางรัฐบาลและกระทรวงการคลัง กลับไม่มีมาตรการที่ชัดเจน ที่จะช่วยเหลือให้ธุรกิจ เอส.เอ็ม.อี รอดพ้นจากวิกฤตนี้ไปได้ เพราะฉะนั้น ตนจึงขอร้องว่า รัฐบาลควรมีมาตรการสำหรับธุรกิจดังกล่าว โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้ล้มหายตายจากไปกับการระบาดของไวรัสฯ  เพราะธุรกิจเอส.เอ็ม.อี ถือเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่สำคัญมากใน ระบบเศรษฐกิจ ซึ่งหากขาดไปแล้ว เศรษฐกิจไทยก็ขับเคลื่อนไปได้แบบติดๆขัดๆ ไม่สามารถหลุดพ้นปัญหาไปได้ แม้ว่า การระบาดอาจ จะมีแนวโน้มลดลงในวันข้างหน้า

“ผมว่า ขณะนี้เอส.เอ็ม.อี. เป็นธุรกิจที่ถูกโดดเดี่ยวจากการดูแลของรัฐบาลมากที่สุด เพราะมาตรการกระตุ้นและช่วยเหลือทาง เศรษฐกิจส่วนใหญ่มักทุ่มเทไปยังภาคธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ มากกว่าจะดูแลบรรดาเอส.เอ็ม.อี ที่มีความตั้งใจในการดูแลช่วยเหลือประชาชนในการสร้างงานและสร้างรายได้ ดังนั้น ในเมื่อรัฐบาลต้องการจะให้ทุกคนรอดพ้น กระบวนการดูแลภาครัฐไม่ทั่วถึงภาคการผลิต ภาพรวมในการส่งออกส่วนใหญ่เป็นผลไม้เสียส่วนมาก แต่สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ทุกอย่างหยุดนิ่งสงบ แต่เจ้าของ SME ไทย  ยังต้องรับภาระในการจ่ายค่าแรงแม้ไม่ได้ผลิตเพื่อให้ลูกจ้างยังอยู่กับธุรกิจ เพราะยังมีความหวังว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 จะจะคลี่คลายลง แต่ เมื่อคบ 1 ปี  สถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ยังระบาดมากขึ้น สุดท้ายสภาพล่อง ไม่มีเหลือแต่ยังจะต้องมีภาระมีค่าใช้จ่ายทุกเดือน ผมจึงขอพิจารณาให้รัฐบาลออกมาตรการเพื่อช่วยเอส.เอ็ม.อี อย่างตรงจุดและจริงจัง โดยให้มี มาตรการ พักชำระหนี้ อย่างน้อย  1 ปี กับทุกธนาคาร และอัดเงินเข้าระบบเอส.เอ็ม.อี ให้เกิดการหมุนเวียนและส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐใช้งบประมาณสั่งซื้อสินค้าที่ผลิตโดยเอส.เอ็ม.อี ไทย เพื่อให้อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ของหน่วยงานรัฐมีอุปกรณ์ที่ทันสมัยและใหม่เพื่อใช้ทำงานในอนาคต ยังจะช่วยให้ อัดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ในประเทศให้เกิดการจ้างงานและเศรษฐกิจหมุนเวียน รัฐยังจะสามารถจัดเก็บภาษีได้ด้วย  มาตรการนี้จะช่วยให้ ธุรกิจ SME ไทย ไม่พังทั้งระบบ” หากรัฐบาลไม่มีมาตรการใดๆ ออกมา ถ้า ธุรกิจ SME ไทย พัง ธุรกิจอื่นๆจะพังตามไปไปด้วย นายภณวัชร์นันท์กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น